Bảo đảm an sinh mùa dịch bệnh

Cập nhật: 25-03-2020 | 08:45:14

Cùng với các biện pháp mạnh mẽ phòng, chống dịch bệnh Covid 19, một vấn đề mang tính thách thức là phải làm sao để bảo đảm tốt an sinh xã hội, chăm lo cho người lao động và người dân nói chung trong bối cảnh những hệ lụy mà dịch bệnh nguy hiểm này gây ra đã và đang bắt đầu hiện hữu. Điều này rất cần thiết có những giải pháp mang tính vĩ mô để điều chỉnh phù hợp các chính sách trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, lao động, việc làm, an sinh xã hội...

Một thông tin đáng mừng làm xoa tan bớt đi những lo lắng trong mùa dịch bệnh là Bộ Tài chính đã tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tại dự thảo nghị quyết, Bộ Tài chính đề xuất nâng mức GTGC từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ cho người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng/tháng. Có thể thấy, bên cạnh lý do nhằm bảo đảm phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, biến động giá cả... việc điều chỉnh nâng mức GTGC thuế TNCN lần này còn có ý nghĩa to lớn khác.

Như đã biết, chiến tranh, thiên tai, dịch họa luôn là nỗi ám ảnh với con người. Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đến nay, nhiều nước trên thế giới đã phải dùng tới những biện pháp mạnh mẽ, cứng rắn như “đóng cửa quốc gia”, dừng nhiều hoạt động và các sự kiện để phòng, chống dịch bệnh. Ở trong nước, chúng ta cũng đã và đang áp dụng những biện pháp mạnh tay như tạm dừng học đường, nhập cảnh, khoanh vùng, cách ly, không tổ chức các sự kiện đông người, “đóng cửa các dịch vụ không cần thiết”, “ở nhà khi có thể”... Đây là những biện pháp cứng rắn cần thiết để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng đi cùng với đó là phải giải quyết những vấn đề phát sinh, trong đó bảo đảm an sinh xã hội là bài toán cần có lời giải ngay. Bởi dịch bệnh đã, đang ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; người lao động, đặc biệt là ở các lĩnh vực dịch vụ khách sạn, du lịch, vận tải... đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ngay cả việc “con cái nghỉ học ở nhà” cũng đang là một áp lực không nhỏ đối với nhiều gia đình...

Và, đề xuất điều chỉnh nâng mức GTGC thuế TNCN từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ cho người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng/tháng là một trong những lời giải cho bài toán trên. Điều này sẽ trực tiếp góp phần ổn định đời sống cho người lao động có thu nhập phải chịu thuế, có điều kiện chăm lo cho bản thân và gia đình nhiều hơn, đồng thời tác động tích cực lên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội khác. Được biết, bên cạnh việc đề xuất điều chỉnh mức GTGC thuế TNCN, các chính sách hướng đến bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 cũng đã, đang được đề xuất thực hiện. Tất cả những giải pháp đó sẽ tạo sự an tâm lớn để cả cộng đồng cùng chung tay phòng, chống và chiến thắng dịch bệnh.

THÀNH SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên