Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể Trung ương làm việc tại Bình Dương

Cập nhật: 07-04-2021 | 18:21:06

(BDO) Ngày 7-4, Đoàn công tác Trung ương do ông Phùng Quốc Chí, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới và phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) - Cục trưởng Cục phát triển HTX Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn đã làm việc tại Bình Dương, nhằm nắm bắt tình hình triển khai thi hành Luật HTX năm 2012, tình hình thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX và tình hình phát triển HTX trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ KTTT tỉnh.

Ông Phùng Quốc Chí phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo, tính đến cuối năm 2020 toàn tỉnh có 199 HTX, với 30.481 thành viên, vốn điều lệ trên 831 tỷ đồng. Tổng doanh thu của các HTX trong năm qua ước đạt trên 1.400 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động từ 6-14 triệu đồng/tháng. Đến nay, 100% HTX trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi hình thức tổ chức và hoạt động đúng theo Luật HTX năm 2012. Các HTX đã áp dụng khoa học - công nghệ mới, hiện đại vào sản xuất, kinh doanh; gắn với các sản phẩm chủ lực của vùng, thực hiện liên kết chuỗi, mở rộng thị trường, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh. 

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số HTX đã ngưng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả vẫn chưa làm các thủ tục giải thể; việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm mới đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu; sự liên doanh, liên kết, hợp tác giữa các HTX còn yếu...

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại HTX cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên)

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phùng Quốc Chí đánh giá Bình Dương có chiến lược đúng đắn trong phát triển HTX. Ông đề nghị tỉnh tiếp tục kiện toàn BCĐ KTTT đồng bộ, xuyên suốt từ tỉnh đến địa phương; xây dựng các mô hình HTX điểm và nhân rộng trong thời gian tới; đồng thời triển khai các văn bản của Trung ương để có giải pháp hỗ trợ kịp thời các HTX trên địa bàn tỉnh phát triển tốt, mang lại quyền lợi cho người dân khi họ tham gia liên kết để sản xuất.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Trúc ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác. Ông cho biết tỉnh sẽ rà soát, bổ sung hoàn chỉnh báo cáo trong thời gian tới. 

Dịp này, đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại HTX Nông nghiệp Nhân Đức (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên) và HTX cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên).

Tin, ảnh: Thoại Phương 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên