Báo chí - Người bạn đồng hành

Cập nhật: 21-06-2010 | 00:00:00

  Báo chí đã đến gần với đời sống và trở thành thói quen không thể thiếu của người dânKhông ít người cho rằng, trong ngày chưa đọc được tờ báo mình yêu thích thì cứ cảm thấy bứt rứt không yên, nên dù bận rộn đến mấy cũng phải tìm đọc cho bằng được. Quả là đói thông tin như đói cơm khát nước vậy. Như con ong góp mật cho đời, báo chí (BC) cứ dần dần len lỏi vào cuộc sống của con người và trở thành một thứ nhu yếu phẩm không thể thiếu được từ lúc nào không hay.

Một ngày không có báo là khó chịu lắm

Nếu như khoảng gần chục năm trước, tìm một sạp bán báo ngay tại trung tâm TX.TDM đã là khó thì giờ đây đã khác. Các sạp bán báo đua nhau mọc lên ở khắp mọi nơi, ngay cả những vùng hẻo lánh trong tỉnh. Người dân đã biết cập nhật thông tin qua BC và điều này đang dần trở thành thói quen không thể thiếu mỗi ngày.

Chẳng nói đâu xa, chỉ trong cái khu dân cư nho nhỏ mà tôi đang sống cũng sẽ trở nên trầm lắng hẳn nếu có một buổi sáng nào đó bà bán báo dạo bị ốm hay sạp báo gần nhà đóng cửa. Dãy nhà tôi ở phần lớn lại là nhà của các cán bộ đã nghỉ hưu. Với họ hiện tại, tờ báo là người bạn gần gũi, thân thiết nhất. Hàng ngày, mỗi tờ báo đều được các ông nghiền ngẫm không sót một chữ và cất giữ rất cẩn thận. Mỗi buổi sáng, nhà ông Hai Trung là nơi các ông tập hợp để uống trà và bàn luận về những tin tức, sự kiện mà các báo mới đăng. Chính vì thế mà, dù đã về hưu, chỉ ngồi ở nhà mà việc gì, xảy ra ở đâu, các ông cũng rất tường tận. Ông Lê Bình, Thiếu tá quân đội; ông Nguyễn Văn Thiển, Hội trưởng Hội Cựu chiến binh ấp; ông Nguyễn Văn Lâm, cán bộ hưu trí; ông Trần Văn Bền, cán bộ quân y... tất cả các ông đều cho biết: “Đọc báo đã trở thành thói quen của chúng tôi từ lâu rồi. Bây giờ đã về hưu, chẳng được đi đây đi đó thì nhu cầu được biết thông tin qua BC lại càng cao hơn. Một ngày mà không được đọc một số tờ báo mà chúng tôi yêu thích như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Bình Dương thì tất cả chúng tôi cứ cảm thấy bứt rứt, khó chịu lắm!”.

Không chỉ là những cán bộ công chức đã về hưu, BC đã và đang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu được của rất nhiều đối tượng, từ chị bán rau ngoài chợ, anh xe ôm ngoài đường đến những bạn sinh viên, học sinh trong lớp học... Cứ vào một quán cà phê nào đó thì rõ, khoảng 10 người ngồi uống cà phê thì 9 người trong tay cầm một tờ báo. Thế mới biết, cập nhật thông tin mỗi ngày là nhu cầu không thể thiếu được của mọi người ngày nay. Anh Trần Thế Tuyển, một người hành nghề xe ôm tại ngã tư Hòa Lân tâm sự: Vào những lúc rảnh rỗi, chờ đón khách, tôi rất thích đọc báo. Tôi thường xuyên đọc báo Công An TP.HCM và cũng rất thích trang Pháp luật của báo Bình Dương. Những trang báo này luôn có những thông tin hấp dẫn về hình sự, tội phạm. Những bài báo như thế không chỉ giúp tôi giải trí, mà còn cho tôi những kinh nghiệm quý giá để đề phòng kẻ gian trấn lột, trộm cướp khi hành nghề. BC luôn là người bạn đồng hành mỗi ngày và không thể thiếu được của tôi.

Truyền lửa mỗi ngày

Như con ong góp mật cho đời, BC cứ dần dần len lỏi vào cuộc sống của con người và không thể thiếu được từ lúc nào không hay. Cũng như tất cả các sạp báo khác, mấy hôm nay, sạp báo của chị Lan trên đường ĐT743 tấp nập người đến mua báo Thể Thao, Bóng Đá. Mỗi ngày, chị bán được cả trăm tờ báo. Chả là đang diễn ra vòng chung kết World Cup 2010. Chị Lan vừa gọi điện thoại í ới kêu người giao thêm báo Bóng Đá, vừa bảo: “Tôi đã bán báo ở đây gần 5 năm rồi. Cứ tới mỗi mùa bóng đá lớn là báo lấy về bán không kịp”. Với những ai ham mê môn thể thao vua này thì đây là thời điểm ăn bóng đá, ngủ bóng đá. Không chỉ xem bóng đá mà còn phải mua báo đọc những bài bình luận của những cây bút viết thể thao nổi tiếng cho thỏa nỗi đam mê.

Thiệt thòi nhất vẫn là những người công nhân lao động. Họ không có điều kiện mua báo cũng chẳng có thời gian để đọc nhật báo. Chính vì thế mà những quyển tạp chí cũ được họ mua lại của những người bán báo cũ với giá 1.000 - 2.000 đồng/cuốn luôn là tài sản quý giá nhất của họ. Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, công nhân Công ty Esquel cho biết: “Thời buổi bây giờ, ai chẳng muốn nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng nhất, nhưng công nhân như chúng tôi làm gì có điều kiện để đọc báo mỗi ngày. Mỗi tối sau khi cơm nước xong, chúng tôi lên nhà chủ coi ké chương trình thời sự trên tivi rồi lại về phòng và truyền tay nhau những cuốn tạp chí mua được với giá rẻ ở sạp bán báo cũ. Có lẽ, đó cũng chính là những giây phút giải trí hiếm hoi mà chúng tôi có được trong suốt một ngày lao động mệt nhọc”.

Ngày nay, vai trò của BC trong các hoạt động xã hội cũng được nâng cao hơn bao giờ hết, BC ngoài việc thông tin ra còn trở thành nơi gặp gỡ của “những tấm lòng vàng”. Qua những bài báo xúc động, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã có cuộc sống sung túc hơn, những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo mà không có tiền chữa trị, sau khi lên báo cũng đã được các Mạnh Thường Quân ủng hộ để có tiền chữa bệnh... Thế mới biết, BC ngày càng đóng vai trò quan trọng để làm cầu nối thương yêu từ trái tim đến những trái tim.

BC nói chung và những người làm báo nói riêng đang ngày càng hoàn thiện hơn nữa để mang thông tin đến cho người đọc, như một ngọn lửa luôn hừng hực cháy mang ánh sáng đến cho cuộc sống. Để mỗi ngày khi bình minh thức dậy, chúng ta lại chuyền tay nhau những tờ báo mới để nắm bắt thông tin và cũng để kết nối mọi người lại gần nhau hơn.

HỒ NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên