Bán vé số học đại học

Cập nhật: 15-03-2010 | 00:00:00

 Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở làng Hương Cần, xã Hương Toàn, huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế, Nguyễn Xuân Mỹ phải bán vé số để lấy tiền học đại học.

 

Nguyễn Xuân Mỹ hiện là sinh viên lớp Bảo vệ thực vật, trường ĐH Nông lâm Huế. Để có tiền ăn học, Mỹ bắt đầu bán vé số khi đang là sinh viên trường CĐ Sư phạm Huế.

 

Năm ngoái, khi Mỹ nhận giấy báo trúng tuyển trường ĐH Nông lâm, cũng là lúc người em đủ điểm vào ngành Hán Nôm, trường ĐH Khoa học Huế. Mỗi ngày, hai anh em chi phí hết khoảng 50 nghìn đồng, tiền phòng trọ và ăn uống. Mỹ nhủ lòng sẽ nhận thêm vé, đi bán xa hơn một chút.

 

“Nhà mình ở vùng thấp trũng, nghề nông chỉ giúp ba mẹ đủ gạo ăn chứ lấy đâu ra tiền chu cấp cho hai anh em ăn học. Mình phải tự túc ăn học thôi, không thể vắt kiệt sức của bố mẹ được” - Mỹ chia sẻ.

 

15h - 20h hằng ngày, Mỹ đạp xe lấy vé số rồi rong ruổi đến các quán nhậu trên Quốc lộ 49, đường Bà Triệu, Triệu Quang Phục... Hôm nào bận, Mỹ đi bán muộn hơn.

 

“Kiếm một việc làm thêm là để đỡ gánh nặng cho gia đình. Ban đầu, mình ngại gặp người quen và sợ đụng chạm với khách, giờ thì quen rồi. Đó là việc mưu sinh chân chính, không có gì phải ngại. Em gái ở nhà trọ lo cơm nước, mình tranh thủ làm thêm, nhờ vậy hai anh em không nhận tiền bố mẹ gửi vào”.

 

Ngày thi, Mỹ vẫn kè kè tập vé số bên cặp. Nộp bài xong, cậu sinh viên nghèo hối hả đạp xe lên đường mưu sinh: “Tranh thủ kiếm thêm tiền đi chợ, không thì hai anh em phải ăn cơm với nước mắm”.

 

Đi bán hoài vậy thì thời gian đâu Mỹ học bài? “Bài vở hôm nào mình xử lý hôm ấy. Đi bán về, tối mình lại học tiếp. Mình học theo hình thức cuốn chiếu chứ không chờ đến ngày thi mới cấp tập ôn bài”, Mỹ nói.

 

Đến nay, Mỹ đã có thâm niên hai năm trong nghề. Bạn bè thường trêu là Mỹ vé số nhưng em không ngại. Nắng, mưa, cậu sinh viên gầy ốm vẫn chung thủy với nghề. Mệt thì có mệt, em thấy vui vì có thể nuôi mình và em gái trong chặng đường đại học - Mỹ tâm sự.

 

(Theo Tiền Phong)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X