Bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy trong các khu công nghiệp

Cập nhật: 23-07-2019 | 06:14:21

Trong thời gian qua, công tác phòng cháy chữa cháy đã được các cấp, các ngành quan tâm, nhưng trên thực tế số vụ cháy, nổ tại các khu công nghiệp (KCN) vẫn xảy ra với thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Theo thống kê của lực lượng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH), Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 6/11 vụ cháy trong các KCN. Nguyên nhân chủ yếu là do sự cố về điện và thiết bị điện. Ngoài ra, còn do một bộ phận người đứng đầu các cơ sở chưa thực hiện hết trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với công tác PCCC. Đểchấn chỉnh, làm tốt hơn công tác PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành về công tác PCCC tại các KCN.


Lực lượng Cảnh sát PCCC nỗ lực khống chế đám cháy tại KCN Sóng Thần. Ảnh: MINH DUY

 Lực lượng Cảnh sát PCCC nỗ lực khống chế đám cháy tại KCN Sóng Thần. Ảnh: MINH DUY Điển hình như vụ cháy lớn sáng ngày 11-4-2019, xảy ra tại Công ty TNHH Pan Pacific Logistics ở KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An làm đổ sập hàng ngàn mét vuông nhà xưởng và nhiều hàng hóa bị cháy rụi. Tiếp đó, ngày 22-5, một vụ cháy hàng ngàn mét vuông tại Công ty TNHH Chung An chuyên sản xuất giày, dép nằm trên đường số 1, KCN Việt Hương, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Các lực lượng được huy động đến dập tắt đám cháy. Toàn bộ khu vực nhà xưởng, máy móc, thiết bị, nguyên liệu phục vụ sản xuất... bị thiêu rụi hoàn toàn. Khói, khí độc lan tỏa với lưu lượng lớn ảnh hướng đến sức khỏe và môi trường xung quanh.

Trước tình hình cháy nổ trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch kiểm tra liên ngành về PCCC đối với chủ đầu tư các KCN và một số cơ sở hoạt động trong KCN trên địa bàn tỉnh đểnắm bắt tình hình thực hiện công tác PCCC, cũng như kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm không bảo đảm yêu cầu an toàn PCCC trong quá trình hoạt động của các cơ sở. Đồng thời hướng dẫn các cơ sơ thực hiện hiệu quả các quy định, biện pháp, giải pháp an toàn PCCC nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ gây cháy, nổ xảy ra.

Tại các điểm kiểm tra, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các hồ sơ liên quan đến công tác phòng cháy như hồ sơ thẩm duyệt về PCCC, hệ thống trụ nước, quyết định thành lập đội chữa cháy, hồ sơ quản lý và bảo quản phương tiện PCCC... theo quy định của Chính phủ. Đồng thời kiểm tra thực tế giao thông, nguồn nước, việc phổ biến nội quy an toàn PCCC, hệ thống điện, việc trang bị, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện PCCC, các giải pháp ngăn cháy, chống cháy... theo các quy chuẩn, tiểu chuẩn về an toàn PCCC.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh, cho biết trong quá trình kiểm tra sẽ kết hợp lồng ghép công tác tuyên truyền, hướng dẫn đểngười đứng đầu cơ sở, cán bộ công nhân viên trong công ty nắm bắt thêm các kiến thức, kỹ năng PCCC-CNCH.

Các vụ cháy xảy ra trong các KCN thường gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp, do đó công tác PCCC trong các KCN phải luôn được quan tâm hàng đầu. Đểphòng ngừa cháy nổ trong các KCN, ngoài sự chủ động của lực lượng chức năng, các công ty phải chủ động phòng chống cháy, nổ ngay từ những hoạt động thường ngày, mà trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu các cơ sở. Vì khi người đứng đầu nhận định được nguy cơ, hậu quả khi xảy ra cháy thì họ mới nhanh tay khắc phục và có biện pháp kiểm tra, giám sát thường xuyên.

 NGUYỄN PHỤNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên