Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường

Cập nhật: 18-09-2020 | 09:51:10

Vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đã có chỉ đạo lực lượng CSGT mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9”. Thực hiện chỉ đạo trên, lực lượng CSGT toàn tỉnh đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, kết hợp nhắc nhở và xử lý vi phạm đến đối tượng thanh thiếu niên đang theo học tại các trường.


Lực lượng CSGT Công An TP.Thuận An ra quân xử lý tình trạng học sinh đi xe máy phân khối lớn đến trường. Ảnh: THANH QUANG

Thực hiện trên toàn địa bàn tỉnh

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Dĩ An, cho biết sau khi nhận sự chỉ đạo, Công an TP.Dĩ An đã yêu cầu lực lượng CSGT thành phố xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trong tháng 9 phù hợp với thực tế của địa phương. Do địa bàn TP.Dĩ An có tuyến đường sắt đi qua, bên cạnh việc bảo đảm ATGT tại các nhà ga, lực lượng CSGT thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân tại các đường mòn, lối đi tự mở ngang qua đường sắt nối vào khu dân cư. Việc thực hiện này đã diễn ra từ những ngày đầu tháng 9, phục vụ tốt cho các em học sinh trong ngày tựu trường và những ngày sau đó.

Theo trung tá Thái Minh Lý, để bảo đảm an toàn tối đa cho các em học sinh, hạn chế các vụ va chạm, TNGT liên quan đến thanh thiếu niên, ngoài việc tuyên truyền tại các trường học, Đội CSGT cũng cử lực lượng đứng trực chốt tại các giao lộ, các điểm đường bộ ngang qua đường sắt có lưu lượng phương tiện lớn để điều tiết, chỉ dẫn giao thông. Hiện lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách Công an TP.Dĩ An và lực lượng hỗ trợ ở cơ sở đứng chốt 2 lần/ngày; vào lúc 6 giờ sáng, các bậc phụ huynh đưa con em đến trường, và lúc 17 giờ chiều, khi học sinh tan học, để hướng dẫn giao thông.

Tại các vị trí trọng điểm như ga Dĩ An, hay phường An Bình có nhiều lối đi tự mở ngang qua đường sắt sẽ phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương vừa tuyên truyền pháp luật, vừa thực hiện việc nhắc nhở, xử lý vi phạm các lỗi trực tiếp dẫn đến tai nạn để người dân, đặc biệt là các em học sinh nâng cao ý thức điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Nhiều cách làm

Với mục đích bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT, Phòng CSGT sẽ phối hợp với ngành giáo dục, chính quyền địa phương thực hiện các chuỗi sự kiện phát động phong trào học sinh thi tìm hiểu kiến thức về Luật Giao thông đường bộ. Thông qua thi vẽ tranh cổ động, tuyên truyền bằng mô hình thực tế, phân tích các tình huống va chạm và vi phạm giao thông thường gặp ở độ tuổi học sinh, sau đó hướng dẫn lái xe an toàn. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thuận An, cho biết: “Năm học này gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy vậy, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thuận An vẫn đang duy trì tốt các biện pháp bảo vệ học sinh; trong đó có nội dung liên quan đến bảo đảm ATGT. Từ việc chỉ đạo các trường học thành lập tổ chỉ đạo ATGT, đến việc đưa kiến thức về Luật Giao thông đường bộ vào chương trình giảng dạy phù hợp với lứa tuổi học sinh trong các năm học. Cùng với đó, các trường học hiện đang duy trì mô hình cổng trường an toàn, an ninh trật tự bằng việc xây dựng hàng rào bảo vệ, trông giữ xe tạm thời cho các bậc phụ huynh chờ đón rước con em; thành lập các tổ điều tiết giao thông, giữ an ninh trật tự để hướng dẫn giao thông tại khu vực cổng trường, kịp thời ngăn chặn các vụ mâu thuẫn, ẩu đả liên quan đến học sinh. Kết quả 56/56 đơn vị trường học bảo đảm công tác tuyên truyền về trật tự ATGT, thực hiện 41 cuộc tuyên truyền đội nón bảo hiểm ở 41 trường THPT, với khoảng 75.000 học sinh”.

Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho rằng thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh đến trường, Công an TP.Thủ Dầu Một yêu cầu lực lượng CSGT thành phố tập trung kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm giao thông. Trong đó, có công tác kiểm tra an toàn đối với các phương tiện ô tô đưa rước học sinh để kịp thời phát hiện sai sót, xử lý và yêu cầu các tài xế khắc phục những vi phạm để bảo đảm an toàn cho các em học sinh ngồi trên xe lưu thông trên đường. Ngoài ra, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm những trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, chở con em học sinh không đội nón bảo hiểm, chạy xe lạng lách, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông…

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Trong tháng 9, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra điều kiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm tra, rà soát những bất hợp lý trong tổ chức giao thông, tập trung tại các khu vực cổng trường học; các điểm xảy ra TNGT đểkiến nghị, khắc phục xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý và nhắc nhở những trường hợp vi phạm liên quan đến đường sắt, đường thủy”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên