Bắc Tân Uyên: Phát triển hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển

Cập nhật: 25-03-2020 | 05:35:38

Dù mới được thành lập, nhưng đến nay cơ sở hạ tầng của huyện Bắc Tân Uyên đã được đầu tư đồng bộ, khang trang, kết nối liên tỉnh, liên vùng, từng bước thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

 

Trong giai đoạn 2016-2020 huyện Bắc Tân Uyên đã đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

 Giao thông đồng bộ kết nối

Trong giai đoạn 2016-2020, huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm đầu tư, duy tu, sửa chữa hệ thống giao thông bảo đảm thông suốt, an toàn, góp phần quan trọng cho việc kết nối, lưu thông với các địa phương lân cận. Hiện trên địa bàn có 563 tuyến đường với tổng chiều dài 562,118km. Trong đó, đường nhựa và bê tông chiếm 30%, sỏi đỏ và đá dăm 55,52%, đường đất 14,48%.

Hiện trên địa bàn có 4 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 73,02km. Đường ĐT747a đã được UBND tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng với quy mô 4 làn xe. Bên cạnh đó, huyện đã triển khai các thủ tục đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống thoát nước đường ĐT747a (đoạn trung tâm xã Bình Mỹ), đồng thời đang lập thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công đầu tư cải tạo nút giao thông giao lộ ĐT747 - ĐT742, đường Tân Bình 39 và đường Tân Bình 41. Ngoài ra, huyện đang lập hồ sơ đề xuất chủ trương trình UBND tỉnh phê duyệt các dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 đoạn từ cầu Gõ (Tân Mỹ) đến bến đò Hiếu Liêm và đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An vận động người dân sống dọc hai bên đường ĐT746 hoàn trả mặt bằng đã được giải tỏa trước đây để thực hiện nạo vét mương thoát nước, phát quang bụi rậm bảo đảm an toàn giao thông.

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “UBND huyện đang tích cực phối hợp cùng các sở, ngành trong công tác thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng các tuyến đường giao thông trọng điểm trên địa bàn như đường Thủ Biên - Đất Cuốc (quy mô 8 làn xe) và Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (quy mô 6 làn xe). Hiện các đơn vị liên quan đã thực hiện việc chi trả tiền bồi thường 2 công trình trọng điểm này đạt tỷ lệ trên 85%. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã giao UBND huyện làm chủ đầu tư dự án xây lắp công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đối với đoạn qua địa bàn huyện. UBND huyện đã trình tỉnh xem xét phê duyệt dự án đầu tư trước khi triển khai các bước tiếp theo để phấn đấu khởi công cuối năm 2020”.

Trên địa bàn có 10 tuyến đường huyện, với tổng chiều dài 59,7km, đã thực hiện nâng cấp, mở rộng với kết cấu bê tông nhựa 100%. Trong đó, tuyến đường ĐH411 đã được UBND tỉnh đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng với quy mô 6 làn xe, chiều dài 12,171km, tổng kinh phí đầu tư 558,193 tỷ đồng; đường ĐH414 được UBND huyện đầu tư 7,74km, tổng kinh phí 26,812 tỷ đồng; nâng cấp, mở rộng đường ĐH415, kinh phí 29,8 tỷ đồng; đầu tư mới tuyến đường ĐH429 với tổng vốn 425 tỷ đồng... Bên cạnh đó, công tác duy tu, dặm vá các tuyến đường huyện luôn được UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Hệ thống đường giao thông nông thôn do UBND các xã, thị trấn quản lý hiện có 549 tuyến với tổng chiều dài 429,4km. Trong đó, huyện đã thực hiện nâng cấp bê tông xi-măng, bê tông nhựa nóng được 52,78Km, đạt tỷ lệ 12,29%, còn lại đã được cứng hóa bằng cấp phối đá dăm, sỏi đỏ, bảo đảm lưu thông thuận lợi (so với năm 2014, tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn tăng 10,74%). Các tuyến đường xã có tính chất liên kết với trung tâm xã ấp, liên kết các vùng sản xuất nông nghiệp đã được UBND huyện tập trung đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng, góp phần bảo đảm nhu cầu đi lại, sản xuất vận chuyển hàng hóa trên địa bàn. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân vùng sâu, vùng xa, UBND huyện đã đầu tư một số công trình cống kiên cố như cống suối Đá, suối Đỉa, cầu bến Chang Chang, suối Ngang, cống A Tân Định… Bên cạnh đó, huyện đã khảo sát, đầu tư xây dựng mới một số tuyến đường kết nối giữa các xã Tân Bình, Bình Mỹ, Lạc An, Hiếu Liêm, Thường Tân, Tân Mỹ, Đất Cuốc đến Trung tâm hành chính huyện, từng bước hình thành hệ thống giao thông liên hoàn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân. Cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện ngày càng được đầu tư tương đối đồng bộ, bảo đảm sự kết nối giao thông đối ngoại, đối nội, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất và lưu thông hàng hóa của người dân, doanh nghiệp, là động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hạ tầng công nghiệp hoàn chỉnh

Trên địa bàn huyện hiện có 4 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.073,07ha, cơ bản hoàn thành việc đầu tư cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư. Hạ tầng các khu công nghiệp đều bảo đảm đúng theo quy hoạch và thiết kế kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, KCN Đất Cuốc đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng 212,84 ha. Đến nay đã thu hút được 64 dự án đầu tư với tổng diện tích là 131,29 ha, đang triển khai mở rộng 340,16 ha (tổng diện tích sau khi mở rộng là 553 ha). KCN đô thị Tân Uyên đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút được 58 dự án đầu tư với tổng diện tích 174,9 ha, cơ bản lấp đầy diện tích đất công nghiệp. KCN Tân Bình hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng với diện tích 257,5 ha, đã thu hút được 51 dự án đầu tư với tổng diện tích 171,5 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 76,87%. Cụm công nghiệp Tân Mỹ thi công hạ tầng kỹ thuật được khoảng 50%, có 12 dự án đầu tư với diện tích là 29 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 32,6%.

Ngoài các KCN nói trên, Thủ tướng Chính chủ đã cho chủ trương bổ sung mới Khu công nghiệp Tân Lập I 400ha và Khu VSIP III 1.000ha. Hiện nay, chủ đầu tư KCN VSIP III đang lập hồ sơ quy hoạch chung xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt. Đối với KCN Tân Lập, hiện chủ đầu tư đang lập báo cáo đề xuất chủ trương trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Ông Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Tập đoàn Semcorp, cho biết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, KCN VSIP III đang được đầu tư sẽ là một KCN thông minh. Tập đoàn Semcorp và Becamex IDC sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng thời nghiên cứu sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng sạch ứng dụng.

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, cho biết trong thời gian tới huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ngành tập trung triển khai hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật theo thiết kế đã được phê duyệt để thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp hiện hữu, tăng tỷ lệ lấp đầy. Bên cạnh đó, huyện sẽ phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án.

 Hàng năm, UBND huyện bố trí kinh phí và kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể, năm 2016: 193,435 tỷ đồng, năm 2017: 214,975 tỷ đồng, năm 2018: 232,194 tỷ đồng, năm 2019: 596 tỷ đồng. Trong thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội được hoàn thành đưa vào sử dụng. Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, sự tham gia của các doanh nghiệp và sự đồng thuận của đại bộ phận nhân dân, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Kết cấu hạ tầng của huyện từng bước được đầu tư phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên