Bài học từ sự đoàn kết ở một khu ấp

Cập nhật: 03-11-2015 | 08:26:51

Nhờ vào sự chung sức, chung lòng của chi bộ, ban ngành, đoàn thể cùng nhân dân, những năm qua, ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Cuối năm 2013, bà con ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng rất phấn khởi khi công trình xây dựng văn phòng ấp khang trang, rộng rãi được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo người dân, trước đây văn phòng ấp có chiều rộng 7m, chiều dài 8m, có sức chứa chỉ khoảng 30 người. Cơ sở vật chất thiếu thốn, nên việc họp dân gặp rất nhiều khó khăn. Đầu năm 2013, Ban lãnh đạo ấp tiến hành họp dân, lấy ý kiến đề xuất với Đảng ủy, UBND xã đề ra chủ trương thực hiện công tác vận động nhân dân đóng góp xây mới văn phòng ấp để việc họp dân được thuận tiện, góp phần phát huy quy chế dân chủ cơ sở. Để thực hiện việc thi công xây mới văn phòng ấp, người dân và các nhà hảo tâm đã đóng góp 132 triệu đồng và hàng chục ngày công. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ ấp Cầu Sắt cho biết: “Khi cán bộ ấp tiến hành họp dân để bàn kế hoạch xây mới văn phòng ấp, bà con đều đồng tình. Cuộc họp diễn ra trong không khí cởi mở, chân tình. Sau khi nghe hết các ý kiến đóng góp, đại diện ấp thống nhất đầu tháng 12-2013 đi thu tiền bà con và mức đóng góp theo tinh thần tự nguyện của bà con”.

Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, ấp Cầu Sắt đã huy động được các nguồn lực để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn sạch đẹp. Ảnh: T.BÌNH

Nhờ cách làm công khai, biết tính toán thời gian phù hợp mà người dân đã thống nhất cao với chủ trương xây mới văn phòng ấp. Kết quả chỉ trong 1 tháng đi vận động, Ban lãnh đạo ấp đã thu được 132 triệu đồng, trong đó UBND xã đóng góp 9 triệu đồng. Sau 45 ngày thi công, văn phòng ấp được thi công hoàn thành có chiều rộng 7m, chiều dài 20m, sức chứa 200 người, trang thiết bị, vật dụng trong văn phòng ấp được trang bị đầy đủ, tiện cho việc người dân đến liên hệ giải quyết công việc, hội họp có chỗ ngồi. Tại văn phòng ấp luôn có người trực để giải quyết các vấn đề của người dân. Hàng tuần, cán bộ, đảng viên còn tập trung dọn vệ sinh quanh khu vực.

Anh Nguyễn Văn Tâm, người dân ở tổ 8, chia sẻ: “Tôi tâm đắc nhất là chính quyền địa phương và các cán bộ ấp rất tôn trọng ý kiến người dân. Khi dân nói đúng, hợp lý, hợp tình thì cán bộ ghi nhận và thực hiện đúng tinh thần người dân đã bàn bạc thống nhất. Nhờ vậy, các chủ trương chính quyền đưa ra bà con đều chấp hành tốt vì đó cũng là nguyện vọng của người dân”.

Trong 2 năm 2013-2014, để góp phần cùng Đảng bộ xã hoàn thành thiết chế xây dựng xã đạt tiêu chí nông thôn mới (NTM) theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Ban lãnh đạo ấp Cầu Sắt đã vận động nhân dân sửa chữa, dặm vá các tuyến đường trong ấp với tồng chiều dài 5,6km theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Tổng số tiền thực hiện các tuyến đường là 130 triệu đồng. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay Ban lãnh đạo ấp cũng đã tuyên truyền vận động nhân dân dặm vá tuyến đường ở tổ 4 và bê tông hóa tuyến đường ở tổ 8 với tổng số tiền 52 triệu đồng.

Bài học kinh nghiệm

Ông Nguyễn Lý Hồng Vũ, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, cho biết Cầu Sắt là ấp tiêu biểu của sự thống nhất, đoàn kết giữa chi bộ Đảng với người dân trong xây dựng NTM. Những con đường thông thoáng, bằng phẳng và văn phòng ấp khang trang đều do bà con đóng góp tiền, ngày công thực hiện. Ở đây, vai trò của đảng viên, của chi bộ Đảng luôn là nòng cốt sâu sát với dân để tạo nên phong trào nhà nhà chung tay xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Chi bộ ấp, chia sẻ: “Để dân tin và làm theo thì cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu trong mọi hoạt động, nói đi đôi với làm. Trong vận động quần chúng, muốn đạt kết quả cao thì phải gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân, chứ đừng lấy chức danh, cương vị ra để nói chuyện, bà con sẽ không nghe”. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp ấp, Ban lãnh đạo ấp khéo léo lồng ghép các chuyên đề về “xây dựng củng cố hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên”; “đẩy mạnh xây dựng NTM”..., để cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm rõ và thực hiện theo. Minh chứng rõ nhất là đến nay toàn ấp Cầu Sắt không có trường hợp nghiện hút, tệ nạn xã hội; việc cưới, việc tang được tổ chức theo nếp sống mới.

Từ thực tế ở ấp Cầu Sắt cho thấy, muốn huy động sức dân trong xây dựng NTM ngoài việc nêu cao vai trò giám sát của nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, vai trò của người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể là cơ sở, là yếu tố quyết định. Nơi nào có cán bộ, đảng viên tiên phong đi đầu thì việc khơi dậy sức dân sẽ đem lại kết quả rõ nét.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên