Bản lĩnh sẽ giúp Việt Nam vượt khó?

Cập nhật: 15-12-2010 | 00:00:00

Vào lúc 19 giờ tối nay, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam (VN) có trận làm khách đầy giông bão trên sân Bukit Jalil của Malaysia trong khuôn khổ bán kết 1, lượt đi AFF Cup 2010. Liệu thầy trò HLV Calisto sẽ vượt khó, thể hiện bản lĩnh của ĐKVĐ và tạo ưu thế lớn cho trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình vào 3 ngày sau?

Đó là điều mà hàng chục triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang mong chờ và tin tưởng VN sẽ làm được sau khi trận bán kết lượt đi với Malaysia vào tối nay. Trước trận đấu, VN được đánh giá nhỉnh hơn nhờ danh tiếng và vị thế của đội bóng đang giữ cúp vô địch. Nhưng, những giá trị bề nổi ấy có thể sẽ không giúp nhiều cho thầy trò HLV Calisto trên sân Bukit Jalil tối nay. Trước hết, Malaysia đang nắm giữ lợi thế cực lớn là trẻ, khỏe và không bị sứt mẻ lực lượng như VN. Đội bóng của ông Calisto gặp tổn thất nghiêm trọng về lực lượng khi quân số chỉ còn lại 14/22 cầu thủ lành lặn. Theo thông tin mới nhất sẽ có ít nhất 4 cầu thủ trụ cột chắc chắn không thi đấu trận tối nay gồm: Trọng Hoàng (2 thẻ vàng), Quang Thanh, Việt Cường, Tài Em.

  Tinh thần đoàn kết vượt khó sẽ giúp đội VN thắng lợiVào giờ chót, trung vệ dự bị cuối cùng là Huy Hoàng cũng bị giập ngón chân nên chỉ có khoảng 10% khả năng ra sân. Như vậy, VN sẽ thi đấu mà không còn cầu thủ dự bị ở hàng tứ vệ. Chỉ cần 1 trong số 4 cầu thủ Như Thành, Phước Tứ (cặp trung vệ) và Đình Đồng, Đình Luật (thay thế 2 hậu vệ cánh Quang Thanh, Việt Cường) bị chấn thương hay thẻ phạt thì VN sẽ không có người thay thế, buộc phải kéo 1 tiền vệ về lấp chỗ. Lúc đó, sẽ kéo theo rất nhiều hậu quả khó lường, mà trước hết là “gãy” hoặc lệch đội hình hay giảm sức mạnh tấn công và đương nhiên càng mong manh trong phòng ngự. “Đây là giai đoạn rất khó khăn của ĐTVN, bởi chúng ta có quá nhiều tuyển thủ bị chấn thương.

Cầu mong là điều xui xẻo này sẽ không ập đến với thầy trò HLV người Bồ Đào Nha trong trận đấu có ý nghĩa cực kỳ quan trọng cho chiếc vé vào chung kết. Do mùa giải năm nay AFF lần đầu tiên áp dụng luật bàn thắng trên sân khách nên hơn ai hết, Malaysia hiểu rất rõ về điều này và chuẩn bị phương án cho trận đấu. Báo chí khu vực thông tin, mấy ngày nay thầy trò HLV Rajagobal đang ấp ủ giấc mơ sẽ phá hủy thành công lối chơi của VN và giành chiến thắng trên sân Bukit Jalil với tỉ số 2-0. Nếu làm được điều này, có đến hơn 90% khả năng Malaysia sẽ có mặt ở chung kết. Hy vọng của người Mã không chỉ ở việc đối phương sứt mẻ nghiêm trọng về lực lượng và thể lực (nghỉ ít hơn 1 ngày, lại phải di chuyển trước khi đặt chân lên thủ đô Kuala Lumpur) mà còn đến từ lợi thế sân nhà. Được tiếp lửa từ hơn 40 ngàn CĐV nhà, chắc chắn Rafee Ali và các đồng đội từng đoạt HCV SEA Games 25 (thắng VN trong trận chung kết) sẽ trở nên mạnh mẽ và lối chơi phòng ngự phản công của Malaysia cũng lợi hại, bùng nổ hơn.

Với đội hình chắp vá và phải chơi trên sân khách, VN sẽ thi đấu theo kiểu nào: đá phòng ngự phản công hay tiếp tục giữ nguyên lối chơi như ở vòng bảng? Theo chúng tôi, cả hai lối chơi này đều có mặt ưu và nhược điểm của nó. Vì thế, VN cũng không nên cứng nhắc áp dụng một lối chơi nào cụ thể và xuyên suốt trước Malaysia. Nếu Malaysia ỷ vào lợi thế sân nhà và sự trẻ, khỏe để chơi tấn công trước VN thì chẳng có gì đáng ngại cho chúng ta. Nhưng, là HLV cáo già, ông Rajagobal có thể sẽ cho Malaysia đá phòng ngự số đông và áp dụng “ngón võ” chặt chém, phá hủy lối đá của VN như đã từng áp dụng thành công tại chung kết SEA Games 25. Đấy mới chính là điều đáng sợ nhất! Theo chúng tôi, đây là trận đấu mà VN sẽ tập trung lực lượng tranh chấp quyết liệt ở khu trung tuyến trong khi Malaysia giữ chặt đường vào khung thành đội nhà. Chiến thắng sẽ đến với đội nào thể hiện tốt nhất lối chơi sở trường của mình. Nhưng, 1 trận hòa dễ xảy ra hơn. Dự đoán, VN  hòa 2-2.

CHÍ THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên