Bắc thêm “nhịp cầu” xuất khẩu

Cập nhật: 01-10-2020 | 08:16:14

 Mới đây, tại hội nghị của Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với các hiệp hội doanh nghiệp (DN) phía Nam, đại diện các hiệp hội cho biết trong dịch bệnh Covid-19, khó khăn mà DN xuất khẩu gặp phải là thiếu dự báo xu hướng thị trường và khó tiếp cận nguồn nguyên liệu sản xuất nhập khẩu… Nhiều DN kiến nghị các cơ quan đại diện nước ngoài, tham tán thương mại cần nắm bắt nhu cầu thị trường để có định hướng sản xuất, xuất khẩu kịp thời cho DN. Quan trọng hơn, các cơ quan đại diện cần đẩy mạnh việc hỗ trợ pháp lý, giúp DN đánh giá tính khả thi khi theo đuổi các vụ kiện về tranh chấp thương mại, giảm thiểu thiệt hại cho DN trong nước. Ngoài ra, DN cũng kiến nghị các cơ quan đại diện ở nước ngoài cần xây dựng cổng thông tin cơ sở dữ liệu thị trường nước ngoài.

Liên quan đến những đề xuất trên, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài cho rằng, DN xuất khẩu cần có sự liên kết để xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường. Chiến lược này phải cụ thể, rõ ràng bởi đây là cơ sở cần thiết để xây dựng giải pháp hỗ trợ phù hợp. Trên cơ sở chiến lược đó, phía các đại sứ, tham tán thương mại sẽ có bước đi cụ thể trong quá trình thâm nhập thị trường. Về lâu dài, DN cần nhanh chóng cải thiện quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng. Song song đó, cần tính đến liên kết, xây dựng chuỗi cung ứng với các DN sản xuất công nghiệp hỗ trợ trong nước để tăng tỷ lệ nội địa hóa nguyên vật liệu, tận dụng tối đa lợi thế thuế suất ưu đãi khi xuất khẩu sang thị trường có ký kết thương mại.

Kỳ vọng, với sự nỗ lực vươn mình, “chiếc cầu nối” giữa DN với các thị trường xuất khẩu sẽ ngắn lại, đẩy nhanh tiến trình hội nhập của các DN trong tương lai gần.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên