Bảo đảm cân đối nguồn hàng và bình ổn thị trường cuối năm

Cập nhật: 13-11-2019 | 08:25:36

Tại cuộc họp về kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2020 trên địa bàn tỉnh vừa diễn ra, đại diện các ngành chức năng, địa phương, doanh nghiệp cho biết sẽ nỗ lực để mức dự trữ hàng hóa trong năm tới bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường. Các ngành, địa phương, doanh nghiệp cũng sẽ bảo đảm số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong dịp lễ, tết, tránh tình trạng khan hiếm hàng giả tạo...

 Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opmart, đường 30-4, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: TIỂU MY

Tổng trị giá hàng hóa thiết yếu: 4.167,5 tỷ đồng

Theo Sở Công thương, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân năm 2020 bao gồm lương thực (gạo, nếp…), thực phẩm chế biến (đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, nước giải khát…), thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, gia cầm, trứng gà, trứng vịt…), mặt hàng xăng dầu, thuốc trị bệnh cho người. Tổng trị giá hàng hóa các mặt hàng này là 4.167,5 tỷ đồng (không tính xăng dầu, thuốc trị bệnh), trong đó giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là 1.463,3 tỷ đồng với sự tham gia 12 doanh nghiệp (10 siêu thị).

Ngành công thương tỉnh đã vận động các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa thiết yếu và thực hiện bình ổn giá từ ngày ban hành kế hoạch, trong đó tập trung giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý (từ 1-12- 2019 đến 29-2-2020), sau đó tiếp tục triển khai trong các tháng còn lại của năm 2020.

Về mặt hàng xăng dầu, 2 doanh nghiệp là Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ - CTCP và Công ty Xăng dầu Sông Bé- TNHH MTV đảm nhận cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống xăng dầu trên địa bàn tỉnh với số lượng dự kiến tăng thêm từ 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, hàng hóa dự trữ để bình ổn thị trường năm 2020 phải bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Với mục tiêu kiểm soát giá cả nhằm giữ vững mặt bằng giá các mặt hàng thiết yếu, giảm chi phí trung gian, hạ giá thành sản phẩm của doanh nghiệp trên nguyên tắc không bị lỗ; bảo đảm giá cả luôn giảm từ 5 - 10% so với giá thị trường theo từng thời điểm.

Đối với các doanh nghiệp, chủ động lên kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa phục vụ tết; dự trữ vật tư, nguyên nhiên vật liệu một cách hợp lý, tiết giảm chi phí, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước sản xuất được nhằm duy trì sản xuất ổn định để bảo đảm lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với giá hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, có thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng kịp thời nguồn hàng ra thị trường khi cần thiết.

Sở Công thương đang chỉ đạo hệ thống phân phối từ tỉnh xuống huyện, thị, thành phố tổ chức tốt các điểm bán hàng lưu động. Bên cạnh đó, sở đã vận động thêm các doanh nghiệp thương mại, sản xuất hàng hóa thiết yếu tham gia chương trình bình ổn thị trường bằng hình thức tổ chức bán hàng lưu động hoặc tham gia các phiên chợ vui, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

Đối với mặt hàng thuốc trị bệnh cho người, Sở Y tế chủ trì chỉ đạo nhà thuốc tại bệnh viện các huyện, thị, thành phố thực hiện bình ổn mặt hàng thuốc trị bệnh thông thường (thuốc sản xuất trong nước) và triển khai bán thuốc bình ổn tại trạm y tế các xã, phường, thị trấn với giá bán lẻ do ngành y tế quy định. Sở yêu cầu treo băng rôn với khẩu hiệu “Điểm bán thuốc bình ổn giá” tại các cửa hàng thuốc với quầy dược bán thuốc bình ổn giá.

Theo ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, đơn vị sẽ đề nghị các cơ quan truyền thông, đặc biệt là hệ thống truyền thanh cấp huyện tuyên truyền rộng rãi chương trình bình ổn hàng thiết yếu đến các xã, phường, thị trấn cho nhân dân biết.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

Đại diện Cục Quản lý thị trường cho biết cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch tập trung kiểm tra, kiểm soát những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm việc tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, sản xuất và kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trítuệ, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, cục tổ chức kiểm tra hoặc phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật vềgiá, đo lường, ghi nhãn hàng hóa, niêm yết giávàbán theo giániêm yết... để không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giábất hợp lýnhằm bảo đảm ổn định thịtrường phục vụnhu cầu tết của nhân dân. Theo đó, đơn vị tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu, vềan toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị, cơ sởkinh doanh thực phẩm đông lạnh, cơ sởsản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Cùng với đó, Cục Quản lý thị trường sẽ tổ chức kiểm tra việc đo lường hàng hóa, công bốchất lượng hàng hóa của các cơ sởbán buôn, bán lẻnhằm kịp thời phát hiện các thủđoạn gian lận vềgiáhoặc lợi dụng đo lường, đóng gói đểtăng giá. Đồng thời, đơn vị cũng chú trọng kiểm tra, giám sát các điểm bán hàng bình ổn, phiên chợvui, hội chợ triển lãm nhằm ngăn chặn vàxửlýkịp thời, không đểcác tổ chức, cá nhân kinh doanh lợi dụng đểmua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng lậu, hàng kém chất lượng.

Không thiếu nguồn cung thịt heo
Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định nguồn cung thịt heo trên địa bàn tỉnh không thiếu. “Bệnh dịch tả heo châu Phi xảy ra trong thời gian vừa qua chỉ làm giảm 13% tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh và xảy ra chủ yếu ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong khi đó, tại các công ty chăn nuôi lớn hiện nay tình hình chăn nuôi vẫn ổn định. Hiện tại Bình Dương mỗi ngày cung ứng ra thị trường 3.000 con heo, trong đó thị trường tỉnh khoảng 2.000 con, còn lại xuất đi các thị trường lân cận. Từ nay đến cuối năm, tỉnh đang duy trì 630.000 con heo. Theo tính toán, trong tháng diễn ra Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tại tỉnh có thể tiêu thụ hết 90.000 - 100.000 con heo; so với 630.000 con hiện nay thì không ảnh hưởng đến thị trường”, ông Tâm nói.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên