Bánh kẹo nội chiếm lĩnh phân khúc cao cấp

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

 

Một khảo sát của Nielsen Việt Nam cho hay, sự cạnh tranh giữa bánh kẹo nội - ngoại hiện có phần ngang ngửa, tuy nhiên, các DN sản xuất bánh kẹo trong nước đang đầu tư mạnh nhằm thu về phân khúc cao cấp ngay trong mùa tiêu thụ cao điểm Tết Nguyên Đán.

 

DN tăng đầu tư cho phân khúc cao cấp

 

Chọn đúng mùa tiêu thụ lớn nhất trong năm - Tết Nguyên Đán - các nhà sản xuất lớn trong nước công bố đã đầu tư mạnh cho dây chuyền sản xuất hiện đại, để đưa ra các sản phẩm cao cấp, thiết kế bao bì sang trọng nhằm chiếm lĩnh mảng thị phần bánh cao cấp từ các nhà nhập khẩu.

 

Theo đại diện Công ty Kinh Đô, phục vụ Tết Canh Dần 2010, Kinh Đô đưa ra thị trường gần 30 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo các loại phục vụ người tiêu dùng, tăng 15% sản lượng so với dịp Tết 2009. Năm nay, Kinh Đô đẩy mạnh khai thác phân khúc sản phẩm cao cấp, tăng 50% sản lượng so với cùng kỳ với số lượng 1,5 triệu hộp sản phẩm cao cấp với nhiều mẫu mã sang trọng phục vụ thị trường.

 

Công ty Vinabico giới thiệu bộ sưu tập “Mứt Tết – Lộc Xuân” với 3 dòng sản phẩm: Dòng “Mứt Tết” với nhiều loại mứt kết hợp giữa hương vị truyền thống và hiện đại như: mứt dừa non nguyên chất, mứt gừng, mứt me, mứt bí, hạt sen, mãng cầu… Dòng “Lộc Xuân” hoàn toàn mới với các loại hạt ngày Tết như: hạt sen sấy, hạt sen mứt, hạt dẻ cao cấp, hạt dưa đỏ giòn, nho Mỹ khô... Dòng bánh bơ cao cấp với sản phẩm đa dạng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ châu Âu và Nhật Bản.

 

Bên cạnh hàng triệu USD đầu tư cho nhập khẩu dây chuyền sản xuất hiện đại từ Nhật Bản, châu Âu, sự đầu tư mạnh về quảng bá, tiếp thị của các DN nội đã thể hiện rõ quyết tâm  giành lại thị phần từ hàng ngoại.

 

Người Hà Nội đã khá quen thuộc với hình ảnh các “phố bánh” đèn hoa rực rỡ trong mùa mua sắm dịp Tết Nguyên Đán, khi hàng loạt các tuyến phố được các DN nội địa đầu tư cho việc quảng bá, trang hoàng cửa hiệu, bày biện quy mô lớn, bắt mắt để hấp dẫn người tiêu dùng.

 

Hàng chục shop bánh kẹo tại các “phố bánh kẹo” trên đường Bà Triệu, Tây Sơn đã đỏ rực các bảng hiệu Kinh Đô, cũng như tại các vị trí trưng bày lớn trong các hệ thống siêu thị, các phố rượu bia bánh kẹo, loạt cửa hàng từ số 146-152 Ngọc Hà đều treo biển quảng cáo tấm lớn cho sản phẩm bánh mứt kẹo phục vụ Tết …

 

Để đẩy mạnh thị phần, Kinh Đô đã tổ chức mạng lưới phân phối khắp toàn quốc bao gồm: hệ thống Kinh Đô Bakery, hệ thống siêu thị, chợ và các điểm bán lẻ khắp cả nước bên cạnh việc liên tục đẩy mạnh phát triển, khai thác các kênh phân phối mới.

 

Hậu thuẫn cho hàng nội: Trội hơn hàng ngoại

 

Các DN sản xuất bánh kẹo trong nước còn nhận được hậu thuẫn từ hàng loạt hệ thống phân phối lớn, các siêu thị hiện đại và mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước.

 

Tại siêu thị Bách hoá số 5 Nam Bộ- Hapro, các quầy, kệ bày hàng thiết yếu phục vụ Tết như bánh kẹo, cà phê, chè, thuốc lá, rượu…, hàng nội chiếm tới 80-90% lượng bày bán. Trong đó phần lớn là sự góp mặt của các nhà sản xuất lớn trong nước với đầy đủ các mẫu mã đa dạng: hộp giấy, hộp thiếc, sang trọng, giá cạnh tranh hơn hàng ngoại. Trong khi hàng nhập giá từ 70 - 120.000 đồng/hộp bánh thì với các sản phẩm có trọng lượng, kích cỡ hộp tương đương, hàng nội cao cấp có giá từ 40-70.000 đồng/hộp.

 

Trong các giỏ quà Tết mẫu của Hapro số 5 Nam Bộ, có giá từ 130.000- 1,4 triệu đồng, hàng nội cũng chiếm tỉ trọng khá lớn.

  Bánh kẹo nội cao đáp ứng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng dịp Tết của người tiêu dùng.

Tại hệ thống Big C Thăng Long, bánh kẹo nội cao cấp cũng chiếm tới 90% lượng hàng bày bán.

 

Trên các tuyến phố tập trung nhiều cửa hiệu chuyên buôn bán bánh kẹo như phố Ngọc Hà, Hàng Buồm, Tây Sơn… điều dễ nhận thấy là bánh kẹo nhập khẩu không còn chiếm thị phần áp đảo. Chị Hà, chủ cửa hàng Khoa Hà, phố Nguyễn Trãi cho biết, dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết âm lịch nhưng một số mặt hàng bánh kẹo đã có sức mua tốt, đặc biệt là những sản phẩm có thương hiệu trong nước. Dù một số nhà phân phối hàng ngoại có chính sách chi thưởng cho đại lý trưng bày hàng của họ vào vị trí đẹp của cửa hiệu, khuyến mãi thưởng trên doanh số bán hàng, tuy nhiên, sức tiêu thụ của hàng nội cao cấp vẫn mạnh hơn hẳn, gấp hàng chục lần bánh kẹo ngoại.

 

Chị Lê Thanh Hà, đại diện một đầu mối cung ứng giỏ quà Tết cho khách hàng số lượng lớn cho biết, “giỏ quà Tết của chúng tôi ưu tiên hàng nội cao cấp, bởi giá phải chăng, nhiều chủng loại, nên rất dễ chọn lựa để cân đối cho từng giỏ, ngoài ra, lựa chọn hàng nội của các DN lớn cũng tăng thêm uy tín cho nhà cung ứng”.

 

Chị Trần Thanh Huyền, cán bộ Công ty Điện tử công nghiệp Hà Nội đang mua sắm tại siêu thị Fivimart Trấn Vũ chia sẻ, càng ngày hàng nội càng thay đổi đáng ngạc nhiên về chất lượng và mẫu mã. Rất nhiều hộp bánh thiếc sang trọng mà mới nhìn qua ai cũng nghĩ là hàng nhập khẩu, nhưng nhìn kỹ xuất xứ hóa ra là hàng Việt. Qua rồi cái thời hàng nội chỉ dùng cho các gia đình thu nhập trung bình, thấp và các vùng quê, hiện nay bạn bè tôi đều có thể chọn mua bánh nội cao cấp làm quà biếu sếp, tết họ hàng, bạn bè.

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên