Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động: Yêu cầu từ hai phía

Cập nhật: 11-10-2019 | 08:04:55

Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là việc làm hết sức cần thiết nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người lao động (NLĐ), cũng như tài sản và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp (DN). Vì vậy, thời gian qua, các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý trên lĩnh vực này. Tuy nhiên, để công tác bảo đảm ATVSLĐ đạt được kết quả cao hơn, rất cần ý thức trách nhiệm của cả NLĐ và chủ DN.

Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương tổ chức hội thi “An toàn - Vệ sinh viên giỏi” năm 2019

Tai nạn lao động vẫn ở mức cao

Tai nạn lao động (TNLĐ) là nỗi đau không của riêng ai. Tuy nhiên, thời gian qua diễn biến tình hình TNLĐ trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra. Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 419 vụ TNLĐ (tăng 14 vụ so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, 59 trường hợp TNLĐ nhẹ, 296 trường hợp TNLĐ có tỷ lệ thương tật từ 5 - 30%, 53 trường hợp TNLĐ có tỷ lệ thương tật từ 31 - 82% và 11 vụ TNLĐ nghiêm trọng (tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2018) làm chết 13 người, bị thương nặng 4 người.

Theo phân tích, nguyên nhân các vụ TNLĐ chủ yếu là do người sử dụng lao động (NSDLĐ) chưa tổ chức huấn luyện an toàn lao động (ATLĐ); không xây dựng các biện pháp ATLĐ, chưa trang cấp dụng cụ bảo hộ lao động; việc thực thi pháp luật về ATLĐ chưa nghiêm như thiếu kiểm tra, bảo dưỡng các máy móc, thiết bị, dụng cụ, không có sự kiểm tra, giám sát trong quá trình sản xuất, vận hành máy, NLĐ vô ý, bất cẩn khi thực hiện nhiệm vụ...

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết thời gian qua công tác bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc đã được các cấp công đoàn quan tâm. Cụ thể, công đoàn phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động tổ chức thanh, kiểm tra về tình hình thực hiện pháp luật lao động, Luật ATVSLĐ, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, phòng cháy chữa cháy... tại 107 DN. Qua kiểm tra cho thấy, bên cạnh những nội dung DN thực hiện được, vẫn còn một số nội dung thiếu sót, vi phạm pháp luật lao động, Luật Công đoàn và ATVSLĐ. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu DN khắc phục những hành vi vi phạm trong thời gian sớm nhất theo quy định.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Nhằm siết chặt quản lý, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATVSLĐ, thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục các hoạt động tuyên truyền; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Cụ thể, công đoàn các cấp thường xuyên tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ; yêu cầu NSDLĐ tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; định kỳ thực hiện việc khảo sát, đo đạc các yếu tố có hại trong môi trường làm việc; tổ chức và chỉ đạo việc tổ chức ký cam kết thực hiện các mục tiêu cải thiện điều kiện lao động, giảm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp đối với các đơn vị sử dụng lao động, tạo môi trường tốt cho NLĐ làm việc.

Trong năm 2019, các cấp công đoàn đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ 3 năm 2019 trên địa bàn tỉnh (diễn ra từ ngày 1 đến 31-5) với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”. Theo đó, nhận thức của NLĐ và chủ DN cũng tăng lên. Cụ thể, tại Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam (KCN VSIP) phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” được thực hiện rất tốt.

Ông Đỗ Quang Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam, cho biết: “Ngay từ đầu năm, công đoàn công ty đã phối hợp với bộ phận chuyên môn xây dựng phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, đăng ký thi đua lên công đoàn cấp trên. Các nhiệm vụ của phong trào được phân kỳ thực hiện theo từng tháng và phân công nhiệm vụ đến từng bộ phận liên quan. Các bộ phận trực thuộc cũng phối hợp với chuyên môn định kỳ tổ chức diễn tập, xử lý sự cố và phòng chống cháy nổ, tích cực cải thiện môi trường làm việc “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; xử lý các khu vực, các điểm có nguy cơ rủi ro, mất ATVSLĐ và cháy nổ; đồng thời tổ chức hưởng ứng Tháng ATVSLĐ”. Không dừng lại ở đó, Ban Chấp hành Công đoàn công ty còn tập trung tuyên truyền và giám sát thực hiện chế độ, như trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ; 100% NLĐ được khám sức khỏe định kỳ và được tạo điều kiện điều trị bệnh...

Đặc biệt, các cấp công đoàn còn tổ chức hội thi “An toàn, vệ sinh viên giỏi”. Điển hình, tại Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã tổ chức hội thi “An toàn, vệ sinh viên giỏi” năm 2019 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”. Hội thi thu hút 15 đội đến từ các công đoàn cơ sở trực thuộc tham gia tranh tài ở các phần lý thuyết, tự giới thiệu, thực hành xử lý tình huống khi xảy ra TNLĐ... Nội dung hội thi xung quanh kiến thức liên quan đến ATVSLĐ, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hộ lao động, Luật Bảo hiểm xã hội. Hay tại Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương, 40 đội đến từ các công đoàn cơ sở trực thuộc tham gia tranh tài ở hội thi “An toàn - Vệ sinh viên giỏi” năm 2019. Nội dung thi kiến thức liên quan đến ATVSLĐ, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hộ lao động, Luật Bảo hiểm xã hội.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn VSIP, chia sẻ: “Thông qua hội thi nhằm tuyên truyền sâu rộng công tác ATVSLĐ, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các công đoàn cơ sở, NSDLĐ và NLĐ tại DN. Đồng thời, qua hội thi nhằm nâng cao nhận thức, phương pháp và kỹ năng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại DN, góp phần thực hiện tốt các quy định về ATVSLĐ để phòng ngừa TNLĐ và nghề nghiệp”.

Bằng nhiều giải pháp nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho cả NLĐ và NSDLĐ, hy vọng trong thời gian tới tình trạng TNLĐ sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất, để hướng tới không còn những nỗi đau do TNLĐ gây ra.

 Theo phân tích, nguyên nhân các vụ TNLĐ chủ yếu là do NSDLĐ chưa tổ chức huấn luyện ATLĐ; không xây dựng các biện pháp ATLĐ, chưa trang cấp dụng cụ bảo hộ lao động; việc thực thi pháp luật về ATLĐ chưa nghiêm như thiếu kiểm tra, bảo dưỡng các máy móc, thiết bị, dụng cụ, không có sự kiểm tra, giám sát trong quá trình sản xuất, vận hành máy, NLĐ vô ý, bất cẩn khi thực hiện nhiệm vụ...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên