Bảo đảm cung ứng nguồn lao động

Cập nhật: 19-08-2019 | 08:03:08

Trong quá trình thu hút đầu tư, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bên cạnh xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, cải cách thủ tục hành chính... việc bảo đảm tốt nguồn nhân lực cũng là một vấn đề then chốt. Với các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi quyết định lựa chọn điểm đến đầu tư, ngoài những yếu tố cơ chế chính sách, hạ tầng, còn đặc biệt quan tâm đến khả năng đáp ứng nguồn nhân lực. Do đó, trong những năm qua Bình Dương đã và đang có nhiều chương trình, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

 Có thể nói, phát triển nguồn nhân lực tại Bình Dương đã và đang được coi là một chiến lược với tầm nhìn lâu dài. Điều này đã giúp nguồn nhân lực của tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu xã hội, góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, tăng lợi thế cạnh tranh, là một “lực hấp dẫn” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dù trên địa bàn tỉnh có gần 28 khu công nghiệp, thu hút đầu tư hàng năm gia tăng mạnh mẽ, nhà máy, xí nghiệp mọc lên ngày càng nhiều nhưng các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhìn chung đều đánh giá khá cao về khả năng đáp ứng nguồn lực của tỉnh. Các trường nghề đã xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, đầu tư trang thiết bị đào tạo phù hợp nhu cầu của doanh nghiệp. Tỉnh còn xây dựng chính sách thu hút các nhà quản lý chuyên nghiệp, chuyên gia giỏi, công nhân kỹ thuật cao; đào tạo nguồn nhân lực với chuyên môn và tính chuyên nghiệp cao; đa dạng hóa và mở rộng các hình thức hợp tác liên kết trong việc cung ứng và đào tạo. Ngoài ra, tỉnh còn có nhiều chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người lao động an cư, lạc nghiệp, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Đó là những “Chuyến xe xuân nghĩa tình”, là chương trình phát triển nhà ở xã hội...

Hơn thế nữa, do phần lớn tỷ lệ lao động được qua đào tạo bài bản, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh ngoài việc đáp ứng khá tốt yêu cầu sản xuất hiện đại, còn có những sáng kiến trong lao động, giúp doanh nghiệp làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Trên thực tế, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã lan tỏa rộng khắp tại các doanh nghiệp, với hàng ngàn sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào áp dụng hàng năm đã phần nào minh chứng cho chất lượng nguồn lao động tại Bình Dương.

Với định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung vào lĩnh vực công nghệ, giá trị gia tăng cao, sử dụng ít lao động, thân thiện với môi trường, việc đào tạo và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đã và đang được tỉnh chú trọng thực hiện. Đây sẽ là cơ sở để bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu về nguồn lao động, nhất là nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến Bình Dương đầu tư sản xuất, kinh doanh.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên