Bảo đảm cung cấp đủ nước sạch cho khách hàng

Cập nhật: 09-03-2016 | 08:06:13

Từ chỗ thiếu nước sạch, hết công suất của những năm trước đây, hiện nay hệ thống xí nghiệp cấp nước thuộc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã bảo đảm cung ứng đủ nguồn nước sạch đạt chất lượng cột A, QCVN 14.2008 cho sinh hoạt và sản xuất công nghiệp; đồng thời đã có dự phòng từ 10 - 20% so với công suất hiện tại.

 Nhân viên Xí nghiệp cấp nước Khu liên hợp lắp đặt nước máy cho các hộ dân tại khu phố 2, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát.. Ảnh: DUY CHÍ

 Cung ứng đủ nước sạch

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thiền, Tổng Giám đốc Biwase. Ông Thiền cho biết, nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong việc bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất; đồng thời được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các tổ chức quốc tế, từ chỗ thiếu nước sạch, hết công suất những năm trước đây thì hiện nay, tỉnh đã có dự phòng từ 10 - 20% so công suất hiện tại.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Tổng giám đốc Biwase: Công ty đáp ứng nhanh yêu cầu về nguồn nước sạch của khách hàng

Với việc chủ động phát triển hệ thống đường ống cấp nước công suất lớn, phủ kín hầu hết các đô thị và địa bàn dân cư lân cận, cộng với nỗ lực phát triển khách hàng của các xí nghiệp trực thuộc, Biwase bảo đảm đáp ứng nhanh yêu cầu cung ứng nước sạch, lắp đặt thủy kế (đồng hồ cấp nước) của khách hàng.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm nguồn cung nước trên địa bàn tỉnh là việc tận dụng tối đa vị trí địa lý tự nhiên từ 2 con sông lớn là Sài Gòn và Đồng Nai. Ông Phạm Văn Chiến, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Khu liên hợp, người có thâm niên gắn bó với ngành cấp thoát nước tỉnh Bình Dương từ những ngày đầu thành lập ngành cho biết, các trạm bơm nước thô trong hệ thống các xí nghiệp cấp nước đều tận dụng lợi thế đầu nguồn các con sông lớn để xây dựng nhà máy. Các nhà máy này được đầu tư hiện đại, quản lý vận hành bằng hệ thống scada rất thuận tiện trong vận hành, điều tiết nguồn cung nên dễ dàng né, lách, chủ động trước những diễn biến thời tiết bất thường như xâm nhập mặn, nguồn nước đục, cặn…

Đáp ứng nhanh yêu cầu của khách hàng

Ông Cao Lại Quang, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam nhận xét, hơn 80% đô thị tại Việt Nam đang lâm vào tình trạng thiếu nước sạch cho sinh hoạt nhưng lại thừa nước ngập do thoát nước kém, mà nguyên nhân là do quy hoạch. Bình Dương cũng khởi đầu từ khó khăn nhưng đã biết tận dụng cơ hội, tiếp cận khoa học - công nghệ và quản lý tốt đầu tư. Hiện nay, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ thất thoát nước thấp nhất cả nước, dưới 7%. Nhờ biết phát huy nội lực, tiếp thu ngoại lực có hiệu quả, kết hợp với chủ trương xã hội hóa ngành cấp nước mà Bình Dương đã bảo đảm được nguồn cung cấp nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất. Có được kết quả này là do địa phương biết lựa chọn, ứng dụng công nghệ hiện đại nên đã tạo ra giá thành hợp lý nhờ tiết kiệm chi phí vận hành.

Ông Đỗ Hữu Hậu, Phó Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Dĩ An nói, ngoài việc bảo đảm ổn định tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong vận hành hệ thống, năm 2015, xí nghiệp đạt sản lượng sản xuất trên 50 triệu m3 nước, tăng 12,8%; số lượng khách hàng phát triển mới cũng tăng 6,2% so với năm 2014 nhưng các chi phí liên quan như điện, xăng dầu cho sản xuất, hóa chất để xử lý… đều giảm so với năm trước. Kế hoạch năm 2016, xí nghiệp sẽ phát triển thêm 100km đường ống các loại, phát triển mới 10.000 khách hàng, sản lượng sản xuất tăng 12% và bảo đảm ổn định chất lượng theo quy chuẩn cột A QCVN 14.2008.

Lý giải vì sao nhiều địa phương lân cận bị thiếu nguồn nước sạch do ảnh hưởng xâm nhập mặn, ông Hậu cho biết, so với sông Sài Gòn thì sông Đồng Nai có độ dốc lớn nên từ khu vực cầu Hóa An trở xuống hạ nguồn nguồn nước đã bị mặn xâm nhập. Nhưng từ khu vực cầu Hóa An trở lên đầu nguồn lòng sông có cao độ, độ dốc lớn nên không bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn. Trạm bơm nước thô của Biwase đặt ở 2 vị trí Tân Ba và Uyên Hưng (TX. Tân Uyên) nên hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Vì vậy, nguồn nước thô cung cấp cho các nhà máy xử lý trong toàn hệ thống đều được bảo đảm.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết
Tags
Biwase

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên