Bão cuối đông càn quét châu Âu, 51 người thiệt mạng

Cập nhật: 01-03-2010 | 00:00:00

Một trận bão mạnh cuối đông mang theo mưa to và gió lớn đã càn quét miền tây châu Âu hôm qua, ảnh hưởng tới Pháp và 4 quốc gia khác, làm ít nhất 51 người thiệt mạng, chủ yếu ở Pháp.

 

Cơn bão tên gọi Xynthia với sức gió lên tới 140 km/h đã đổ bộ vào các khu vực ở Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức và Bỉ.

 

Xynthia là cơn bão nghiêm trọng nhất tại Pháp kể từ năm 1999. Thủ tướng Pháp Francois Fillon đã tổ chức một cuộc họp nội các khẩn cấp và gọi cơn bão là một “thảm họa quốc gia”.

 

Sóng lớn do bão Xynthia ập vào bờ biển miền tây bắc Tây Ban Nha.

Nhiều trong số 45 người thiệt mạng tại Pháp đã bị chết đuối. Những người khác chết vì nhà hoặc cây đổ do gió lớn. Ít nhất hàng chục người vẫn mất tích hôm qua và 59 người khác bị thương.

 

Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các vùng Vendee và Charente-Maritime ở ven biển phía tây nước Pháp. Những con sóng lớn và gió giật mạnh đã càn quét nhiều thị trấn ven biển, gây ngập lụt và phá hủy nhà cửa.

 

Người dân tại vùng Vendee đã phải trèo lên nóc nhà để tránh nước lũ và được các trực thăng cảnh sát giải cứu.

 

Tại Paris, gió mạnh đã làm đổ những chiếc xe mô-tô và “nhả” rác xuống các đường phố của thủ đô. Các chuyến bay bị trì hoãn và ít nhất 100 chuyến bị hủy tại 2 sân bay chính của Paris. Một loạt các chuyến tàu hỏa trên khắp nước Pháp cũng bị hoãn do đường ray bị ngập. Bão Xynthia khiến gần 900.000 người tại Pháp không có điện sử dụng.

 

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Bộ trưởng Nội vụ Brice Hortefeux dự kiến sẽ đi thị sát các khu vực bị ảnh hưởng hôm nay. Bộ trưởng tài chính tuyên bố giảm thuế năm 2010 cho những người bị ảnh hưởng vì bão.

 

Bão Xynthia đang di chuyển về phía đông và các khu vực của Pháp nằm dọc biên giới Đức và Bỉ đã được cảnh báo về mưa to và gió mạnh.

 

Xynthia cướp đi sinh mạng của 3 người ở Tây Ban Nha, một ở Đức và một ở Bồ Đào Nha. Bão cũng tấn công Bỉ và làm một người thiệt mạng. Mặc dù Anh không bị ảnh hưởng nhưng con đập Thames Barrier ở London - đập ngăn nước lũ của thủ đô - đã được đóng lại vào sáng chủ nhật để phòng ngừa.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên