Bán hàng rong trước cổng trường: Nguy cơ thực phẩm mất vệ sinh

Cập nhật: 20-11-2020 | 20:55:55

Gần đây, tình trạng buôn bán hàng rong trước cổng trường học lại tái diễn. Tình trạng trên không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP).

Hàng rong di động bán đồ ăn vặt cho học sinh trường Tiểu học Phú Long (phường Lái Thiêu) vào giờ tan học (Ảnh chụp chiều ngày 18-11)

Nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Vào giờ tan học, nhiều hàng rong di động bán đồ ăn vặt lại tụ họp trước một số trường học trên địa bàn TP.Thuận An để phục vụ cho học sinh. Vào chiều 18-11, chúng tôi ghi nhận trước cổng trường Tiểu học Phú Long (phường Lái Thiêu) có 6 xe hàng rong bán thức ăn chiên, bánh tráng trộn, nước giải khát… đã “họp chợ” từ sớm để đón khách hàng “nhí”.

Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy những thực phẩm của các hàng rong trên đã được sơ chế sẵn, có màu sắc bắt mắt, được bảo quản trong những hộp nhựa, chai nhựa không rõ nhãn mác và hạn sử dụng. Khi cổng trường mở, từng tốp học sinh kéo đến xe hàng rong để mua đồ ăn vặt. Trong suốt quá trình bán, người bán hàng rong không đeo khẩu trang và dùng tay tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Tại TP.Dĩ An, tình trạng bán hàng rong trước cổng trường cũng xuất hiện không chỉ gây mất an giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP cho học sinh. Cụ thể, tại khu vực trường Tiểu học An Bình B và trường THPT Nguyễn An Ninh (phường An Bình) đã trở thành “bến đỗ” của nhiều hàng rong di động bán đồ ăn vặt cho học sinh vào giờ nhập học và tan học.

Thầy Nguyễn Văn Quỳnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Bình B, lo ngại: “Tình trạng bán hàng rong trước trường không chỉ gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP cho học sinh khi mua phải thực phẩm bẩn. Ngoài việc giáo dục, nhắc nhở học sinh không được mua thức ăn hàng rong, nhà trường còn phân công giáo viên đứng gần khu vực hàng rào để ngăn chặn học sinh mua thức ăn ngoài nhà trường vào giờ ra chơi. Nhà trường phối hợp với lực lượng chức năng ở địa phương nhắc nhở, vận động người bán hàng rong tránh xa khu vực trường học ”.

Tương tự, chúng tôi ghi nhận trước cổng trường các trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đông Hòa), trường THCS Tân Đông Hiệp (phường Tân Đông Hiệp); trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Dĩ An)… cũng có xe hàng rong bán đồ ăn vặt cho học sinh.

Cần có sự phối hợp giữa các đơn vị

Nói về điều kiện ATTP của các hàng rong, bác sĩ Đỗ Minh Tiến, Phó Trưởng phòng Y tế TP.Thuận An, cho biết: “Về điều kiện cơ sở vật chất, các xe hàng rong bán thực phẩm đã không bảo đảm theo quy định pháp luật. Thông thường những hàng rong để thực phẩm không bảo đảm tiêu chuẩn về khoảng cách với mặt đất cũng như không kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng thực phẩm. Nhiều người bán hàng rong thường không quan tâm đến vấn đề sức khỏe cũng như sử dụng trang bị bảo hộ trong quá trình bán dẫn đến nguy cơ thực phẩm nhiễm khuẩn. Khi làm việc với các trường học, chúng tôi và Khoa ATTP của Trung tâm Y tế TP.Thuận An đã kiến nghị Ban Giám hiệu các trường phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm tình trạng bán hàng rong trước cổng trường”.

Trong khi đó, cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thuận An, cho biết: “Ngành giáo dục rất quan tâm đến công tác bảo đảm ATTP nhằm bảo đảm an toàn về sức khỏe cho học sinh. Mặc dù công tác quản lý ATTP trong bếp ăn bán trú, căng tin được bảo đảm nhưng vấn đề ATTP ngoài nhà trường lại gặp một số khó khăn. Trong đó nổi cộm là tình trạng bán hàng rong, đồ ăn vặt trước cổng trường. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã tổ chức kiểm tra các hàng quán bán thức ăn trước cổng trường để bảo đảm an toàn cho học sinh. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng bán hàng rong trước cổng trường, không rõ có bảo đảm ATTP hay không? Trước tình trạng trên, chúng tôi đề nghị Ban Giám hiệu các trường tiếp tục tăng cường giáo dục học sinh, không mua thức ăn trước cổng trường. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn chính quyền các xã, phường tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các trường bảo đảm an ninh trật tự và bảo đảm ATTP trước trường học”.

Để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Dĩ An đã yêu cầu các trường học trên địa bàn thành phố thường xuyên nhắc nhở học sinh không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không ăn quà vặt trước cổng trường. Cùng với đó, nhiều trường đã đặt biển “Cấm bán hàng” trước cổng trường, đồng thời đóng kín cổng, không cho học sinh ra ngoài vào giờ giải lao. Các trường học cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng ở địa phương để đẩy đuổi hàng rong trước cổng trường.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên