Ban quản lý Chợ tân Phước Khánh: Sẽ cưỡng chế những hộ lấn chiếm tủ cấp nước phòng cháy chữa cháy trong chợ

Cập nhật: 05-12-2019 | 07:39:52

Nhiều tủ cấp nước phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chợ Tân Phước Khánh đang bị tiểu thương lấn chiếm, dùng vách ngăn bao phủ. Bên cạnh đó, một số tủ khác cũng không có dây dẫn nước hoặc bị lấn chiếm chất hàng hóa. Nếu không may có cháy xảy ra, không thể kịp thời ứng cứu sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm tiểu thương khác cũng như người dân sống trong khu phố chợ.

 Các tủ nước PCCC trong chợ không có dây dẫn nước, phía trước bị lấn chiếm chất hàng hóa

 Cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào

Những năm gần đây, việc kinh doanh tại chợ Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên khá sôi động. Khu chợ này trở thành trung tâm mua sắm cho bà con của nhiều xã, phường giáp ranh trong khu vực, như Tân Phước Khánh, Bình Chuẩn, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp… Tuy nhiên, công tác PCCC tại chợ chưa được bảo đảm khiến nhiều người có nhà trong khu phố chợ tỏ ra lo lắng.

Ông N.V.T. có nhà ở sát chợ tâm sự: “Nhiều lần vào chợ tôi thấy lo vì công tác PCCC tại chợ không được Ban Quản lý chợ Tân Phước Khánh quan tâm. Tủ cấp nước bị lấn chiếm, dây điện mắc chằng chịt. Nếu xảy ra cháy, đường vào lồng chợ khá nhỏ nên xe chữa cháy không thể vào. Nguồn cấp nước tại chỗ không bảo đảm thì rất khó xử lý, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân quanh chợ, đó là chưa nói đến hàng hóa của tiểu thương sẽ bị thiêu rụi”.

Qua ghi nhận thực tế của P.V tại chợ Tân Phước Khánh, chợ được đầu tư 8 tủ cấp nước quanh nhà lồng, nhưng không bảo đảm về an toàn PCCC. Cụ thể, 2 tủ cấp nước nằm ngay giữa 2 bên nhà lồng chợ bị tiểu thương dùng vách ngăn lấn chiếm hoàn toàn. Việc lấn chiếm này diễn ra nhiều năm nay, nhưng không được ban quản lý chợ quan tâm. Các tủ cấp nước khác không có dây dẫn nước. Phía trước các tủ này được bà con lấn chiếm chất đầy hàng hóa, không tạo được lối ra vào thông thoáng. Bình chữa cháy mini ở các cửa hàng, cửa hiệu không được các tiểu thương trang bị đầy đủ như các khu chợ khác. Đi sâu vào nhà lồng chợ, dây điện được câu mắc chằng chịt ở các cửa hàng, sạp quần áo, rất dễ xảy ra chập điện dẫn đến cháy nổ.

Nhiều tiểu thương ở chợ cũng lo lắng nếu không may xảy ra cháy ở chợ, vì như thế sẽ ảnh lớn đến kinh doanh, thiệt hại về kinh tế của họ. Tuy nhiên, nhìn chung các tiểu thương chưa ý thức cao trong PCCC mà vẫn còn thói quen đến đâu hay đến đó, ở đâu có khoảng trống thì vô tư lấn chiếm để chất hàng.

Sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý

Làm việc với P.V về công tác quản lý PCCC tại chợ cũng như những bức xúc của bà con, ông Nguyễn Khắc Phương, Trưởng ban Quản lý chợ Tân Phước Khánh, thừa nhận có 2 tủ cấp nước bị tiểu thương lấn chiếm nhiều năm nay. “Mới đây, chúng tôi đã ra văn bản thông báo gửi đến các tiểu thương, nếu sau 15 ngày ra thông báo mà họ không tự tháo vách ngăn ở các tủ cấp nước PCCC, ban quản lý chợ sẽ tiến hành cưỡng chế, tạo lối đi thông thoáng vào các tủ này”, ông Phương nói.

Trong công tác quản lý PCCC, ông Phương cho rằng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bà con không chất hàng lấn chiếm lối đi ở các tủ cấp nước PCCC, nhưng chỉ cần 1 đến 2 hôm không kiểm tra, bà con lại lấn chiếm. “Các tủ cấp nước không có dây dẫn là do trước đây mấy đứa trẻ ở xóm chợ hay tháo các con lăn ở đầu dây dẫn nước. Mà nếu mất các con lăn này, không thể đấu nối dây dẫn vào tủ cấp nước, nên ban quản lý chợ tháo hết dây đem về nơi làm việc của ban quản lý để bảo quản”, ông Phương lý giải.

Ông Phương cho rằng hàng năm, cán bộ quản lý chợ được tập huấn về công tác PCCC, qua đó phổ biến lại cho người buôn bán. Các tiểu thương được nhắc nhở, trang bị bình chữa cháy cá nhân, đặt trước cửa hàng để khi cháy thì kịp thời ứng cứu. Trong lồng chợ được đấu nối hệ thống báo cháy tự động. Nếu không may xảy ra cháy, hệ thống này phát loa hú báo cháy về ban quản lý chợ ngay lập tức. Đêm đến, luôn có 2 người trong ban quản lý chợ túc trực 24/24 giờ. Các tiểu thương khi ra về phải cắt hết cầu dao điện…

Qua phản ánh của bà con về công tác PCCC tại chợ Tân Phước Khánh, bà Bùi Ngọc Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh, cho biết: “Mới đây, khi lãnh đạo tỉnh tiếp xúc cử tri tại phường Tân Phước Khánh, bà con đã phản ánh về việc này. Để bảo đảm công tác PCCC tại chợ, nhất là dịp cuối năm khi tiểu thương tích trữ nhiều hàng hóa để bán tết, dễ xảy ra cháy nổ, UBND phường Tân Phước Khánh đã có kế hoạch phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị TX.Tân Uyên, lực lượng PCCC TX.Tân Uyên kiểm tra tại chợ Tân Phước Khánh về PCCC trong những ngày tới. UBND phường đã làm việc với ban quản lý chợ về kế hoạch này”.

Thiết nghĩ bên cạnh việc kiểm tra, xử lý công tác PCCC tại chợ Tân Phước Khánh để bảo đảm không xảy ra cháy, nổ, thì công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCC cho các tiểu thương tại chợ phải được quan tâm.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên