Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin báo chí: Thông tin một số vấn đề được dư luận quan tâm

Cập nhật: 08-11-2019 | 19:30:03

Sáng 8-11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị thông tin báo chí nhằm thông tin về một số vấn đề được dư luận quan tâm thời gian gần đây. Hội nghị do ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì.

 Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị thông tin báo chí vào sáng 8-11

 Theo ông Bùi Hữu Toàn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong thời gian qua, cơ quan báo chí đã quan tâm đưa tin, phản ánh và đặt một số vấn đề liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” xảy ra tại xã An Tây, TX.Bến Cát đang được TAND tỉnh xét xử sơ thẩm. Có một số vấn đề được đặt ra: Thứ nhất là có “oan sai” đối với ông Khanh trong vụ án này hay không?

“Tại thời điểm này, không thể khẳng định là ông Nguyễn Hồng Khanh có tội hay không có tội khi chưa có bản án có hiệu lực của tòa án. Tuy nhiên có thể khẳng định vụ án đã được các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; vụ án được đưa ra xét xử công khai, cơ quan tòa án có thẩm quyền có trách nhiệm làm rõ tất cả các vấn đề có liên quan đến vụ án trước khi tuyên án”, ông Toàn cho biết.

Liên quan đến việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp của Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương tại Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Tân Phú trong thực hiện dự án 43 ha tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, ông Bùi Hữu Toàn cho biết: “Đến nay, đoàn thanh tra do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập bước đầu đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp của Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương. Do nội dung dấu hiệu vi phạm vượt quá phạm vi, thẩm quyền của đoàn thanh tra nên đoàn thanh tra đã có báo cáo, kiến nghị và Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương để tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật, kể từ ngày 7-11-2019”.

Vấn đề thứ hai là có hay không việc phân biệt, đối xử trong phân công nhiệm vụ giữa ông Nguyễn Hồng Khanh và ông Trương Tấn Dũng (Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát nhiệm kỳ 2011-2016). Ông Bùi Hữu Toàn thông tin: Vào năm 2016, Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát và cá nhân ông Nguyễn Hồng Khanh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; ông Trương Tấn Dũng, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát (nhiệm kỳ 2011- 2016) có vi phạm và đã bị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật. Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát và cá nhân ông Nguyễn Hồng Khanh bị Tỉnh ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách; ông Trương Tấn Dũng bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách; đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Kết quả xử lý kỷ luật của tỉnh đối với ông Khanh và ông Dũng được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét và thống nhất.

Trước tình hình đó, để củng cố tổ chức cán bộ, bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền TX.Bến Cát đạt hiệu quả, Tỉnh ủy đã có kế hoạch điều động, phân công công tác đối với ông Nguyễn Hồng Khanh và ông Trương Tấn Dũng. Tháng 12-2016, ông Nguyễn Hồng Khanh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động về công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy và được phân công làm Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo của Tỉnh ủy về công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2016-2020. Thời gian này, các chức danh ông Nguyễn Hồng Khanh được quy hoạch, trong đó có vị trí người đứng đầu một số cơ quan cấp tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 được giữ nguyên. Tuy nhiên, sau đó các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương nhận được nhiều đơn tố cáo ông Nguyễn Hồng Khanh và đã thụ lý, giải quyết theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Qua kết quả xử lý, ông Khanh đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ án đã nêu trên.

Đối với ông Trương Tấn Dũng có nhiều năm công tác trong ngành công an. Đến năm 2015, do yêu cầu công tác cán bộ, tỉnh đã điều động, chỉ định ông Trương Tấn Dũng giữ chức vụ Phó Bí thư Thị ủy và được bầu làm Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Trương Tấn Dũng đã chấp hành nghiêm sự điều động của tổ chức nhưng cũng đề đạt nguyện vọng sau này được trở lại để tiếp tục cống hiến, phục vụ trong ngành công an. Đến đầu năm 2017, ông Trương Tấn Dũng tiếp tục có nguyện vọng xin được trở lại cống hiến, công tác trong ngành công an. Sau khi được Bộ Công an đồng ý tiếp nhận ông Dũng về công tác tại Công an tỉnh Bình Dương, Tỉnh ủy đã cho ông Trương Tấn Dũng thôi giữ chức vụ Phó Bí thư Thị ủy Bến Cát để nhận nhiệm vụ mới, kể từ tháng 2-2017.

Như vậy, có thể thấy rằng sau khi bị kỷ luật, ông Nguyễn Hồng Khanh và ông Trương Tấn Dũng được cấp có thẩm quyền tiếp tục phân công nhiệm vụ theo quy định. Riêng ông Nguyễn Hồng Khanh vẫn là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của Tỉnh ủy viên theo quy định và quy chế làm việc của Tỉnh ủy và thực hiện nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ giúp việc liên tục cho đến khi bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, bị khởi tố bị can và bị tạm giam vào tháng 8-2018. Do đó, hoàn toàn không có sự phân biệt đối xử hay có sự “bè phái” trong việc phân công nhiệm vụ giữa ông Nguyễn Hồng Khanh và ông Trương Tấn Dũng như thông tin báo chí đặt vấn đề.

Trước thông tin một số bài báo dẫn lời vợ của ông Nguyễn Hồng Khanh cho rằng ông bị xử lý hình sự là bị “trù dập” do ông có đơn tố cáo sai phạm liên quan đến cán bộ lãnh đạo tỉnh, ông Bùi Hữu Toàn cho rằng vấn đề này cho đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh không nhận được bất cứ đơn thư khiếu nại, tố cáo nào của ông Khanh hoặc người thân của ông Khanh gửi; cũng không nhận được văn bản chuyển đơn khiếu nại, thư tố cáo của ông Nguyễn Hồng Khanh do các cơ quan Trung ương hay cơ quan báo chí chuyển đến. Đây là một vụ án hình sự, được thực hiện do có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan, được cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định nên không ai có thể can thiệp hoặc lợi dụng vụ án nhằm mục đích “trù dập cán bộ”.

Chấp hành quan điểm, chủ trương chung của Trung ương, quan điểm của tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng là thực hiện kiên quyết, kiên trì, không có vùng cấm, bất kỳ cán bộ, công chức dù ở vị trí nào nếu phát hiện có sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính, thậm chí là xử lý hình sự thì phải xử lý theo đúng quy định, không dung túng, bao che, cũng không “bè phái”, “trù dập” cán bộ. Do đó, việc cho rằng ông Nguyễn Hồng Khanh bị “trù dập” do ông Khanh có đơn tố giác sai phạm liên quan đến cán bộ lãnh đạo tỉnh là không có cơ sở”, ông Bùi Hữu Toàn thông tin.

 Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho rằng:

Đối với vụ việc có liên quan đến Dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, trong quá trình thanh tra, cơ quan thanh tra phát hiện có một số dấu hiệu sai phạm nhưng vượt quá thẩm quyền kết luận và xử lý của thanh tra nên chưa kết luận thanh tra; hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan điều tra để tiến hành các bước của quy trình tố tụng theo quy định của pháp luật. Điều này tiếp tục khẳng định quan điểm nhất quán của lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong việc chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định pháp luật, làm sáng tỏ vụ việc, không bao che, dung túng cho các hành vi sai phạm (nếu có), mọi hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Toàn bộ hồ sơ đã chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, do vậy việc mở rộng điều tra sẽ do cơ quan điều tra quyết định. Trong thời gian tới, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thực hiện việc cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc theo quy định của pháp luật.

Đối với một số vấn đề liên quan đến ông Nguyễn Hồng Khanh, cần tách biệt rõ hai việc khác nhau, một bên là việc ông Nguyễn Hồng Khanh, trước đây, với vai trò là Bí thư Thị ủy Bến Cát bị kỷ luật về công tác Đảng, cùng với đó là một số quy trình của tỉnh về công tác cán bộ và một bên là việc ông Nguyễn Hồng Khanh với những dấu hiệu về hành vi vi phạm pháp luật hình sự, đang được cấp tòa án có thẩm quyền xét xử.

Quá trình tố tụng hình sự là hoạt động tư pháp độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, do vậy không một tổ chức, cá nhân nào có thể can thiệp, hoặc lợi dụng vụ án nhằm mục đích “trù dập cán bộ” như một số thông tin báo chí đặt vấn đề. Tại thời điểm này, không thể nói các bị cáo có tội hay oan sai khi chưa có bản án có hiệu lực pháp luật. Cùng với đó là một số thông tin chưa được kiểm chứng có liên quan đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh. Việc đăng tải các thông tin chưa được kiểm chứng này ảnh hưởng uy tín, danh dự các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; ảnh hưởng không tốt đến tình hình tư tưởng, hình thành dư luận xã hội không đúng trong các tầng lớp nhân dân về vụ án, tác động xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh, nhất là trong bối cảnh tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức một số sự kiện mang tầm quốc tế trong tháng 11-2019...

Bình Dương luôn chủ động cung cấp thông tin báo chí để cùng nhau phối hợp thông tin những vấn đề mà người dân quan tâm, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh, tích cực góp phần cho sự phát triển chung của xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật, đúng tính chất và mức độ của từng hành vi.

Do đó, các cơ quan báo chí cần cung cấp thông tin đến bạn đọc theo đúng những nội dung đã được cơ quan chức năng cung cấp, tránh việc lấy thông tin từ những nguồn không chính thức, thiếu xác thực hoặc thông tin mang tính suy đoán thiếu căn cứ, có thể gây khó khăn cho quá trình xử lý vụ việc của các ngành chức năng cũng như ảnh hưởng không tốt đến tình hình dư luận xã hội.

 NHÓM P.V PHÁP LUẬT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên