Báo động chất lượng bữa cơm công nhân

Cập nhật: 04-06-2012 | 00:00:00

Liên tục trong nhiều ngày qua, tại nhiều Cty tại TPHCM, Bà Rịa-Vùng Tàu, CN lại phát hiện cơm, bánh mì của mình có dòi bò lúc nhúc. Tình trạng vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn cho CN đang ở mức báo động.

 Bữa ăn của công nhân phải bảo đảm vệ sinh  Batê, cá viên chiên chứa dòi, đỉa bò mâm cơm!

Trong vòng 2 tháng, tại Bà Rịa-Vũng Tàu ít nhất CN của 2 Cty đã trình báo với cơ quan chức năng về việc phát hiện thức ăn của mình có dòi bò lúc nhúc trong cơm. Ngày 30.5, đang ăn cơm, 1 nam CN Cty TNHH quốc tế All Well ôm bụng, buông đũa vì phát hiện trong cá viên chiên có dòi nhỏ như sợi chỉ bò lúc nhúc. Bữa cơm gồm cải luộc, canh rau cải, thịt heo xào hành tây và cá viên chiên. Ngay sau khi phát hiện dòi trong cá viên chiên, nhiều CN đã bỏ cơm. Trước đó, cũng tại Vũng Tàu, bữa cơm tại Cty TNHH Sang Phan Việt Nam, cũng khiến hàng trăm CN hốt hoảng vì phát hiện mâm cơm của mình có dòi bò lúc nhúc...

Các sự việc trên được phát hiện vì một số CN đã vô tình nhìn thấy dòi, đỉa bò từ thức ăn ra, còn nếu đói quá ăn nhanh, chẳng kịp xem xét thì chẳng biết đâu mà lần. Nhiều CN ớn lạnh khi nghĩ đến cảnh  ăn cơm, mà phát hiện ra dòi, đỉa bò ra mâm cơm của mình. Không những cơm mà trong bánh mì batê của CN cũng có dòi. Ngày 24.5, tại Bình Dương, 11 nhân viên tạp vụ Cty Wonderful Sài Gòn Electric đã phải nhập viện vì các triệu chứng nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì do tiệm Hồng Phát (Thuận An, Bình Dương) cung cấp. Kiểm tra lại bánh mì batê, CN phát hiện có dòi bò chen chúc...

Nguy hiểm từ bữa cơm là khó tránh!

Thức ăn nghèo nàn dinh dưỡng, không đảm bảo về ATVSTP cho bữa cơm CN được nói đến khá nhiều, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm CN nhập viện vẫn thường xuyên xảy ra. Gần đây nhất, vào tháng 4 tại Tiền Giang hơn 100 CN Cty TNHH MTV Dream Mekong ngộ độc thức ăn và hàng loạt vụ CN phát hiện trong thức ăn của mình có dòi trong những ngày qua.

Qua tìm hiểu của PV, hiện nay các suất ăn của CN tại nhà máy chỉ từ 12.000 đến 15.000 đồng/suất, trước đây là 8.000 đến 10.000 đồng/suất. Hầu hết Cty đều đặt các cơ sở tư nhân và rất khó để kiểm tra an toàn và chất lượng bữa ăn.

Trường hợp CN Cty TNHH quốc tế All Well phát hiện thức ăn có dòi, cơm của CN được đặt từ một đơn vị tư nhân trên địa bàn, tại Bình Dương tiệm bánh cung cấp bánh mì có dòi cho CN cũng là một cơ sở tư nhân. Nhiều trường hợp khi xảy ra ngộ độc thức ăn mà nguyên nhân từ chính các cơ sở tư nhân cung cấp, nhưng từ trước đến nay việc xử phạt các cơ sở cung cấp cơm, thức ăn không bảo đảm ATVSTP, để xảy ra ngộ độc thức ăn còn quá nhẹ,  chủ yếu là buộc các cơ sở này ngừng hoạt động.

Chủ quán cơm tư nhân M.S - chuyên cung cấp cơm cho Cty may tại KCN Tân Bình - cho biết: Các DN chỉ đặt cho chúng tôi chừng 10.000 đến 12.000 đồng/suất, cao nhất cũng là 15.000 đồng/suất thì làm sao mà đòi hỏi thức ăn phải tươi, ngon được”.

Trao đổi với PV, TS-BS Lưu Ngân Tâm-Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy - nhấn mạnh: Khi một cơ sở muốn cung cấp cơm với số lượng lớn cho CN thì phải có giấy phép đăng ký ATVSTP và lưu mẫu lại để kiểm tra. Muốn CN có bữa cơm an toàn thì các ban, ngành có trách nhiệm phải làm tốt khâu kiểm tra và kiên quyết xử lý các cơ sở sai phạm thì may ra CN mới có thể an tâm với bữa cơm”.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên