Bánh trung thu vẫn… ngóng người mua!

Cập nhật: 10-09-2013 | 00:00:00

  Các điểm bán bánh trung thu dọc đại lộ Bình Dương đang chạy đua giảm giá nhưng vẫn rất vắng người mua

Còn tới 10 ngày mới đến ngày rằm tháng 8 âm lịch nhưng người kinh doanh bánh trung thu đã nhanh chóng áp dụng các hình thức khuyến mại để đẩy nhanh lượng hàng tiêu thụ. Trong ngày đầu tiên của tháng 8 âm lịch (5- 9), các điểm bán bánh trung thu theo mùa vụ ở các giao lộ trên địa bàn tỉnh đã dùng chiêu câu khách mua “1 tặng 1” (mua một hộp bánh trung thu tặng một hộp bánh pía). Về mức chiết khấu thì có thể thỏa thuận cho khách từ 10 - 22% đối với bánh Kinh Đô, Như Lan và có thể lên 45% đối với bánh nhãn hiệu Song Long Đồng Khánh khi mua số lượng nhiều (từ 10 - trên 100 hộp), quản lý quầy bánh trung thu trước khu vực Trung tâm thương mại Bình Dương cho biết.

Không chỉ các cửa hàng bánh kẹo, đại lý đưa ra mức chiết khấu cao mà ngay cả hệ thống các siêu thị, TTTM như Big C, Metro, Co.opMart cũng đang ra sức khuyến mại nhằm kích thích người mua. Metro giới thiệu 150 loại bánh với nhiều mức giá khác nhau và khuyến khích khách đặt hàng sớm để được bảo đảm giao hàng đúng thời gian và mức chiết khấu tốt hơn. Siêu thị Big C có chương trình khuyến mại kéo dài đến hết 19-9 áp dụng cho hơn 200 mặt hàng gồm bánh trung thu, các loại trà, lồng đèn, đồchơi trẻ em. Đặc biệt, Siêu thị Big C giảm giá 50% khi mua bánh trung thu Đồng Khánh, Kinh Đô, Hữu Nghị, Thành Long, Bibica... vào các ngày thứ 2, 4, 6. Hệ thống siêu thị này cũng áp dụng chế độ chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng khi mua với số lượng lớn.

Mặc dù chế độ chiết khấu cao, khuyến mại tặng quà rầm rộ, nhưng theo những người kinh doanh mặt hàng này, năm nay sức tiêu thụ trên thị trường rất chậm, nhu cầu mua hàng biếu tặng từ các công ty, doanh nghiệp vẫn chưa rục rịch, người mua lẻkhông đáng kể. Chị Đông Khải Vân (KCN Mỹ Phước 2, Bến Cát), khách mua bánh trung thu trước khu vực TTTM Bình Dương tính toán mãi mới chọn 3 hộp bánh, chị cho biết: “Năm nào tôi cũng mua 6 hộp bánh để biếu người thân và dành cho gia đình. Năm nay thu nhập eo hẹp, nhưng bánh lại tăng khoảng 20% nên tôi phải tính toán kỹ. Sau khi cân nhắc, tôi quyết định chọn bánh có giá dưới 100.000 đồng/ bánh và chỉ mua 3 hộp. Kinh tế khó khăn, tiết kiệm là quốc sách”. Quản lý quầy bánh trung thu tại khu vực trước TTTM Bình Dương đánh giá: “Đời sống kinh tế khó khăn, giá các mặt hàng thiết yếu liên tục tăng làm cho người dân phải thắt lưng buộc bụng. Vào thời điểm này năm trước khách vãng lai rất nhiều nhưng nay khách chủ yếu mua bánh lẻvà chọn bánh giá trung bình. Còn khách cơ quan thì chưa thấy đâu. Cứ tình trạng, mỗi người giảm mua một chút, mãi lực giảm 40% so năm ngoái thì không đủ thanh toán chi phí điện, lương nhân viên… dù chi phí thuê mặt bằng đã được công ty hỗ trợ”.

Với người kinh doanh theo mùa vụ là vậy, những người kinh doanh bánh kẹo thường xuyên cũng không khá hơn. Chủ cửa hàng bánh kẹo Thủy Tiên (đường CMT8, TP.TDM) cho biết: “Lượng tiêu thụ sụt giảm đến 60% so với năm ngoái. Cùng thời điểm này năm trước, khách lẻđã mua nhiều, cửa hàng cũng nhận được những đơn đặt hàng lớn với hàng trăm hộp từ các công ty, doanh nghiệp nhưng nay chưa thấy động tĩnh gì. Cửa hàng chủ động gọi điện hỏi thăm nhu cầu đặt hàng thì được thông báo chưa nghe ý kiến cấp trên. Trước tình hình này, chúng tôi nhập hàng chỉ bằng một nửa so với mùa trung thu trước, bán tới đâu, nhập tới đó để tránh tình trạng ứ hàng”. Cửa hàng bánh kẹo Ngọc Nga (Đoàn Trần Nghiệp, phường Phú Cường, TP.TDM) thuộc tốp bán chạy nhất khu vực TP.TDM nhưng nay người mua thưa thớt, bánh trung thu trưng bày cũng không nhiều. Tủ trưng bày chỉ hơn chục hộp bánh trung thu cao cấp (giá khoảng 1 triệu đồng/hộp), chiếm đa số là dòng bánh trung bình. Chị Nga, chủ cửa hàng này cho biết, năm nay lượng bánh nhập về chỉ bằng 50% so với mùa trung thu trước. Dù đã thận trọng nhưng trị giá lô hàng bánh đã nhập trên 100 triệu đồng vẫn chưa tiêu thụ hết, trong khi cùng thời điểm năm trước doanh số đã đạt trên 500 triệu đồng. “Mấy hôm nay, các công ty thúc hối nhập thêm hàng nhưng tôi không dám mạo hiểm. Với sức mua đang teo tóp như hiện tại, rất khó để đạt doanh số 700 triệu đồng như năm trước”, chị Nga ngán ngẩm nói.

Nhận định chung từ các đại lý kinh doanh bánh trung thu cho biết, từ ngày 5 đến ngày 10-8 âm lịch là giai đoạn sôi động nhất của thị trường bán lẻbởi lượng người dân, doanh nghiệp mua bánh sẽ tăng lên. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế khó khăn, ai cũng thắt chặt chi tiêu, số lượng người tham gia bán hàng tại thị trường Bình Dương lại nhiều hơn hẳn năm trước. Trong khi đó, tình trạng lập lờ câu khách, khuyến mại giảm giá theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng lại diễn ra khá phổ biến. Như vậy, khó khăn chồng khó khăn, sức tiêu thụ sẽ khó cải thiện trong những ngày tới.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên