Bánh tằm bì

Cập nhật: 20-07-2013 | 00:00:00

Bánh tằm bì là món ăn phổ biến ở các tỉnh miền Tây như Bạc Liêu, Đồng Tháp, Sóc Trăng… nhưng mỗi nơi có vài “thêm thắt” theo khẩu vị từng địa phương như ăn kèm với xíu mại, thịt nướng, chả giò, hoặc vài hạt đậu phộng…

 Nguyên liệu

Bột se bánh: 1kg gạo tẻ ngâm vài đêm rồi xay hoặc khoảng 500g bột gạo làm sẵn, nếu muốn bánh dai thì thêm 100g bột năng.

200g bì, 200g thịt ba rọi, 250ml nước cốt dừa, một ít bột năng hoặc bột sắn, 50g rau thơm, một quả dưa leo, hành lá, nước mắm, ớt và tỏi băm nhuyễn, nước lọc, nước cốt chanh, đường, hạt nêm, tiêu.

Thực hiện

Bột gạo (nếu muốn dai trộn với bột năng) châm nước sôi vào từ từ, dùng đũa đảo nhẹ bột cho đều để không bị đóng cục, sau đó nhúng đầu ngón tay vào dầu rồi nhồi bột thành khối cho thật mịn và dẻo thì bắt sợi. Mỗi lần làm, ngắt từng cục bột nhỏ, sau đó se giữa hai lòng bàn tay thành sợi dài. Hoặc cán bột thành miếng mỏng dẹp chừng 5mm trên mặt phẳng rồi dùng dao cắt thành sợi. Bạn cũng có thể dùng dụng cụ bào củ quả có lỗ đục lớn chừng đầu đũa, cho bột lên mặt và ép bột bằng một cái đáy chai cho bột chảy ra thành dạng sợi.

Có hai cách làm bột chín:

Hấp bột: lót lá chuối hoặc tấm ni lông dưới xửng, xoa ít dầu lên, bỏ sợi bột vào, hấp đến khi thấy sợi bột trong là chín, lấy ra để nguội.

Luộc bột: thả những sợi bột vào khi nước đang sôi, luộc cho bột chín, sau đó vớt ra nhúng vào thau nước lạnh, vớt ra ngay và để ráo, cho ít dầu vào trộn đều để bánh không bị dính.

Thịt ba rọi ướp với bột nêm, hành tỏi, tiêu để khoảng 15 phút cho thấm rồi ram chín, cắt sợi trộn đều với bì và thính.

Nước cốt dừa cho vào nồi nấu sôi, nêm ít muối, đường tùy theo khẩu vị, sau đó bỏ bột năng (hoặc bột sắn) nấu sánh. Thêm một ít hành lá cắt nhuyễn bỏ vào.

Rau thơm và dưa leo rửa sạch cắt thành sợi dài, nhuyễn.

Làm nước mắm: nấu nước lã với đường cho hơi kẹo lại rồi pha với nước mắm, nước cốt chanh tỏi ớt đã giã nhuyễn. Tùy theo khẩu vị bạn có thể làm nước mắm ngọt hoặc mặn.

Trình bày

Cho bánh tằm vào đĩa, để rau thơm, dưa leo lên trên. Trên cùng là lớp bì vàng, rồi chan nước cốt dừa lên, khi ăn cho nước mắm vào và trộn đều cho thấm.

Theo Phunuonline

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên