Bảo đảm an toàn PC&CC trong sử dụng và kinh doanh gas: Không thể chủ quan

Cập nhật: 22-06-2015 | 09:38:56

Thời gian qua, cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ liên quan đến sử dụng, vận chuyển, kinh doanh gas, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu là do bất cẩn, thiếu hiểu biết, chưa tuân thủ các quy trình, quy định về phòng chống cháy, nổ trong kinh doanh, vận chuyển, sử dụng gas. Vì vậy, việc tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy kết hợp với tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về PC&CC cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh gas, hộ gia đình cần phải được chú trọng.

Người kinh doanh, vận chuyển gas cần phải được trang bị kỹ năng về phòng chống cháy nổ, các kiến thức đối phó với việc rò rỉ khí gas để chủ động khi xảy ra tình huống bất ngờ

Đề phòng gas giả

Với sự phát triển kinh tế - xã hội, gas trở thành loại chất đốt phổ biến tại các hộ gia đình, các bếp ăn, kể cả các bếp ăn di động đặt trên các ghe, tàu kinh doanh trên sông. Đáp ứng nhu cầu này, hệ thống kinh doanh, phân phối gas cũng phát triển khá mạnh.

Phần lớn các cửa hàng, cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay đều có quy mô vừa và nhỏ, nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Cá biệt còn có trường hợp thuê mướn căn hộ vừa làm văn phòng hoạt động vừa là nơi kinh doanh. Một số cửa hàng được đầu tư xây dựng đã lâu nay nâng cấp, cải tạo lại để tiếp tục hoạt động.

Ông Nguyễn Hùng, chủ cửa hàng gas H.L trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Nếu chưa qua huấn luyện về an toàn PC&CC gas, khí hóa lỏng thì mình sợ vì gas là loại khí dễ cháy, nổ khi bị rò rỉ ra ngoài không khí. Nhưng khi đã được học tập, huấn luyện, nắm được các nguyên lý cơ bản dẫn đến cháy nổ khí gas, nguyên tắc bảo đảm an toàn về PC&CC, cách xử lý khi có sự cố và tuân thủ các quy định thì có thể chủ động phòng ngừa. Hơn nữa, gas do các hãng cung cấp đều đã qua kiểm tra, kiểm định an toàn được bảo đảm bằng tem kiểm định do Bộ Công an cấp, chỉ trừ trường hợp gas sang chiết trái phép, không qua kiểm định của cơ quan có thẩm quyền thì không ai bảo đảm sự an toàn của nó”.

Còn nhớ cách đây không lâu tại một khu nhà trọ ở phường An Phú thuộc địa bàn TX.Thuận An đã xảy ra vụ cháy, nổ khí gas làm chết tại chỗ 3 người, bị thương 4 người do phỏng nặng. Nguyên nhân là do sang chiết gas trái phép. Cơ quan chức năng khuyến cáo, khi phát hiện sang chiết gas trái phép, mọi người có thể gọi điện thông báo cho cảnh sát PC&CC theo số điện thoại khẩn cấp đã được công bố nhằm bảo đảm an toàn cho mọi người.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra do gas, thời gian qua, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tiến hành kiểm tra an toàn PC&CC tại nhiều cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các cơ sở kinh doanh đều chấp hành tốt các quy định về phòng chống cháy nổ, như: Sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, nhân viên làm việc tại cửa hàng đều được tập huấn, đào tạo, trang bị kiến thức về các quy định an toàn PC&CC và được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu. Thiết bị sử dụng trong vận chuyển, kinh doanh gas bảo đảm an toàn kỹ thuật theo quy định. Các cơ sở đều có bố trí bình chữa cháy, có nội quy, biển cấm, biển báo và sơ đồ chỉ dẫn về PC&CC; có cẩm nang hướng dẫn cách sử dụng gas an toàn, hiệu quả cho người tiêu dùng….

Song song với công tác kiểm tra, Cảnh sát PC&CC tỉnh còn phối hợp với Sở Công thương thường xuyên tổ chức hội nghị triển khai các quy định của pháp luật, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn PC&CC trong hoạt động kinh doanh gas. Mới đây nhất, tại TX.Tân Uyên, 2 đơn vị đã phối hợp tổ chức hội nghị triển khai các nội dung trên cho hơn 300 cơ sở, đại lý kinh doanh gas trên địa bàn thị xã. Với những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh gas được chuyển tải đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về công tác PC&CC cho người dân.

Mặc dù công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn PC&CC đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận trong hoạt động kinh doanh gas ở Bình Dương, tuy nhiên, hiện vẫn còn một số cửa hàng kinh doanh gas, chủ yếu là các hộ kinh doanh với quy mô nhỏ, nằm xen kẽ trong các khu dân cư nên nguy cơ mất an toàn và cháy nổ cao. Tình trạng mua bán, sử dụng các phụ kiện của bình gas như dây dẫn, van áp lực không rõ nguồn gốc, thường là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không có nhãn mác… vẫn còn tồn tại ở nhiều cửa hàng. Để bảo đảm an toàn trong sử dụng, cũng như không tiếp tay cho hàng hóa không rõ nguồn gốc nói chung, trong đó có sản phẩm gas kém chất lượng lưu thông trên thị trường, người tiêu dùng cần mạnh dạn từ chối khi nhận thấy bình gas không có tem kiểm định an toàn, bình cũ, móp méo hoặc giá bán rẻ bất thường so với giá thị trường…

Trung úy Nguyễn Hữu Tín, cán bộ Đội chữa cháy chuyên nghiệp Phòng Cảnh sát PC&CC TX.Thuận An, cho biết: “Gas được nén trong bình với áp suất cao nên cần bảo đảm tính an toàn trong vận chuyển, sử dụng theo quy định của Luật PC&CC. Tại nơi buôn bán, ngoài việc chấp hành các quy định cần phải bảo đảm các dụng cụ, thiết bị PC&CC, có tiêu lệnh chữa cháy, nội quy an toàn PC&CC, nhân viên bán hàng phải qua huấn luyện nghiệp vụ PC&CC để quản lý, hướng dẫn người sử dụng an toàn, đúng cách. Gas là loại khí dễ cháy với độ khuếch tán cao. Đám cháy gas trong phòng kín sẽ phát sinh Carbondioxyt - Co (do lượng gas cháy không hết tác dụng với Co2 tạo thành Co) đây là loại khí độc có thể gây ngạt trong 3 giây. Vì vậy trong quá trình sử dụng cần kiểm tra thường xuyên ống dẫn gas, khóa an toàn bếp sau khi sử dụng để tránh rò rỉ gas. Nếu phát hiện trong nhà có mùi gas thì không được bật quẹt, công tắc điện vì tia lửa điện sẽ gây cháy - nổ rất nguy hiểm. Nhẹ nhàng mở toang các cửa để khí gas thoát ra bên ngoài và gọi người có trách nhiệm đến xử lý”.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên