Bạn trẻ mở lòng mà học hỏi, đừng ngại!

Cập nhật: 27-11-2020 | 10:33:12

Xin lấy “lời kêu gọi” dễ mến này của thầy Sano Toshiro, giáo viên tiếng Nhật tại trường Đại học Bình Dương để đặt cho tiêu đề bài báo này. Thầy cũng nhận xét rằng các bạn trẻ ở Bình Dương, cụ thể là sinh viên các trường mà thầy đã gặp rất thông minh, kỹ năng học ngoại ngữ tốt nhưng vướng mắc duy nhất là họ… ngại ngùng! Thế nên, cơ hội học ngoại ngữ cũng như tìm việc làm là rất thấp. “Điều này thật uổng!”, thầy Sano Toshiro chia sẻ.


Các thành viên CLB Việt - Anh cùng thảo luận

Sân chơi dành cho người thích học ngoại ngữ

Tối thứ sáu hàng tuần, khoảng 20 giờ, các bạn trẻ yêu thích học ngoại ngữ hẹn nhau tập trung tại Hạnh Nguyên House (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một). Ở đó hiện có 4 câu lạc bộ (CLB) gồm: Việt -Anh; Việt - Hàn, Việt - Nhật và Việt - Trung đang hoạt động. Sắp tới sẽ có thêm CLB Việt - Đức dành cho sinh viên trường Đại học Việt Đức cũng như những người quan tâm đến học tập, tìm cơ hội phát triển nghề nghiệp.

“Phỏng vấn bỏ túi” một số thành viên, các bạn cho biết họ đến từ các trường đại học trong tỉnh. Một số đến từ những công ty có vốn đầu tư 100% của nước ngoài. Không ít trong số đó là công nhân đang làm việc tại TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát. Đây là những người chịu khó, ban ngày đi làm, ban đêm học ngoại ngữ để mong muốn có một công việc tốt hơn, thu nhập cao hơn.

KHÔNG ÍT CÁC BẠN TRẺ THAM GIA CÁC CLB NGOẠI NGỮ LÀ CÔNG NHÂN ĐANG LÀM VIỆC TẠI TX.THUẬN AN, TP.THỦ DẦU MỘT, TX.BẾN CÁT. ĐÂY LÀ NHỮNG NGƯỜI CHỊU KHÓ, BAN NGÀY ĐI LÀM, BAN ĐÊM HỌC NGOẠI NGỮ ĐỂ MONG MUỐN CÓ MỘT CÔNG VIỆC TỐT HƠN, THU NHẬP CAO HƠN.

Sau khi tiếp xúc và tìm hiểu thêm thành viên thuộc các CLB ngoại ngữ này, tôi đã thay đổi định kiến của mình trước đó rằng các bạn trẻ ngày nay chỉ cắm đầu vào điện thoại, nhuộm tóc xanh tóc đỏ, lê la quán cà phê. Thực sự những người trẻ năng động này hoàn toàn không như tôi tưởng. Các bạn ấy có ý chí, luôn muốn phát triển bản thân, phát triển nghề nghiệp.

Các CLB này hoạt động từ tháng 8-2016. Nó được hình thành xuất phát từ ý tưởng của chị Hạnh Nguyễn - chủ quán cà phê, thực phẩm sạch Hạnh Nguyên House. Theo chị, từ một nhân viên làm việc tại công ty của Nhật Bản, có cơ hội đi nhiều nước do yêu cầu công việc, chị muốn tạo nên một sân chơi mà đúng hơn là những lớp ngoại ngữ theo hướng mở để các bạn sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng trau dồi kỹ năng nghe nói hơn nữa. “Dần dà các bạn trẻ tìm đến và tự tạo thành nhóm với nhau để học tập, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ cho nhau cơ hội việc làm”, chị cho biết thêm.

Bạn Lê Thương hiện đang là công nhân của Công ty Toyota Tsusho tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát, cho biết đến với CLB Việt - Nhật này giúp bạn tự tin hơn, nói tiếng Nhật lưu loát hơn. Khi vào công ty không chỉ “cắm cúi làm việc cho hết ca mà có thể trao đổi cùng đồng nghiệp, cùng chuyên gia Nhật bằng tiếng Nhật.

Kết nối cộng đồng và cơ hội việc làm từ “sàn lao động” tự do

Mục đích của các CLB còn là kết nối cộng đồng, chia sẻ với nhau về mục tiêu, ý nghĩa trong cuộc sống. Các CLB đa ngôn ngữ này hoạt động bài bản theo từng chủ đề hẳn hoi, được tổ chức mỗi tháng một lần. Chủ đề gần đây nhất là “Niềm tin, trao gửi niềm tin để kết nối, lan tỏa nhiều hơn”. Các bạn thảo luận sôi nổi về việc từ thiện ở các tỉnh miền Trung đang gặp khó khăn do thiên tai; phản đối những thông tin giả gây hoang mang thêm cho bà con đang lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian qua. Đáng quý hơn nữa là cũng chính những thành viên của các CLB này đứng ra quyên góp, vận động quỹ từ thiện ủng hộ đồng bào nghèo miền Trung. Hình thức các bạn làm từ thiện là bán đồ ăn sáng, bán các sản phẩm thủ công do các bạn tự làm, vận động hàng hóa của các công ty cho những phiên chợ nhân đạo… Tất cả được gây quỹ để làm công tác thiện nguyện.

Bạn Trần Đạt, thành viên CLB Việt - Anh cho biết sức lan tỏa của nhóm đã thu hút được sinh viên của các trường tại TP.Hồ Chí Minh tham gia. Những người bạn này đến Bình Dương và họ rất thích với mô hình sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, với môi trường nên nhóm thường tổ chức các sự kiện từ du lịch, sàn việc làm, nói chuyện về chủ đề du học tại chỗ… và kêu gọi nhiều người cùng tham gia.

Có một hình thức tìm người tài mà chúng ta hay gọi nôm na là… săn chất xám cũng được phát huy hiệu quả thông qua hoạt động của những CLB như thế này. Nhiều chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Bình Dương đã tìm được nhân viên “như ý” cho họ. Thu nhập của một số bạn đã tăng lên gấp đôi, có bạn cho biết thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng. Nhiều sinh viên đã có cơ hội làm việc, tăng thu nhập ngay từ khi đang đi học sau thời gian tham gia sinh hoạt tại CLB này. Bạn Lê Thị Thắm, đến từ Nam Đàn, Nghệ An hiện là sinh viên năm thứ 4 Khoa Ngoại ngữ, ngành ngôn ngữ Trung Quốc (Đại học Thủ Dầu Một) đã đi dạy thêm tại các trung tâm tiếng Hoa ở Bình Dương hơn một năm nay. Thắm còn nhận dạy kèm cho từng nhóm nhỏ về kỹ năng nghe - nói. Theo Thắm, vừa đi học vừa đi làm như thế là lợi đủ đường vì có cơ hội sử dụng ngôn ngữ mình học, lại có thể trang trải một phần kinh phí học tập, đỡ đần cho ba mẹ ở quê.

Trở lại với thầy giáo tiếng Nhật Sano Toshiro, thầy cho biết đã ở Việt Nam gần 7 năm, trong đó có hơn 3 năm là gắn bó với Bình Dương. “Ở Bình Dương có điều kiện rất thuận lợi cho việc học ngoại ngữ và tìm việc làm. Bạn có thể du học tại chỗ ở các trường đại học uy tín. Bình Dương thu hút đầu tư nước ngoài luôn trong tốp đầu cả nước, đây cũng là điều kiện quá thuận lợi cho bạn lập thân, lập nghiệp”, thầy Sano Toshiro chia sẻ. Thầy cũng cho biết thêm trong thời gian ở Bình Dương, thầy yên tâm vì vật giá các loại không quá đắt đỏ, an ninh trật tự tốt, không phải lo lắng gì. “Tôi có thể thong dong đạp xe từ nơi ở đến trường để dạy học là cảm thấy hạnh phúc rồi!”, đó là câu mà thầy chứng minh cho sự hài lòng khi chọn Bình Dương để sinh sống và làm việc.

Tự tin, năng động, mở lòng ra để tìm kiếm cơ hội tốt đẹp trong cuộc sống là những điều các bạn trẻ phải tự trang bị cho mình. Không ai giúp được bạn ngoài sự cố gắng không ngừng nghỉ của bạn.

Tại Đại hội Hội Hữu nghị Việt - Đức lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2020-2025) vừa qua, một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, Bình Dương có tổng số 3.909 dự án nước ngoài, thu hút hơn 35 tỷ đô la Mỹ, trong đó Đức có 18 dự án với tổng số vốn là 50,7 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 33/65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương. Cơ hội việc làm cho các bạn trẻ đặc biệt là những bạn có lợi thế về ngoại ngữ là rất lớn.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên