Bảo đảm tất cả học sinh đều được đến trường

Cập nhật: 05-08-2011 | 00:00:00

Mấy năm nay, một số địa phương ở TX.Thuận An luôn chịu nhiều áp lực vào mỗi mùa tuyển sinh đầu cấp, nhất là lớp 1, do học sinh (HS) cứ tăng dần theo thời gian, chủ yếu là con em dân nhập cư. Dù vậy, thị xã đã nỗ lực rất nhiều, xây dựng thêm trường lớp, cũng như tạo mọi điều kiện để tất cả HS đều được đến trường học tập trong năm học mới này. Vào thời điểm này phụ huynh vẫn còn xin chuyển trường cho con em

Nhiều trường quá tải

Mùa tuyển sinh năm nay, không ngờ HS thuộc đối tượng nhập cư đến đăng ký nhập học tại trường tiểu học (TH) Thuận Giao lại phát sinh nhiều hơn so với kế hoạch tuyển sinh đã dự kiến. Cô La Ngọc Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, theo kế hoạch trường tuyển 5 lớp một bán trú, nhưng nay tăng lên 7 lớp bán trú và thêm 2 lớp 1 buổi; ở khối lớp 3 cũng tăng thêm 1 lớp. Dù biết số lớp vượt quá quy định của trường chuẩn, nhưng không thể không cho các em vào học, thế nên trước mắt trường cứ nhận, sau đó chờ sự chỉ đạo từ phía ngành.

Trên địa bàn phường Thuận Giao còn có trường TH Bình Thuận, đây là ngôi trường cấp 4 nhưng cũng “nóng” không kém so với những trường nằm ở địa bàn có đông dân nhập cư. Đến thời điểm này vẫn còn nhiều phụ huynh đến xin chuyển trường cho con. Theo Ban giám hiệu, đến nay đã vượt 40 HS so với kế hoạch, dự kiến có thể còn tăng nữa vì năm nào đến cận ngày tựu trường vẫn còn HS đến xin nhập học. Tương tự, trường TH Bình Chuẩn dự kiến tổ chức 5 lớp 1 với khoảng 200 HS, nhưng có gần 300 HS đến đăng ký nhập học. Để bảo đảm đủ phòng học, nhà trường buộc phải giảm lớp trên để mở thêm lớp 1.

 Đoán trước tuyển sinh đầu cấp có thể có những diễn tiến khác thường, nên Phòng GD-ĐT TX.Thuận An đã theo sát hoạt động tuyển sinh ở các trường để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh. Để chia sẻ những khó khăn đối với những trường quá tải, Phòng GD-ĐT thị xã đã chỉ đạo các trường điều chuyển HS sang những trường lân cận. Cụ thể, trường TH Thuận Giao điều chuyển 5 lớp với 185 HS sang trường TH Bình Thuận để Thuận Giao bảo đảm tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Trong khi đó, trường TH Bình Thuận còn khó khăn về cơ sở vật chất, thế nên phải mượn thêm phòng của trường THPT Trần Văn Ơn. Việc điều chuyển HS là chuyện bất khả kháng, do HS tăng cao ngoài dự tính của ngành, nhưng điều kiện học tập của các em vẫn được bảo đảm chất lượng.

Đầu tư thêm trường lớp

Bà Đặng Thị Kiều Oanh, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã cho hay, trước tình hình HS cứ gia tăng hàng năm, ngành GD-ĐT đã được thị, tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí sửa chữa, xây mới thêm trường lớp để bảo đảm tất cả HS đều được đến trường. Chỉ riêng năm học này Thuận An có thêm 2 trường TH mới: trường TH Tuy An được tách ra từ trường TH An Phú có 20 lớp/700 HS; trường TH Hưng Lộc được tách ra từ trường Hưng Định có 14 lớp/490 HS. Hôm chúng tôi đến thăm, dù trời mưa dầm do ảnh hưởng của bão, nhưng đơn vị thi công vẫn tích cực làm ngày, làm đêm để kịp đưa vào khai giảng, giảm bớt áp lực quá tải ở những địa phương có đông HS nhập cư.

Ngoài đầu tư những công trình mới, các công trình cũ cũng được sửa sang, tu bổ thêm nhằm đáp ứng yêu cầu dạy và học của thầy trò. Theo bà Oanh, năm học 2011-2012 ngành GD-ĐT được UBND thị xã duyệt sửa chữa 28 công trình trong hè, gồm: mầm non 11, TH 14, THCS 3, với tổng kinh phí được khái toán trên 5,3 tỷ đồng (kinh phí sự nghiệp giáo dục năm 2011 và quỹ của trường). Hiện nay, công tác xây dựng, sửa chữa cho các trường rất thuận lợi và sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu tháng 8.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X