Bài học tăng giá xe của Toyota Yaris ở Australia

Cập nhật: 11-11-2020 | 08:16:36

Với giá bán tăng vọt hơn 50%, Toyota Yaris đã chứng kiến doanh số sụt giảm gần một nửa tại Australia.

Bài học tăng giá xe của Toyota Yaris ở Australia - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thế hệ mới đã kéo Toyota Yaris ra khỏi phân khúc xe dưới 20.000 AUD ở Australia.

Doanh số bán ra của Toyota Yaris tại Australia trong tháng 10 vừa qua đã giảm tới 75% trong khi tổng tiêu thụ ô tô toàn thị trường chỉ giảm 1,5%.

Thế hệ mới của Toyota Yaris đã ra mắt từ cách đây hai tháng, với mức giá khiến Toyota lần đầu tiên bỏ trống phân khúc xe dưới 20.000 AUD tại Australia kể từ khi hãng bắt đầu bán xe ở thị trường này vào năm 1959.

Toyota Yaris hatchback đời trước có mức giá tiêu chuẩn từ 15.990 AUD với bản số sàn và 17.490 AUD cho bản số tự động. Trong khi đó, thế hệ mới có giá từ 25.500 AUD, tức là tăng giá tới 9.500 USD.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy trong tháng 10 vừa qua, Toyota chỉ bán được 218 chiếc Yaris, so với 863 chiếc của tháng 10/2019.

Mặc dù doanh số bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng Toyota vẫn luôn kinh doanh tốt hơn mức trung bình.

Bài học tăng giá xe của Toyota Yaris ở Australia - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tháng trước, tổng doanh số của Toyota đã tăng 14,8% trong bối cảnh thị trường giảm 1,5%. Bởi vậy mức sụt giảm 75% doanh thu như của Yaris là chưa từng có trong lịch sử Toyota với bất kỳ mẫu xe nào.

Tuy nhiên, bất chấp kết quả kinh doanh gây shock, Giám đốc kinh doanh của Toyota tại Australia Sean Hanley vẫn kiên định rằng việc tăng giá đối với dòng hatchback mới của Yaris là phù hợp. Ông nhấn mạnh: “Công nghệ đi liền với giá cả. Những gì đang thể hiện qua doanh số chỉ cho thấy rằng những người tiêu dùng thông minh nhận định được giá trị của một chiếc xe ở phân khúc trên 20.000 USD.”

Khi được hỏi, liệu mẫu Toyota Yaris Cross City SUV mới ra mắt có ảnh hưởng tới doanh số bán xe Yaris hatchback không, ông Hanley khẳng định rằng mỗi mẫu xe đều đóng một vai trò riêng trong chiến lược kinh doanh của hãng. “Mặc dù nhu cầu thị trường đang đi xuống nhưng chúng tôi tin rằng vẫn có thị trường cho các dòng hatchback nhỏ. Bởi lẽ thị trường luôn chuyển động, luôn thay đổi, và chúng tôi dõi theo từng bước biến chuyển để đánh giá thị trường. Hôm nay có thể nhu cầu thị trường cho dòng xe hatchback sụt giảm nhưng tôi không hề lo lắng về sự sụt giảm này.”

Các chuyên gia cho rằng áp lực tiền tệ và những thay đổi về công nghệ không phải là những yếu tố duy nhất khiến xe Yaris mới tăng giá, mà rõ ràng Toyota đang kiểm tra xem thị trường có thể tiếp nhận các dòng xe cao cấp với mức giá mới ra sao, và có ý định thu hẹp các phân khúc tầm trung.

Theo Dân trí

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên