Bảo đảm an toàn trường học trong mùa mưa bão

Cập nhật: 29-05-2020 | 10:41:36

Trong những ngày qua, vụ việc cây phượng ở trường THCS Bạch Đằng (TP.Hồ Chí Minh) gãy đổ gây thương vong cho học sinh (HS) của trường khiến ai nấy đều bàng hoàng, đau xót. Từ vụ việc này, các trường học trong tỉnh cần xem lại việc chăm sóc, quản lý cây xanh trong trường học.

Trường học có nhiều cây xanh sẽ tạo bóng mát và mỹ quan cho ngôi trường

Cây xanh gắn với kỷ niệm tuổi học trò

Cây phượng vĩ gắn bó với tuổi học trò, thế nên hầu hết các trường học đều có trồng loại cây này, trường ít thì vài cây, nhưng cũng có trường trồng đến 10 cây. Ngoài ra, những cây khác như điệp, me, xà cừ... cũng được chọn trồng trong khuôn viên trường học để tạo bóng mát. Ở một số trường có lịch sử lâu đời, các loại cây trên có tuổi đời đến vài chục năm tuổi. Vào các giờ ra chơi, HS cùng nhau vui đùa hoặc tụm năm tụm ba trò chuyện, trao đổi việc học tập, càng tạo thêm nét đẹp cho mái trường. Để những kỷ niệm đẹp của tuổi học trò lưu mãi trong ký ức các em, các trường quan tâm chăm sóc cảnh quan trường học, trong đó có cây xanh.

Tại trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), trong số hàng chục cây xanh trong trường thì có 10 cây phượng, trong đó có cây được trồng khoảng 30 năm. Ngoài ra, trường còn có cây me 30 - 40 năm tuổi. Để bảo đảm an toàn trong trường học, mỗi năm 2 lần trường cho cắt tỉa cành vào thời điểm trước khai giảng năm học mới và vào đầu tháng 6 khi HS chuẩn bị thi cử. “Tại trường, cây xanh đa số đã lớn tuổi, nên trường luôn quan tâm chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên. Năm nay nhà trường cũng vừa khảo sát một loạt cây xanh, chuẩn bị cắt tỉa cành, bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS khi mùa mưa đã đến”, thầy Nguyễn Trọng Thi, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Trường THPT An Mỹ (TP. Thủ Dầu Một) cũng có nhiều cây xanh được trồng khắp sân trường, trong số đó có cả cây phượng. Vừa đưa chúng tôi đi một vòng sân trường, cô Nguyễn Thị Tám, Hiệu trưởng nhà trường, vừa cho biết trường có nhiều cây lớn, nên nhà trường lo sợ cây gãy đổ khi mùa mưa đến. Do đó mỗi năm, trường chi trên 10 triệu đồng thực hiện cắt tỉa cây xanh trong trường. Mới đây, ban giám hiệu cũng vừa họp bàn và có phương án liên hệ với đơn vị chức năng đến cắt tỉa bớt cành, công việc này sẽ được thực hiện trong nay mai”.

Thực hiện giải pháp an toàn trường học

Với phương châm trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, các trường chủ động chăm sóc cây xanh trong trường học. Tuy nhiên, có một thực tế là đa số các trường chỉ thực hiện chăm sóc bằng cách tưới nước, bón phân, mà không để ý đến việc cây bị hư hại. Việc cây gãy đổ xảy ra trong mùa mưa một phần do thời tiết giông lốc, phần còn lại do cây bị sâu đục trong thân. Hiện tại, ngoài những trường quan tâm, kiểm tra cây xanh thường xuyên như kể trên, vẫn còn có trường hợp ban giám hiệu còn chủ quan khi có cây gãy cành do không chặt hạ nhánh kịp thời. Trường hợp khác, một trường tiểu học có cây điệp mấy mươi năm tuổi, khi được hỏi hàng năm trường có kiểm tra, cắt tỉa bớt nhánh không, vị hiệu trưởng cho rằng cây điệp thân chắc chắn nên không cần cắt tỉa.

Từ vụ việc ở trường THCS Bạch Đằng (TP.Hồ Chí Minh), ngành GD-ĐT đã kịp thời chỉ đạo các trường học thực hiện các giải pháp an toàn trong trường học. Với Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, ngày 26-5 lãnh đạo phòng đã chỉ đạo trường học các cấp tăng cường bảo đảm an toàn công trình cây xanh, an toàn trong trường học. “Chúng tôi đã chỉ đạo, trước mùa mưa hoặc vào các giai đoạn thời tiết có diễn biến bất thường, hiệu trưởng nhà trường cần tăng cường kiểm tra, rà soát các nguy cơ gây mất an toàn cho HS như đường điện, nắp cống, cây xanh... Kịp thời phát hiện các cây có dấu hiệu sâu, mục, nghiêng, gãy đổ... Có kế hoạch định kỳ, nhất là vào trước mùa mưa thực hiện việc cắt cây, tỉa cành, bảo vệ cây, hạn chế tối đa nguy cơ gây mất an toàn đối với HS”, thầy Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT nói.

Với Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên, ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết hàng năm ngành đều có văn bản nhắc nhở trường học thực hiện an toàn trường học. Rút kinh nghiệm từ trường hợp ở TP.Hồ Chí Minh, sáng 26-5 ngành đã kịp thời chỉ đạo tất cả các trường rà soát, kiểm tra lại cây xanh trong trường, không riêng gì cây phượng. Qua rà soát phát hiện cây bị sâu đục, cành khô... thì kịp thời loại bỏ để bảo đảm an toàn cho HS, tránh để xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Trong quá trình tìm hiểu việc chăm sóc cây xanh, nhất là các cây cổ thụ trong trường học, chúng tôi nhận thấy, hiện tại việc quản lý cây xanh do nhà trường tự thực hiện. Trong khi đó các thầy cô không am hiểu về chuyên môn nên không thể đánh giá được mức độ an toàn của cây trồng trong nhà trường. Thực tế có trường hợp khi thi công xây dựng trường học, làm sân trường, đơn vị thi công cắt bớt rễ cây, làm cho cây không còn chắc chắn, tuổi đời của cây bị giảm xuống. Thiết nghĩ, nên chăng cần có một đơn vị đứng ra quản lý cây xanh trong trường học, để việc chăm sóc, quản lý cây xanh được thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc ảnh hưởng đến sức khỏe của HS. 

"Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn cho HS trong trường học, mới đây Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học tiếp tục thực hiện đầy đủ nội dung quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phòng chống, giảm thiểu nguy cơ và khắc phục hậu quả tai nạn, thương tích trong trường học. Nhà trường tham mưu UBND huyện, thị, thành phố chỉ đạo các cơ quan, ban ngành của địa phương phối hợp trong công tác triển khai thực hiện, bảo đảm môi trường, trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn. Không trồng các loại cây có độc tố trong nhà trường, tổ chức kiểm tra mức độ an toàn của các cây xanh đã được trồng lâu năm trong khuôn viên các trường học”.
(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X