Bảo đảm đầy đủ quyền lợi của đồng bào

Cập nhật: 06-04-2021 | 08:13:43

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được tiến hành vào ngày 23-5-2021 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Để phát huy tinh thần làm chủ, trách nhiệm, tích cực tham gia của toàn dân, trong đó có đồng bào các dân tộc thiểu số, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và Ủy ban Dân tộc của Chính phủ đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm đầy đủ quyền lợi của đồng bào trong “ngày hội non sông”.

Với đặc thù văn hóa và vị trí địa lý cư trú của đồng bào các dân tộc thiểu số, nên công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng có nhiều nét đặc thù. Mục tiêu cuối cùng là làm sao để đồng bào hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; nắm được các quy định cơ bản về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu HĐND các cấp hiện hành; các văn bản hướng dẫn về cuộc bầu cử của Nhà nước, Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Ủy ban Bầu cử địa phương. Từ đó, đồng bào thấy được việc tích cực tham gia vào công tác bầu cử chính là quyền lợi của mình; hiểu được quy trình, thủ tục về bầu cử và ngày bầu cử; hiểu được về lý lịch, năng lực cũng như tâm huyết, trách nhiệm của những đại biểu ứng cử. Qua đó, sáng suốt bầu ra được những người đủ đức, đủ tài để tham gia xây dựng, đề xuất, giám sát việc thực hiện các chính sách phát triển quê hương đất nước, trong đó có chính sách liên quan tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, từ lâu đã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng chung sống, đoàn kết, gắn bó xây dựng quê hương ngày càng phát triển như: Hoa, Khmer, Chăm, Tày, Nùng, Mường, Stiêng... Để cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công tốt đẹp, bên cạnh các công tác khác thì công tác tuyên truyền đã được Ủy ban Bầu cử tỉnh chỉ đạo cả hệ thống chính trị tổ chức thực hiện đa dạng, dưới nhiều hình thức, như: Truyền thông số, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền bằng xe lưu động, tuyên truyền qua các hội nghị và sinh hoạt định kỳ, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng... Đặc biệt, các đơn vị trong tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về cuộc bầu cử theo hướng phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện địa phương, đối tượng. Nhờ đó, thời gian qua công tác triển khai tuyên truyền về cuộc bầu cử đã được tổ chức chu đáo, hợp lý đến mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có công nhân lao động và đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo... Mới đây, đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam qua kiểm tra thực địa tại Bình Dương đã đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh. Từ công tác tuyên truyền hiệu quả sẽ tạo sự thống nhất về nhận thức, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử sắp tới.

T.ĐỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên