Bài học nhớ đời khi đăng tải thông tin sai trên mạng xã hội

Cập nhật: 15-02-2020 | 09:05:29

 Khi dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, nhiều thông tin sai sự thật được đăng tải trên mạng xã hội (MXH), Facebook phần nào đã khiến người dân hoang mang, lo lắng. Tại Bình Dương cũng đã có trường hợp là thanh niên công nhân (TNCN) đăng tải thông tin không đúng trên MXH và đã bị cơ quan chức năng xử lý. Đây là bài học để các bạn trẻ, đặc biệt là TNCN cần lưu ý khi tham gia các trang MXH

Đó là trường hợp chị L.Th.T. (quê Nghệ An) là công nhân làm việc tại một công ty thuộc Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An). Chị T. đã đăng tải lên trang Facebook cá nhân một thông tin không đúng sự thật về bệnh dịch Covid-19. Theo đó, vào ngày 6-2 vừa qua, L.Th.T. đến công ty làm việc thì thấy có nhiều công nhân khác ngồi ngoài sân trong công ty. T. liền dùng điện thoại chụp hình lại; sau đó đăng tải lên trang Facebook cá nhân về nội dung công nhân đình công vì trong xưởng của công ty có hai người bị nhiễm dịch bệnh do vi rút Corona. Cơ quan công an nhanh chóng xác minh thông tin đó là sai sự thật và làm việc T. Tại buổi làm việc với công an, T. khai nhận khi đến công ty làm việc đã nghe người khác nói về sự việc có 2 người bị nhiễm dịch bệnh vi rút Corona nhưng không biết thông tin đó là đúng hay sai nhưng vẫn chụp hình ảnh và đăng tin lên trang Facebook cá nhân. Vì hành vi đưa thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh nguy hiểm nên T. đã bị Công an TP.Dĩ An lập biên bản xử phạt hành chính theo quy định.

 Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, TNCN cần chủ động nâng cao kiến thức những vấn đề liên quan đến dịch bệnh để phòng bệnh và tuyên truyền phòng chống bệnh dịch đúng đắn. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên tuyên truyền thông tin về dịch bệnh Covid-19 cho TNCN tại các nhà trọ

Hay trường hợp N.V.L. tạm trú ở TX.Bến Cát cũng chỉ vì nghe một người khác nói có trường hợp người phụ nữ Trung Quốc bị tử vong do bệnh dịch Covid-19, L. liền đăng lên MXH. Công an TX.Bến Cát lập tức xác định đó là thông tin sai, L. thừa nhận hành vi chỉ vì mục đích giải trí và cũng đã bị xử phạt hành chính.

Theo Nghị định 15/2020/ NĐ-CP các tổ chức, cá nhân cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật… sẽ bị xử phạt nặng. Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP “về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử” vừa được Chính phủ ban hành ngày 3-2-2020, thì hành vi lợi dụng MXH để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống bị quy định mức phạt tiền 10 - 20 triệu đồng. Cùng với đó, theo Luật An ninh mạng, Điều 8, điểm d cấm hành vi: “Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác”.

Những ngày vừa qua, khi Việt Nam bắt đầu phát hiện bệnh nhân nhiễm vi rút Covid-19, trên MXH đã xuất hiện nhiều thông tin giả mạo, không đúng sự thật, phần nào đã khiến người dân hoang mang, lo lắng. Rất nhiều trường hợp phát tán thông tin thiếu căn cứ, sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 chỉ vì nghe lời đồn, thậm chí tự bịa đặt thông tin làm người dân hoang mang, có thể gây tác động xấu đến xã hội đã bị cơ quan chức năng xử phạt nặng… Điển hình hai trường hợp trên chỉ vì nghe lời nói không đúng sự thật mà hai TNCN trên đã vi phạm pháp luật và bị xử phạt.

Đây là bài học cho nhiều anh chị em TNCN nói riêng và mọi người nói chung về việc đăng tải lên MXH những nội dung không đúng, gây ảnh hưởng đến cộng đồng. Vì vậy, TNCN cần nâng cao kiến thức pháp luật để không “vô tình” vi phạm pháp luật vì không hiểu biết và cần sáng suốt chọn lọc để tiếp nhận thông tin đúng khi tham gia MXH.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên