Bảo đảm sức khỏe cộng đồng dịp Tết Nguyên đán

Cập nhật: 16-01-2021 | 07:57:08

Dịp cuối năm, các loại dịch bệnh diễn biến phức tạp. Hiện nay, ngành y tế tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm công tác khám chữa bệnh thường xuyên, ngành cũng song song triển khai hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc dịp trước, trong Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.


Các cơ sở y tế đẩy mạnh phân luồng, sàng lọc, đo thân nhiệt trước khi vào bệnh viện

Vừa phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh khám chữa bệnh

Hiện nay, các đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh đang tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng. Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết thời điểm cuối năm, trung tâm đẩy mạnh quy trình quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế, yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế, giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đặc biệt, trung tâm chú trọng khâu tổ chức phân loại các trường hợp cách ly, thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của người nhập cảnh hàng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế; tăng cường đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm, nâng cao năng lực giám sát, xét nghiệm, đáp ứng nhanh khi có tình huống dịch bệnh xảy ra. Trung tâm cũng kiểm tra chặt chẽ giấy xác nhận âm tính với Covid-19 đối với tất cả các các trường hợp là chuyên gia nhập cảnh từ nước ngoài.

Trong khi đó, các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục đánh giá theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo quyết định của Bộ Y tế. Qua đó, các đơn vị rà soát vấn đề không an toàn, nguy cơ tiềm ẩn để xây dựng kế hoạch khắc phục và cập nhật các tiêu chí an toàn lên bản đồ chung sống an toàn với Covid-19. Tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An, việc phân luồng, sàng lọc được trung tâm thực hiện ngay tại cổng vào. Tất cả những người đi từ vùng có dịch về, người có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở được đưa ngay vào phòng khám sàng lọc theo lối riêng với 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng phụ trách. Người đã qua sàng lọc được gắn vòng xác nhận.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đơn vị này phát thông báo yêu cầu bệnh nhân và người nhà phải thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, nếu không hợp tác thì nhân viên y tế sẽ từ chối phục vụ. Bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết nếu bệnh nhân có sốt, có biểu hiện từ vùng dịch tễ về sẽ lập tức được đưa vào phòng khám tư vấn, sau đó tiến hành khai thác làm hồ sơ chuyển theo đường hành lang, có xe đưa bệnh nhân lên thẳng phòng khám cách ly về khoa bệnh. Bệnh nhân không vào khoa khám bệnh mà đi theo lối riêng để an toàn cho bệnh viện. Những ngày cuối năm bệnh viện tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, tiếp tục bảo đảm công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường. “Đặc biệt, bệnh viện đẩy mạnh tập huấn về công tác xét nghiệm, điều trị, sử dụng trang thiết bị máy thở, máy lọc máu và các thiết bị khác phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện cũng thường xuyên cập nhật phác đồ điều trị, dự trữ thuốc, vật tư, thiết bị chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19”, bác sĩ Tân nói.

Bảo đảm an toàn thực phẩm

Thời gian qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường triển khai các biện pháp kiểm soát ATTP nhưng nguy cơ mất ATTP luôn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào dịp trước, trong Tết Nguyên đán.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết để bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm chủ động, khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan triển khai đồng bộ các kế hoạch của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội xuân 2021 trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thông tin, tuyên truyền, giáo dục về ATTP, phòng, chống dịch bệnh cho tất cả các nhóm đối tượng: sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm; tập trung tuyên truyền các biện pháp bảo đảm ATTP, phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm ATTP trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và sử dụng; sẵn sàng triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố về ATTP, ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Ngành cũng kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP theo đúng quy định của pháp luật; công khai các vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin để cảnh báo người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng.

Những ngày này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng tiến hành thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm: Cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, các chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thịt, cá, rau, củ, quả, trà, mứt, bánh, kẹo, rượu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến; cơ sở sản xuất, kinh doanh nước giải khát, nước đá, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào chất lượng, an toàn sản phẩm, hạn sử dụng, nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm, việc công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm, nguyên liệu, phụ gia sử dụng để sản xuất, chế biến thực phẩm, điều kiện sản xuất thực phẩm và quảng cáo thực phẩm.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, trường học vàkinh doanh dịch vụăn uống tập trung. Kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện ATTP, cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên