Báo chí góp phần vào sự thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

Cập nhật: 21-06-2016 | 08:36:12

Cùng với báo chí cả nước, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh, của đất nước. Trong đó, nổi bật là tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, Đại hội lần thứ XII của Đảng và đặc biệt là tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 

Xung kích trên mặt trận tư tưởng

Dư âm về đợt tuyên truyền cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vẫn còn đọng lại trong tâm tưởng những nhà báo công tác tại Báo Bình Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương. Trong đợt tuyên truyền về cuộc bầu cử vừa qua, Báo Bình Dương đã huy động hơn 20 phóng viên của Phòng Chính trị và các phòng chuyên đề khác của báo cùng “tác chiến” tại 91 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Từng phóng viên đã nỗ lực, năng động, đi đến từng khu vực bỏ phiếu để kịp thời phản ánh những thông tin “nóng nhất” về đợt bầu cử đến bạn đọc gần xa.

Phòng Chính trị, Báo Bình Dương triển khai công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: H.VĂN

Chỉ riêng trong ngày 22- 5, Tòa soạn Báo Bình Dương thật sự là nơi hội tụ của những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng. Từ sáng sớm ngày 22-5, phóng viên đã có mặt tại các điểm cầu truyền hình trực tiếp phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) và phường Phú Cường (TP.TDM), các điểm bầu cử ở xã An Bình (Phú Giáo), xã Minh Hòa, xã Định Thành (Dầu Tiếng)… để nắm thông tin, liên tục gởi về tòa soạn. Những hình ảnh, video clip, thông tin mới nhất về cuộc bầu cử đã được Báo Bình Dương điện tử cập nhật liên tục, phản ánh được tình hình trong ngày bầu cử tại Bình Dương, nhất là sự nô nức, phấn khởi, niềm vui mừng của nhân dân, CNLĐ trong các KCN và đồng bào dân tộc thiểu số đi bầu cử.

Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng về công tác tuyên truyền cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, từ giữa tháng 2-2016, Ban Biên tập Báo Bình Dương đã họp và chỉ đạo các phòng chuyên đề, nhất là Phòng Chính trị xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của báo, gắn công tác tuyên truyền với từng giai đoạn cụ thể của đợt tuyên truyền chung toàn tỉnh. Từ đó, đã chỉ đạo cho phóng viên bám sát cơ sở để tuyên truyền về tiến độ, tình hình chuẩn bị của các địa phương, đơn vị về công tác bầu cử, nhất là công tác hiệp thương lần 1, lần 2, lần 3, công tác tổ chức hội nghị cử tri, lấy ý kiến nhận xét của nhân dân cho người ứng cử. Cùng với đó, Báo Bình Dương đã xây dựng các chuyên mục “Hướng tới cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”, trung bình một ngày 2 trang báo để thông tin tiến độ cuộc bầu cử, các hoạt động của các cấp, các ngành, các địa phương triển khai kế hoạch cho công tác bầu cử. Đến tháng 5-2016, công tác tuyên truyền được Ban Biên tập xây dựng đậm nét hơn. Từ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, CNLĐ về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Cùng với Báo Bình Dương, Phòng Thời sự và các phòng chuyên đề của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Trang thông tin điện tử của tỉnh, Tạp chí Lao động và các cơ quan tuyên truyền khác của tỉnh đã tuyên truyền sâu đậm về cuộc bầu cử. Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đã mở nhiều chuyên mục “Hỏi - đáp pháp luật về bầu cử” để phát hàng ngày, mục “Hướng tới cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”... Từ sự chỉ đạo chung của Ban Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, từng phóng viên của đài đã phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm của người làm báo chí cách mạng, tác nghiệp liên tục cả ngày lẫn đêm để có những thông tin “nóng” phản ánh về cuộc bầu cử trong phạm vi toàn tỉnh. Các phóng viên Phòng Thời sự (Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương) đã tích cực, xông xáo, năng động trong hoạt động tác nghiệp để liên tục có tin, phóng sự bám theo tiến trình cuộc bầu cử, các hoạt động chào mừng bầu cử của các cấp, các ngành, các địa phương để thông tin đến người nghe và xem đài trong và ngoài tỉnh.

Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tác nghiệp trực tiếp đưa thông tin bầu cử ngày 22-5 tại điểm bầu cử phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Ảnh: H.VĂN

Tích cực trong công tác tuyên truyền

Theo đánh giá của nhiều cử tri và bạn đọc, trong cuộc bầu cử vừa qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã nỗ lực rất lớn trong công tác tuyên truyền, vận động cho cuộc bầu cử. Nhất là các chuyên mục “Tiếng nói cử tri gửi người ứng cử”, “Chuyên mục tiến tới bầu cử”, “Những lời hứa trước dân”... Nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa ở Phú Giáo, Dầu Tiếng biết thông tin khái quát, chi tiết của cuộc bầu cử qua Báo Bình Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương. Người dân đã đánh giá cao công tác tuyên truyền bầu cử của Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương. Bà Trần Thị Mỹ, một người dân ở thị trấn Phước Vĩnh, Phú Giáo cho hay, chúng tôi biết được thông tin từng ứng cử viên và tiến độ công tác bầu cử thông qua đọc Báo Bình Dương mỗi ngày. “Chúng tôi đánh giá cao sự xông xáo, năng động của từng phóng viên đến với vùng sâu, vùng xa phản ánh ý kiến của cử tri, tiến độ, thời gian bầu cử… Qua đó, giúp chúng tôi nắm bắt và thỏa mãn được những thông tin cần biết của mình”, bà Mỹ nói.

Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí trong tỉnh đã góp phần thành công chung cho cuộc bầu cử. Công tác tuyên truyền của Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Tạp chí Lao động, Tạp chí Văn nghệ, Trang thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin của sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, đài truyền thanh các địa phương đã nỗ lực tuyên truyền, vận động bầu cử, bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ, hài hòa cả về nội dung và hình thức, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức của nhân dân, CNLĐ trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong cuộc bầu cử. Từ đó, góp phần thành công chung trong công tác tuyên truyền, vận động bầu cử để cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp.

 Trong đợt bầu cử ĐB Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Báo Bình Dương đã thực hiện trên 400 bài, 617 tin (trong đó có 122 tin truyền hình với thời lượng 5 giờ), 446 ảnh, 40 clip và liên kết đăng tải các chương trình truyền hình trực tiếp về cuộc bầu cử từ các đài truyền hình, phát thanh trong và ngoài tỉnh.

 

HỒ VĂN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên