Bảo đảm điện cho sản xuất và sinh hoạt

Cập nhật: 10-07-2020 | 22:12:03

Để cung ứng điện an toàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho sản xuất, sinh hoạt, ngành công thương đã phối hợp với điện lực trong công tác bảo đảm nguồn cung ứng điện, xây dựng các dự án đường dây, trạm biến áp, đồng thời bảo đảm an toàn trong sử dụng.

Lưới điện Bình Dương đã và đang đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển

Đáp ứng nhu cầu phát triển

6 tháng đầu năm 2020, sản lượng điện thương phẩm ước đạt 6,6 tỷ KWh, tăng 1,42% so với cùng kỳ (trong đó, cung ứng cho công nghiệp chiếm 75,9%); tiết kiệm điện 159 triệu KWh (đạt 50,8% kếhoạch năm). Các dự án phát triển đường dây, trạm biến áp... được quan tâm tháo gỡ khó khăn và chuyển biến tốt. Duy trì tỷ lệ hộ sử dụng điện trên toàn tỉnh đạt 99,997%. Tỉnh cũng đã thực hiện hỗ trợ tiền điện cho hơn 482.000 khách hàng với tổng số tiền 230 tỷđồng.

Trong 6 tháng đầu năm, ngành công thương trình UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và thực hiện tiết kiệm điện tỉnh, phê duyệt kế hoạch cung cấp điện năm 2020, danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng năm 2020 trên địa bàn tỉnh, giá bán lẻ điện Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, thỏa thuận 4 công trình đường dây và trạm biến áp 500kV, 220kV và 110kV.

Sở Công thương cũng đã thông báo hướng tuyến, đường dây 110kV VSIP II MR1 đến VSIP II MR2 được UBND tỉnh thỏa thuận, thẩm định thiết kế 3 công trình điện. Chủ trìphương án di dời lưới điện phục vụ thi công tuyến đường Thủ Biên - Đất Cuốc; giải quyết thu hồi công trình điện đường dây 110kV không còn khai thác vận hành của Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Bình Dương. Bên cạnh đó, sở triển khai thực hiện Công văn 1775/ BCT-TKNL ngày 13-3-2020 của Bộ Công thương về việc phối hợp triển khai sử dụng hệ thống theo dõi trực tuyến mức độ tiêu thụ điện của khách hàng thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước. Tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Điện lực Bình Dương về việc triển khai, thi công các trạm biến áp 110kV song song với việc hoàn tất thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu công nghiệp.

Nhằm bảo đảm an toàn trong vận hành và sử dụng điện, sở tham mưu triển khai công tác an toàn điện và tiết kiệm điện năm 2020. Đồng thời, tổ chức phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương thống nhất phương án mất điện trong trường hợp mất cân đối cung cầu hệ thống điện miền Nam. Đến nay, sở cũng đã báo cáo Bộ Công thương danh sách các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh năm 2019, ban hành kế hoạch triển khai công tác an toàn điện và tiết kiệm điện năm 2020, lập danh sách các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh gửi Bộ Công thương để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (304 cơ sở). Đến nay, các đơn vị trong ngành đã thực hiện xác nhận 29 báo cáo kiểm toán năng lượng.

Theo đánh giá của ngành công thương, đến nay, ngành điện cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tại các khu vực thuộc TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên tình hình vận hành của các trạm biến áp 110kV đang đầy tải, không thể chuyển nguồn từ các trạm biến áp trong khu vực lân cận để giải quyết cấp điện cho các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký phụ tải mới và mở rộng dây chuyền sản xuất trong và ngoài khu - cụm công nghiệp.

Tổng Công ty Điện lực Miền Nam đang triển khai thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để xây dựng 14 công trình đường dây và trạm biến áp 110kV, với tổng công suất 1.231MVA được UBND tỉnh thỏa thuận. Tuy nhiên, hiện tiến độ triển khai thực hiện các công trình còn chậm do gặp phải khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng so với danh mục theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh, dẫn đến tình trạng đầy tải tại các trạm biến áp 110kV hiện hữu, hạn chế khả năng giải quyết cấp thêm phụ tải cho các dự án đầu tư mới.

Bảo đảm an toàn

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA) và tai nạn điện trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Công ty Điện lực Bình Dương phối hợp với Sở Công thương đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn ngừa các vi phạm, nâng cao ý thức phòng ngừa tai nạn điện,

Nguyên nhân chủ yếu xảy ra các vụ vi phạm HLATLĐCA và tai nạn về điện là do tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, công trình xây dựng khắp mọi nơi, trong khi người dân thực sự chưa ý thức được mối nguy hiểm. Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian vừa qua, ngành điện lực đã chủ động tuyên truyền và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa sự cố, tai nạn điện, vi phạm HLATLĐCA.

Để khắc phục tình trạng tai nạn điện trong dân và những hành vi vi phạm HLATLĐCA, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và thực hiện tiết kiệm điện các cấp trên địa bàn tỉnh, các đơn vị quản lý vận hành lưới điện phối hợp tiếp tục thực hiện tuyên truyền các văn bản pháp luật quy định về an toàn điện và Quyết định số 18/2015/QĐ-UBND ngày 13-5-2015 của UBND tỉnh ban hành quy định trách nhiệm quản lý công trình lưới điện và xử lý các hành vi vi phạm về an toàn điện trên địa bàn tỉnh. Công ty Điện lực Bình Dương thường xuyên kiểm tra lưới điện, kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm mới; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật các trường hợp cố tình vi phạm.

Các ngành chức năng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức về việc chấp hành quy định về bảo đảm HLATLĐCA và phải tăng cường tìm hiểu, thực hiện các biện pháp an toàn trong sử dụng điện, phòng tránh tai nạn về điện có thể xảy ra. 

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên