Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên đường ĐT746: Tăng cường tuần tra, kịp thời xử lý vi phạm

Cập nhật: 19-06-2020 | 09:29:09

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên đường ĐT746, đoạn qua một số hầm khai thác đá tại xã Tân Mỹ và Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) diễn biến phức tạp, công an địa phương và lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã tăng cường tuần tra nhằm kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.


Lực lượng Thanh tra Sở GT-VT tăng cường tuần tra kiểm soát trật tự ATGT trên đường ĐT746, đoạn qua huyện Bắc Tân Uyên

Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm

Sau khi báo Bình Dương có nhiều bài viết thông tin về trật tự ATGT trên đường ĐT746, đặc biệt là tình trạng xe ben phóng nhanh vượt ẩu, nhiều phương tiện chở đá không che đậy bạt xuất phát từ các hầm khai thác ra nhiều đường mòn gây ra cảnh bát nháo, mất trật tự, ngay sau đó, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tiếp nhận thông tin, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm tại cung đường nối với đường ĐT746. Nhiều trường hợp vi phạm đã bị lập biên bản xử lý. Song song với nhiệm vụ của lực lượng công an, thì vai trò của lực lượng Thanh tra Sở GT-VT tại đây để bảo đảm trật tự ATGT được tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Tư, Chánh Thanh tra Sở GT-VT tỉnh, cho biết: “Việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Thanh tra sở trên tuyến đường ĐT746 được thực hiện theo kế hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thì gặp một số khó khăn, do một số đối tượng canh, theo dõi xe của lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) để gọi điện thông tin đến nhà xe, tài xế điều khiển phương tiện có dấu hiệu vi phạm né tránh để không bị xử lý; hoặc tìm những cung đường, giờ vắng người để vận chuyển đá.

Đối với công tác kiểm tra các bến bãi, hầm mỏ của các doanh nghiệp khai thác đá tại xã Tân Mỹ và Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) được thực hiện theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”.

Theo ông Tư, năm 2018, đoàn thanh tra liên ngành giữa TTGT phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh và huyện Bắc Tân Uyên đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị đầu mối bốc xếp hàng hóa trong việc chấp hành các quy định trong công tác kiểm soát tải trọng, kiểm tra kích thước thành thùng hàng của phương tiện đường bộ của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Qua đó, có 15 đơn vị, doanh nghiệp đều xảy ra thiếu sót, vi phạm chủ yếu liên quan đến tải trọng. Một số phương tiện không tra được kiểm định trên phần mềm của Cục Đăng kiểm (chưa được kiểm định, nghi là xe “hết đát” - P.V)… Do vậy, lực lượng liên ngành đã yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ các nội dung đã cam kết về kiểm soát tải trọng, tuân thủ bốc xếp hàng lên phương tiện đúng trọng tải cho phép tham gia giao thông, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường trong, ngoài khu vực của đơn vị khai thác, sản xuất, kinh doanh, không gây bụi bẩn.

“Lực lượng Thanh tra sở đang lên kế hoạch dự kiến vào năm 2021 sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra toàn bộ bến bãi, hầm mỏ, phương tiện vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, việc tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trên đường vẫn được lực lượng TTGT duy trì thực hiện xuyên suốt. Quan điểm là phát hiện bất cứ trường hợp nào vi phạm về trật tự ATGT trên đường ĐT746, lực lượng Thanh tra sẽ xử lý nghiêm!”, ông Tư thông tin.

Chuyển biến tích cực

Vào một ngày giữa tháng 6, P.V ghi nhận trên đường ĐT746 tình hình trật tự ATGT tương đối được bảo đảm. Lực lượng TTGT đã có mặt tại tuyến đường này để kiểm soát trọng tải, kiểm tra kích thước thành thùng của nhiều xe ben chở đá. Phần lớn tài xế đã ý thức chấp hành. Tuy nhiên có một số trường hợp xe ben nhiều “không” (không che đậy bạt, không đúng tải trọng, thùng xe không đúng kích thước quy định…) vẫn lén lút men theo những con đường mòn nối từ hầm khai thác đá đến bến bãi tập kết chỉ khoảng hơn 1km hoạt động, né tránh việc kiểm tra của lực lượng thanh tra. Khi phát hiện, nhiều tài xế cho xe ben đậu dọc hai bên đường mòn, hoặc rời cabin rồi đóng cửa bỏ đi. Trong suốt thời gian dừng xe kiểm tra trên đường ĐT746, nhiều đối tượng canh lực lượng chức năng liên tục đeo bám, gọi điện thông tin cho… chủ xe. Chỉ khi lực lượng chức năng di chuyển ra khu vực hầm mỏ, thì các đối tượng canh xe mới dừng đeo bám.

Thiết nghĩ, để công tác xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên đường ĐT746, khu vực hầm mỏ đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng Thanh tra giao thông và sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng có liên quan, thì việc tuyên truyền, cam kết của các doanh nghiệp, chủ xe và tài xế chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất, vận tải hàng hóa cần phải tăng cường thực hiện nhiều hơn, mới từng bước thiết lập trật tự ATGT tại đây, để người dân yên tâm sinh hoạt và đi lại!

Theo báo cáo về công tác xử lý vi phạm trật tự ATGT trên đường ĐT746 trong gần 6 tháng (từ ngày 1-1 đến 27-5), lực lượng TTGT đã lập biên bản 45 trường hợp phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm liên quan đến lỗi: Không che đậy bạt, chở hàng vượt thùng, quá tải trọng, rơi vãi… Ra quyết định xử phạt 45 trường hợp, với tổng số tiền gần 240 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng đối với 4 trường hợp và tước quyền sử dụng phù hiệu 2 tháng đối với 7 trường hợp vi phạm.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên