Băn khoăn với việc học trực tuyến

Cập nhật: 27-03-2020 | 08:03:35

Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp nên học sinh, sinh viên cả nước đã nghỉ học gần 2 tháng nay. Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cũng đã 2 lần điều chỉnh khung thời gian năm học. Với học sinh cả nước, chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020 mới chỉ khởi động sau khi Bộ GD-ĐT chỉ đạo các địa phương tăng cường hình thức dạy học bằng hình thức trực tuyến.

Đây là việc làm kịp thời góp phần làm cho cha mẹ học sinh yên tâm và học sinh trong thời gian nghỉ không bị bỏ quên kiến thức, không bị gián đoạn quá trình học tập.

Tuy nhiên, việc dạy và học trực tuyến vẫn còn nhiều điểm bất cập, trong đó phải kể đến việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Để rút ngắn chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020, Bộ GD-ĐT quyết định thành lập các tiểu ban rà soát, tinh giản nội dung dạy học của tất cả các môn từ lớp 1 đến lớp 12. Việc tinh giản nội dung sẽ không thực hiện cơ học mà trên tinh thần bảo đảm cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh. Đề minh họa và đề thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia cũng sẽ xây dựng dựa trên nội dung chương trình đã tinh giản. Căn cứ vào đó, các địa phương, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm thực hiện chương trình trong thời gian còn lại của năm học 2019-2020.

Dạy và học bằng hình thức trực tuyến về cơ bản đáp ứng yêu cầu, dù học tại nhà học sinh vẫn được hướng dẫn, cung cấp kiến thức như học trên lớp. Dù đây là giải pháp tình thế, nhưng là giải pháp căn cơ trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát lây lan. Tuy nhiên, việc dạy học bằng hình thức trực tuyến chắc chắn sẽ hạn chế sự tương tác giữa thầy và trò. Nên điều quan trọng nhất vẫn là quá trình tổ chức bài giảng của giáo viên phải chuyển tải được những kiến thức chung, cơ bản nhất của bài học tới học sinh. Để quá trình học trực tuyến có hiệu quả thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, giáo viên, cơ sở giáo dục trong việc hướng dẫn, quản lý học sinh tự học.

Rõ ràng học trực tuyến không thể mang lại kết quả như dạy học trực tiếp trên lớp. Tuy vậy, trong thời điểm này, cả nhà trường và học sinh buộc phải chấp nhận một số phương pháp học theo kiểu tình thế. Để đạt được hiệu quả trong quá trình học trực tuyến thì vẫn phụ thuộc vào sự tự giác của học sinh. Vì vậy các chuyên gia giáo dục cho rằng, có thể công nhận kết quả học trực tuyến nếu giáo viên các trường kiểm chứng được kết quả kiểm tra sau khi học sinh đi học trở lại.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên