Bài học từ huy động sức dân

Cập nhật: 10-10-2019 | 07:16:16

 “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là cuộc vận động lớn có sự phối hợp, vào cuộc của nhiều tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội. Qua 3 năm thực hiện cuộc vận động, Bình Dương đã đạt được những kết quả khá khả quan. Bộ mặt nông thôn và đô thị theo đó đã có nhiều thay đổi theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Bài học được rút ra qua 3 năm thực hiện cuộc vận động là huy động sức dân. Nơi nào huy động được sức dân thì nơi đó cuộc vận động sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Theo đánh giá chung, kết quả đạt được qua 3 năm thực hiện cuộc vận động là khá khả quan. Đối với nông thôn, cuộc vận động đã góp phần giúp các xã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, 46/46 xã trong tỉnh đều đạt chuẩn nông thôn mới, một số xã đang tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí theo hướng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. Đối với đô thị, kết quả dễ thấy của cuộc vận động là nhiều tuyến đường, khu phố đã khang trang hơn; bộ mặt đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp; tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Những tiêu chí này đã và đang góp phần đưa đô thị Bình Dương phát triển theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại.

Đạt được kết quả nói trên bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, còn là sự phối hợp vào cuộc của chính quyền, đoàn thể và đặc biệt là sự tự nguyện đóng góp của người dân. Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, cuộc vận động đã giúp cán bộ các ban ngành, đoàn thể, địa phương nâng cao tính công khai, minh bạch. Cán bộ sẵn sàng đến với dân, nói cho dân hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Người dân sau khi thấu hiểu các chủ trương sẽ đoàn kết cùng nhau đóng góp công sức, tiền của để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Nhờ sự lan tỏa từ cuộc vận động mà người dân đều biết những công trình dân đóng góp thực hiện thì dân được thụ hưởng nên sẵn sàng hiến đất, đóng góp tiền bạc để thực hiện công trình.

Kết quả của cuộc vận động là đã rõ. Qua 3 năm thực hiện cuộc vận động, hầu hết các xã trong tỉnh đều đã đạt chuẩn nông thôn mới, bộ mặt đô thị của các phường, thị trấn cũng ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Kết quả của cuộc vận động còn là sự đoàn kết giúp nhau của người dân trong phát triển kinh tế gia đình, chung tay bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu dân cư, xóm ấp. Tuy nhiên, vẫn còn đó những xã, phường chưa đạt được mục tiêu đề ra sau 3 năm thực hiện cuộc vận động. Nguyên nhân được chỉ ra là nơi nào huy động được sức dân thì nơi đó cuộc vận động lan tỏa, đi vào chiều sâu, đạt được mục tiêu đề ra và ngược lại…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Kết quả của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Mặt trận Tổ quốc phát động thêm một lần nữa cho thấy bài học từ huy động sức dân mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy luôn đúng trong mọi thời đại nếu khéo vận dụng.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên