Bạch Đằng, hương bưởi bay xa...

Cập nhật: 08-01-2021 | 09:02:38

Những ngày chuẩn bị đón xuân, xã Bạch Đằng (TX.Tân Uyên) trở nên rộn ràng hơn, tiếng cười nói vang khắp mọi nẻo đường. Không khí vui tươi hòa lẫn tiết trời nắng ấm làm say lòng lữ khách, còn nông dân Bạch Đằng lại có thêm một vụ bưởi tốt tươi để đón xuân mới ấm cúng, đủ đầy.


Du khách tham quan vườn bưởi tại cù lao Bạch Đằng

Ngọt lành bưởi cù lao

Những ngày cuối năm Canh Tý (2020), tôi có dịp trở lại xã Bạch Đằng, xứ cù lao sông nước với diện tích chỉ khoảng hơn 1.090ha nằm giữa dòng Đồng Nai hiền hòa. Nhắc đến cù lao Bạch Đằng, có lẽ điều khiến nhiều lữ khách nao lòng mỗi khi có dịp ghé thăm đó là những vườn bưởi trĩu quả.

Cù lao Bạch Đằng hiện có khoảng 393ha diện tích đất chuyên canh các giống bưởi truyền thống, như: Bưởi đường da láng, bưởi đường lá cam, bưởi ổi, bưởi thanh và bưởi da xanh... Không biết vì điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu hay do kỹ thuật chăm sóc bưởi đặc biệt của những người nông dân mà bưởi Bạch Đằng dù là giống nào đi nữa cũng đều để lại cho thực khách những ấn tượng khó phai.

Sau khi dẫn chúng tôi tham quan vườn bưởi da xanh rộng 6.000m2 của gia đình, ông Nguyễn Minh Công (ấp Tân Long, xã Bạch Đằng) mời những người bạn phương xa vào nhà thưởng trà, dùng bưởi. Nhìn những quả bưởi nặng khoảng 1kg tôi nghĩ rằng những quả bưởi này sẽ không ngon, nhưng khi cho miếng bưởi vào miệng, cảm giác ngọt lành xen lẫn vị chua thanh đã khiến tôi phải thấy xấu hổ vì lỡ “nhìn mặt bắt hình dong”. Như đoán được ý của tôi, ông Công vừa uống ngụm trà vừa chia sẻ: “Bưởi Bạch Đằng trái không lớn nhưng hương vị đặc biệt thơm ngon. Nhìn bề ngoài có lẽ những ai chưa từng ăn bưởi Bạch Đằng sẽ chê mẫu mã, nhưng nếu lỡ ăn rồi thì nhớ mãi không quên hương vị này”.

Ông Nguyễn Hữu Tâm, Chủ nhiệm HTX bưởi Bạch Đằng, cho biết cùng chủng loại bưởi như một số địa phương khác, nhưng khi giống bưởi đó được trồng trên cù lao Bạch Đằng với sự chăm sóc, vun vén bằng kỹ thuật truyền thống của nông dân bản xứ sẽ cho ra hương vị đặc biệt thơm ngon. Theo kinh nghiệm nhiều năm trồng bưởi, ông Tâm cho rằng những quả bưởi đường lá cam với nước da bóng, mỏng có trọng lượng từ 0,9 - 1,2 kilôgam sẽ cho hương vị tuyệt ngọt thanh và hương thơm dịu êm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thương hiệu “Bưởi Bạch Đằng” được dùng để gọi chung cho sản phẩm bưởi được trồng trên cù lao Bạch Đằng. Hiện thương hiệu này đã vượt xa quy mô của một hình thái canh tác tự phát loại cây ăn trái đặc sản có múi này và trở thành một thương hiệu nổi tiếng, được thị trường đón nhận một cách nhiệt thành. Để tiếp tục phát huy tiềm năng và thế mạnh sẵn có, hàng năm địa phương sẽ giới thiệu những nông hộ tham gia các hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, phát triển và nâng cao uy tín của nhãn hiệu tập thể “Bưởi Bạch Đằng.

Ngoài ra, UBND xã Bạch Đằng còn phối hợp các sở ngành chức năng tổ chức các chương trình giao lưu, lan tỏa thương hiệu bưởi thông qua lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng… Đồng thời phối hợp tổ chức đón tiếp các đoàn tham quan và ra sức xây dựng mô hình du lịch sinh thái miệt vườn trên địa bàn xã. Trong năm 2020, xã đã tiếp đón hàng trăm đoàn du lịch tham quan đến từ nhiều tỉnh thành trong nước…

Sẵn sàng phục vụ tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, trên bến, dưới sông, mọi nẻo đường của cù lao Bạch Đằng đều trở nên rộn rã. Những vườn bưởi xanh ngát đang “ôm quả đếm tháng, đếm ngày” để đến với nhiều gia đình trên khắp mọi miền Tổ quốc. Những quả bưởi có làn da xanh mướt, vỏ mỏng, thon mượt ước chừng có thể đặt vừa vặn vào mâm trái cây ngũ quả hứa hẹn sẽ góp phần làm cho hương vị tết được ngọt lành và no đủ hơn.

Ông Nguyễn Hữu Tâm, Chủ nhiệm HTX bưởi Bạch Đằng có 11 tổ viên với tổng diện tích chuyên canh trồng bưởi đạt 9,2ha, cho biết vụ Tết Tân Sửu này, HTX sẽ cung ứng cho thị trường ước lượng khoảng 35 - 40 tấn bưởi các loại. Với mức giá giao động từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, toàn HTX dự kiến sẽ thu về tương ứng khoảng 3 - 3,5 tỷ đồng. Tùy theo diện tích và sản lượng thực tế của mỗi tổ viên mà thu nhập vụ tết của gia đình đó sẽ đạt mức giao động từ 200 - 400 triệu đồng.

Ngắm nhìn vườn bưởi da xanh trĩu quả 10 năm tuổi của nhà mình, ông Nguyễn Minh Công kỳ vọng sẽ thu được khoảng trên 200 triệu đồng cho vụ Tết Tân Sửu này. Để cho ra được lứa bưởi chuyên phục vụ tết, ông Công cũng như nhiều nông hộ khác ở cù lao Bạch Đằng đã phải thức trắng nhiều đêm để theo dõi, chăm sóc và thúc đẩy quá trình ra hoa, kết trái. Những trái bưởi sau khi nên hình nên dạng cũng được chăm sóc và bảo quản khá tỉ mỉ để tránh những tác động tiêu cực từ môi trường và các loại côn trùng chuyên chích hút cây trái.

Theo ông Công, là nhãn hiệu tập thể và chất lượng cũng được khẳng định từ lâu nên giá thành bán ra của bưởi Bạch Đằng khá ổn định, rất hiếm khi bị thương lái o ép giá. Đặc biệt, trong vụ tết, do nhu cầu của thị trường tăng cao và sự cạnh tranh giữa các thương lái nên giá bưởi bán tại vườn còn có phần nhỉnh hơn so với bình thường. “Đây chính là sự khích lệ và động viên lớn nhất khiến bà con nông dân trồng bưởi ở Bạch Đằng luôn có sự hào hứng đặc biệt để duy trì và phát triển vườn bưởi, tạo nên thương hiệu chung có sức lan tỏa, cạnh tranh trên thị trường.

Bước vào tháng chạp cũng là lúc những vườn bưởi trĩu quả ở cù lao Bạch Đằng nép mình bên dòng Đồng Nai hiền hòa chờ phục vụ Tết Tân Sửu. Nghĩ đến hình ảnh những quả bưởi tươi ngon được trang hoàng lộng lẫy hứa hẹn một năm mới no đủ, hạnh phúc trên bàn thờ của mỗi gia đình mà lòng tôi không quên được nụ cười thấm đẫm mồ hôi của những người nông dân xứ sông nước nơi đây. Khoản thu nhập từ vụ bưởi tết giúp cho những gia đình trồng bưởi ở cù lao Bạch Đằng có thêm một cái tết ấm no, hứa hẹn về một tương lai tươi sáng.

Kể từ ngày được Cục Sở hữu Trí tuệ thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ cấp giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu tập thể (2011), sau 10 năm sử dụng nhãn hiệu chung với sự chung sức, chung lòng của tập thể cán bộ chính quyền và người dân cù lao, hiện thương hiệu “Bưởi Bạch Đằng - Tân Uyên” đã có vị thế nhất định trên thị trường và được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Ông Nguyễn Minh Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết để giữ gìn và phát huy thương hiệu chung “Bưởi Bạch Đằng”, trong nhiều năm qua, chính quyền địa phương khuyến khích các nông hộ chuyên trồng bưởi trên địa bàn tiếp tục nỗ lực, sáng tạo tìm ra giải pháp tối ưu phương thức trồng, chăm sóc và cải tạo vườn bưởi để cho ra sản phẩm bưởi an toàn và thơm ngon hơn để phục vụ thị trường.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên