Bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giao nhận quân năm 2021

Cập nhật: 25-02-2021 | 08:07:58

Để bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) năm 2021 ở cả 2 cấp, UBND huyện Phú Giáo dự kiến một số phương án và giải pháp tổ chức hội trại tòng quân, lễ giao nhận quân nhằm bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các lực lượng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh ở ấp Cà Na, xã An Bình

Vừa qua, trên địa bàn huyện Phú Giáo phát hiện 5 ca dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện cơ bản đã được kiểm soát, khả năng lây nhiễm trong cộng đồng thấp. Tuy nhiên, theo nhận định các ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn giáp ranh của tỉnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Để bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu công tác TCVGCDNN năm 2021 ở cả 2 cấp, UBND huyện Phú Giáo dự kiến một số phương án và giải pháp tổ chức hội trại tòng quân, lễ giao nhận quân nhằm bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Với tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn như hiện nay, phương án giao quân sẽ thực hiện như năm 2020 (phương án 1). Sáng ngày 2-3, UBND cấp xã tập trung thanh niên trúng tuyển (TNTT) tại địa phương để quản lý; đến 14 giờ cùng ngày tổ chức đưa thanh niên lên điểm tập trung giao, nhận quân cấp huyện. Riêng đối với xã An Bình không tập trung TNTT tại xã mà đưa lên tập trung tại điểm giao quân cấp huyện. Các xã, thị trấn tự quản lý, tổ chức sinh hoạt tại trại và thực hiện nghiêm tinh thần “5K” của Bộ Y tế. 6 giờ sáng 3-3 thực hành giao, nhận quân theo đúng quy định.

Đối với giải pháp phòng, chống dịch bệnh đã thống nhất xét nghiệm SARS-CoV-2 một lần đối với tất cả TNTT (cả chính thức và dự phòng). Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính; Hội đồng NVQS huyện kết hợp với y tế và gia đình quản lý chặt chẽ sức khỏe, quan tâm, động viên TNTT ở nhà, hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Đối với TNTT tự giác thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trung tâm Y tế huyện tổ chức phun khử trùng bề mặt khu vực tập trung quân bằng hóa chất Cloramin B 0,05%, khử trùng phương tiện ra, vào khu vực và phương tiện vận chuyển quân thường xuyên. Tại khu vực tập trung quân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K“ của Bộ Y tế; thường xuyên theo dõi sức khỏe của TNTT chuẩn bị nhập ngũ, tổ chức đo thân nhiệt ngày 2 lần (sáng và chiều); bố trí khu cách ly tạm thời tại điểm tập trung quân để tiếp nhận và cách ly theo dõi các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2, đồng thời rà soát các trường hợp tiếp xúc gần để có biện pháp cách ly phù hợp. Tại khu vực tổ chức hội trại, bố trí 1 tổ đo thân nhiệt và kê khai y tế với tất cả người ra vào cổng. Mỗi TNTT chỉ có 1 - 2 người nhà đi cùng, phải đăng ký họ, tên và có giấy ra vào cổng do Ban tổ chức cấp.

Nếu vẫn còn ca nhiễm Covid-l9 trong cộng đồng (phương án 2), phương án giao quân, đối với cấp xã có khu vực

 bị phong tỏa thì không tập trung tại xã mà 14 giờ ngày 2-3, UBND cấp xã đưa TNTT lên tập trung tại điểm giao quân cấp huyện, riêng đối với số thanh niên ở trong khu vực phong tỏa thì thực hiện theo quy định của ngành y tế. Đối với các địa phương còn lại thực hiện như phương án 1.

Đối với giải pháp phòng, chống dịch bệnh thực hiện như phương án giao quân 1, chỉ khác đối với TNTT (cả chính thức và dự phòng) đang ở trong các khu vực bị phong tỏa, xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần; đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Trung tâm Y tế huyện. Phương tiện bảo đảm giao quân thực hiện giãn cách, phương tiện chỉ chở 50% số người theo quy định.

Nếu xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 ở địa phương (phương án 3) thì phương án giao quân là 17 giờ ngày 2-3, UBND cấp xã đưa TNTT lên tập trung tại điểm giao quân cấp huyện. Riêng đối với số thanh niên ở trong khu vực phong tỏa thì thực hiện theo quy định của ngành y tế. 6 giờ sáng 3-3 thực hành giao, nhận quân theo quy định. Giải pháp phòng, chống dịch bệnh thực hiện như giải pháp phương án giao quân 2.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên