Bánh bèo bì Mỹ Liên: Món ăn đặc sản dân dã của người Bình Dương

Cập nhật: 12-04-2014 | 00:00:00

Trong các món ăn được nhắc đến như một đặc sản không thể thiếu của vùng đất Bình Dương là món bánh bèo bì Mỹ Liên. Đây là món ăn có sức hấp dẫn đối với nhiều người không chỉ bởi tính dân dã của nó, mà còn bởi hương vị đậm đà khó quên…  

Món bánh bèo bì Mỹ Liên luôn hấp dẫn thực khách bởi hương vị dân dã khó quên của nó Ảnh: M.H

Tại khu vực chợ Búng thuộc phường An Thạnh, TX.Thuận An hiện có 2 tiệm bánh bèo mang tên Mỹ Liên. Cũng có nhiều nơi khác bán món bánh bèo mang tên Mỹ Liên nhưng ngon nhất vẫn là bánh bèo bì Mỹ Liên chợ Búng. Nghề làm bánh bèo ở đây đã được truyền đến nhiều đời. Bánh bèo bì Mỹ Liên là món ăn đặc sản mang đậm hương vị quê hương của vùng đất Bình Dương tồn tại hơn trăm năm nay. Cuối năm 2012, món bánh bèo Mỹ Liên đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là 1 trong 50 món ăn nổi tiếng của Việt Nam, thương hiệu của nó cũng từ đó mà vươn xa và được nhiều người biết đến hơn.

Để làm nên hương vị đặc trưng của món bánh bèo mang thương hiệu Mỹ Liên, theo những người trực tiếp làm bánh ở đây cho biết, một phần là do nguyên liệu. Những chiếc bánh bèo nhỏ xíu, trắng tròn, ngon miệng này được làm từ bột gạo pha với một ít bột năng để tạo độ dẻo dai cho chiếc bánh. Sau khi hấp chín, bánh sẽ được kết hợp các thứ đậu xanh, bì heo, mỡ hành phi thơm, rau sống, giá đậu dùng với nước mắm chua ngọt được chế biến với nước dừa, thêm chút đậu phộng rang giã nhỏ, cà rốt và củ cải trắng thái sợi làm chua ngọt để tạo sự ngon miệng mà không thấy ngán.

Ngoài nguyên liệu, bánh bèo ngon còn phụ thuộc vào bì và nước chấm. Bì là hỗn hợp gồm thịt heo thái sợi nhỏ, thêm một ít gia vị cho vừa ăn vào trộn đều. Pha chế nước chấm cũng là khâu không kém phần quan trọng. Phải chọn loại nước mắm ngon thì khi pha nước chấm mới thơm ngon. Cách pha chế nước mắm ngon cũng nằm trong bí quyết của chủ quán, để khi ăn xong món bánh bèo khách vẫn thấy muốn ăn hoài vì không thể quên được hương vị đậm đà của nó.

Cũng là sản phẩm ẩm thực làm từ nguyên liệu chính là gạo, nhưng qua bàn tay pha chế khéo léo và óc sáng tạo, bánh bèo Mỹ Liên đã mang đến cho mọi người một món ăn dân dã nhưng khó quên. Trong hành trình tìm về văn hóa ẩm thực trên các vùng quê của đất Bình Dương, bạn có thể ghé vào tiệm bánh bèo Mỹ Liên gần chợ Búng để thưởng thức món ăn đặc trưng của vùng đất này.

 LỆ THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên