Bảo đảm an ninh trật tự ở một xã vùng sâu

Cập nhật: 09-07-2014 | 00:00:00

 Hiệu quả trong công tác tuyên truyền

Minh Hòa thuộc xã vùng sâu của tỉnh, giáp ranh với nhiều địa phương khác ngoài tỉnh và có nhiều trục đường lớn đi qua, như: ĐT749b, HD704... Nhằm giữ vững an ninh trật tự (ANTT), CA Minh Hòa chú trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ khá tốt. Thượng úy Nguyễn Hữu Hạnh, Trưởng CA xã Minh Hòa, cho biết toàn xã hiện có 43 tổ an ninh tự quản, hoạt động trên 5 ấp; tính ra, mỗi tổ quản lý gần 70 hộ dân. Từ đầu năm 2012, CA xã Minh Hòa đã củng cố về số lượng cũng như chất lượng hoạt động của CA ấp và CA viên thường trực. Đến nay, mỗi ấp có 2 CA viên; 6 CA viên thường trực tại trụ sở CA xã để kịp thời giải quyết công việc cho nhân dân.

   Lực lượng CA, lực lượng DQTV xã Minh Hòa lên đường tuần tra đêm Ảnh: THANH QUANG

Đặc thù của địa phương là đông công nhân cao su, CA xã Minh Hòa thường xuyên phối hợp với NTCS Minh Thạnh để tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với công nhân. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay, CA xã đã tổ chức 43 buổi tuyên truyền pháp luật, tập hợp hơn 1.900 lượt người tham dự. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh, ngăn ngừa, trấn áp các loại tội phạm, CA Minh Hòa đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã những giải pháp về vấn đề ANTT nảy sinh trên địa bàn; mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm đem lại hiệu quả cao. Nhằm phối hợp tốt trong việc giải quyết tình hình đối với những địa bàn vùng giáp ranh, CA xã đã duy trì chế độ trao đổi thông tin để nắm tình hình một cách thường xuyên, liên tục và kịp thời. Nhằm cảm hóa giáo dục thanh niên hư hỏng, gây rối… ở địa phương, năm qua CA Minh Hòa đã tham mưu cho UBND xã ra quyết định quản lý, giáo dục 18 thanh niên và giới thiệu việc làm ổn định cho 18 người khác có mức tiền công 4,5 triệu đồng/tháng.

Thượng úy Hạnh cho biết thêm: “Nhằm kiểm soát được địa bàn và nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm, chúng tôi đưa CA viên thường trực xuống phụ trách từng ấp để phối hợp với CA ấp, hội, đoàn thể và tổ an ninh tự quản để thường xuyên tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hàng năm, chúng tôi cử CA viên đi bồi dưỡng nghiệp vụ CA để về làm tốt công tác tại địa phương. Nhờ đó, lực lượng CA ở xã cơ bản đã vững về nghiệp vụ”.

Truy bắt đối tượng phạm pháp

“Lương tâm, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp không cho phép chúng tôi vô cảm với tội phạm”. Đó là lời khẳng định của tập thể CA, DQTV xã vùng sâu Minh Hòa đã bày tỏ quan điểm với P.V khi cùng các anh tuần tra đêm. Trên tinh thần đó, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cùng người dân tin yêu và ủng hộ nên các anh không ngại hiểm nguy để phá án, truy bắt đối tượng phạm tội đến cùng.

Vài năm gần đây, nhờ hỗ trợ của NTCS Minh Thạnh, chủ các trang trại trên địa bàn và từ nguồn ngân sách của địa phương… CA xã Minh Hòa đã duy trì được “bếp ăn đồng đội”. Theo Thượng úy Hạnh, “bếp ăn đồng đội” đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, thân thiện; cùng nỗ lực sẵn sàng vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đơn cử như lúc 7 giờ 30 phút ngày 26-5, ông Phan Thanh Tùng, ngụ ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa để xe máy hiệu Yamaha Sinrius BS 61V1-8453, tại lô cao su số 46 (thuộc NTCS Minh Thạnh), ấp Hòa Hiệp, đã bị kẻ gian bẻ khóa và lấy trộm. Nhận được tin báo, lãnh đạo CA xã tổ chức lực lượng, nhanh chóng đến hiện trường; với 22 đồng chí CA, lực lượng DQTV, lực lượng bảo vệ của NTCS Minh Thạnh và người dân được chia thành 4 tổ để tìm kiếm, truy bắt đối tượng. Đến 9 giờ sáng cùng ngày, tổ số 2 phát hiện tang vật đã được đối tượng giấu vào bụi cây ven sông Tà Mòn. Nhận định được đối tượng đang ẩn náu không xa; ý chí của các thành viên càng thêm quyết tâm. 9 giờ 30 phút cùng ngày, tổ số 1 đã phát hiện đối tượng đang lẩn trốn ở khu vực bên kia sông Tà Mòn, cách nơi cất giấu tang vật chừng 1km, thuộc ấp Sóc Năm, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản (Bình Phước) nên đã khống chế, bắt giữ đối tượng. Tại cơ quan CA, đối tượng khai tên là Huỳnh Thanh Nghĩa, SN 1982, quê xã An Phú, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước; đã có 1 tiền án, vừa ra tù lại tiếp tục gây án.

Với những chiến công bằng mưu trí, dũng cảm trong việc truy bắt nóng đối tượng phạm tội đến cùng trong thời gian qua của lực lượng CA xã Minh Hòa được toàn thể nhân dân ghi nhận. Bà Bùi Thị Huệ (65 tuổi), ngụ ấp Hòa Hiệp, nhìn nhận: “Hiện nay tình trạng trộm cắp, gây rối, đánh nhau… ở địa phương này đã giảm hẳn. Đó là nhờ vào tinh thần kiên quyết của các anh CA xã trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm”. Từ những thành tích đó, nhiều năm liền, CA xã Minh Hòa đã nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều giấy khen của CA tỉnh về thành tích giữ vững ANTT.

 THANH QUANG - NGUYỄN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên