Bánh mứt có thương hiệu đắt khách

Cập nhật: 09-01-2010 | 00:00:00

Việc một số mặt hàng thực phẩm chứa các chất độc hại liên tục bị phát hiện gần đây khiến nhiều người thay đổi thói quen mua sắm, đó là chỉ chọn mua sản phẩm có thương hiệu, uy tín và phải kèm giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Sự thay đổi này đã kéo theo nhiều mặt hàng bánh mứt không rõ nguồn gốc ế ẩm, trong khi nhiều cơ sở uy tín phải tăng ca sản xuất để kịp đáp ứng thị trường.

 

Vừa làm vừa ngóng

 

Tại chợ Bình Tây (Q.6), chợ An Đông (Q.5, TP.HCM)... nhiều tiểu thương đang như ngồi trên đống lửa vì đã vào mùa kinh doanh tết, nhưng lượng bánh mứt truyền thống không có nhãn mác về chợ rất chậm. Sức mua những ngày này rớt thê thảm, chủ các đại lý, điểm bán lẻ gần như chỉ đến thăm dò mẫu mã và giá cả chứ không dám lấy hàng.

 

Bà Ứng Thị Liên - tiểu thương hàng mứt, kẹo chợ Bình Tây - cho biết những năm gần đây sức mua năm sau luôn thấp hơn năm trước, nhưng năm nay thật sự giảm nhiều nhất. “Người bán đông hơn người mua, các mối tỉnh điện lên hỏi giá chứ chưa lấy hàng vì sợ ôm hàng” - bà Liên nói. Ở chợ An Đông tình hình khả quan hơn khi ngoài lượng khách sỉ còn có khách du lịch, Việt kiều và vãng lai. Tuy nhiên, giá các loại mứt, bánh kẹo năm nay đều cao hơn nên sức mua cũng cầm chừng.

 

Các cơ sở rang hạt dưa lớn chuyên cung cấp cho chợ Bình Tây như Tứ Hưng, Thiên Hương, Kim Ký cũng ước tính lượng tiêu thụ sụt giảm khoảng 60%. Chủ lò rang Duy Ký (Q.6) cho biết dù hạt dưa của lò đã được kiểm tra không có chất gây ung thư nhưng nhiều mối tỉnh vẫn e ngại lấy hàng. Để chuẩn bị cho mùa tết, trung bình mỗi lò bỏ vốn ra 3-5 tỉ đồng để mua nguyên liệu, việc ứ đọng hàng đồng nghĩa số nợ tăng lên.

 

Các lò mứt gia truyền ở khu vực Q.6 cũng trong tình trạng vừa làm vừa ngóng. Chủ lò mứt trên đường Lò Đất (Q.6) cho biết chỉ có đơn đặt hàng mới làm vì các mối ở chợ đều báo sức mua hiện rất thấp.

 

Sản xuất mứt tại Công ty Trí Đức (Củ Chi, TP.HCM)

 

Nhiều cơ sở mứt tăng ca

 

Trong khi tại các chợ truyền thống nhiều mặt hàng phục vụ tết như: mứt, hạt dưa... có sức mua khá chậm thì tại nhiều cơ sở làm bánh mứt có thương hiệu đang tăng tốc sản xuất.

 

Chỉ tay vào những mẻ mứt bí đao nóng hổi chuẩn bị ra lò, bà Hoàng Thị Tâm Ái, giám đốc Công ty Trí Đức (Củ Chi, TP.HCM), thương hiệu mứt L.X, cho biết năm nay sẽ tăng sản lượng lên 70 tấn, tăng 20 tấn so với năm ngoái.

 

Các loại mứt chủ đạo vẫn là loại mứt truyền thống trong dịp tết như: gừng, hạt sen, bí đao, cà rốt... đều được đóng gói hút chân không, giúp việc bảo quản kéo dài 3-6 tháng thay cho một tháng như trước đây. “Các mối ở chợ gọi hối hàng liên tục, mua số lượng nhiều hơn năm trước. Tiểu thương cũng cam kết để tên thương hiệu mứt cũng như nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trong khi mọi năm thì không” - bà Ái nói.

 

Để chuẩn bị cho mùa tết năm nay, cơ sở mứt của bà Ái đầu tư thêm 2 tỉ đồng vào dây chuyền sản xuất. Mứt được nấu bằng hơi chứ không phải bằng lửa than nên sẽ không bị cháy mà đường ngấm mứt rất đậm. Bao bì cũng được cơ sở khá chăm chút với hộp bìa có in hình hoa văn truyền thống, gần gũi phong tục ngày tết.

 

Cơ sở mứt T.L. những ngày này cũng trong tình trạng quá tải vì đơn đặt hàng từ các mối quen là chủ cửa hàng, công ty... Năm nay cơ sở mứt này cũng đã ký xong hợp đồng cung cấp mứt cho các siêu thị với số lượng tăng gấp đôi so với tết năm ngoái. “Siêu thị thắt chặt vấn đề đầu vào, chỉ tập trung đặt hàng những cơ sở có uy tín” - bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, chủ cơ sở sản xuất bánh mứt T.L., cho biết.

 

Theo bà Thúy, đến thời điểm này các đơn hàng đã chốt xong, hơn 100 tấn mứt sẽ được đưa ra thị trường trong dịp tết. Cơ sở tiếp tục đưa ra thị trường gần 20 loại mứt và 40 quy cách đóng gói, trong đó có hai bộ hộp mứt tứ quý với bốn loại trái cây VN là Tứ Quý (cầu - dừa - đủ - dâu) và Tứ Hỷ (cầu - dừa - đủ - xoài). Mứt T.L. hiện đã vào các siêu thị Big C, Co.op Mart, Maximark... với nhiều loại mới như mãng cầu dâu, mãng cầu nho, mãng cầu cay, mứt đu đủ...

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên