Bảo đảm nguồn nhân lực cho khu vực y tế công

Cập nhật: 27-09-2019 | 08:15:37

Nguồn nhân lực ngành y tế có vai trò quyết định đến việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Với đặc thù là một ngành nghề đặc biệt, nên đội ngũ cán bộ, y bác sĩ ngoài việc đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, còn phải đáp ứng yêu cầu về y đức: “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”. Do vậy, cùng với công tác đào tạo, còn cần phải có những cơ chế, chính sách ưu đãi và tôn vinh đối với đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhất là khi tại các đơn vị y tế công lập đang có tình trạng “chảy máu chất xám” sang khu vực y tế tư nhân, gây ra những khó khăn nhất định trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tại các bệnh viện công.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, do sự gia tăng dân số cơ học, trong những năm qua, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tại Bình Dương tăng khá cao. Để bảo đảm chăm lo sức khỏe cho người dân, bên cạnh hệ thống y tế công lập, mang lưới y tế ngoài công lập cũng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, chính điều này lại đang tạo ra những áp lực không nhỏ đối với các đơn vị y tế công lập, vì đã bắt đầu có tình trạng dịch chuyển y bác sĩ có chuyên môn cao từ khu vực công sang khu vực tư đáng lo ngại. Nguyên nhân chính là bởi thu nhập của cán bộ, y bác sĩ tại khu vực công có sự chênh lệch thấp hơn rõ rệt so với khu vực tư.

Để giữ chân đội ngũ bác sĩ tại khu vực y tế công lập, bảo đảm chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân rõ ràng cần phải có thêm những chính sách hỗ trợ, ưu đãi. Mới đây, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05/2019-NQ-HĐND về chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Theo đó, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ bác sĩ cho khu vực công đã được nâng lên đáng kể, tùy từng trường hợp được hỗ trợ một lần khi được tuyển dụng, từ 400 triệu đến 600 triệu đồng và kèm theo đó là hỗ trợ tiền thuê nhà, hỗ trợ thêm từ 2 đến 3,5 lần mức lương cơ sở hàng tháng...

Nghị quyết số 20-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 6, khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã xác định mục tiêu tổng quát: Nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam; xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; phát triển nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng; bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe... Do vậy, việc ban hành chính sách ưu đãi, nhằm bảo đảm số lượng và chất lượng nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là trong khu vực y tế công lập sẽ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

ĐÀM THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên