Bạo động sắc tộc lan rộng, chính phủ Kyrgyzstan yêu cầu Nga trợ giúp

Cập nhật: 13-06-2010 | 00:00:00

Bạo động ở khu vực miền nam Kyrgyzstan đã khiến ít nhất 77 người thiệt mạng, buộc hàng nghìn người gốc Uzbekistan phải rời bỏ nhà cửa. Chính phủ lâm thời phải cầu cứu Nga gửi quân đến ngăn chặn bạo lực, khi tình trạng hỗn loạn lan đến cả thủ đô Bishkek.

 

Giao tranh bùng phát giữa hai nhóm người gốc Kyrgyzstan đa số và Uzbekistan thiểu số vào đêm 10-6 ở Osh thuộc miền nam Kyrgyzstan, thành phố lớn thứ hai của nước này (cứ địa của cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev) và mỗi lúc một lan rộng kể cả sau khi nhà chức trách tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Hàng chục người thiệt mạng và hơn 1.000 người đã bị thương.

  Giao tranh bùng phát giữa hai nhóm người gốc Kyrgyzstan đa số và Uzbekistan thiểu số vào đêm 10-6 ở Osh thuộc miền nam Kyrgyzstan

 

Bạo loạn đã lan đến thủ đô Bishkek với những vụ đụng độ đầu tiên được ghi nhận. Trong khi đó, đến tối qua, tình hình ở Osh vẫn rất phức tạp. Những cuộc đọ súng vẫn tiếp diễn trong thành phố, bất chấp đã tuyên bố giới nghiêm.

 

Hôm qua, Tổng thống lâm thời Kyrgyzstan Roza Otunbayeva nói rằng nếu không có sự trợ giúp từ bên ngoài, giới hữu trách địa phương không thể chấm dứt vụ bạo động tại khu vực này.

 

Bà tuyên bố trước các nhà báo là Kyrgyzstan đề nghị Nga triển khai lực lượng đến trợ giúp.“Từ chiều hôm qua, tình hình đã vượt khỏi tầm kiểm soát, chúng tôi cần các lực lượng quân sự khác can dự để ngăn chặn tình hình đang ngày càng xấu đi. Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã đề nghị nước Nga giúp đỡ”, bà Otunbaeva nói. Bà cho biết đã gửi bức thư với nội dung tương tự tới ban lãnh đạo Nga.

 

Tuy nhiên, tuyên bố từ Cremli, người phát ngôn chính phủ Nga cho biết Mátxcơva từ chối phái quân đội đến Kyrgyzstan và chỉ đề xuất trợ giúp nhân đạo.

 

Trước đó, chính phủ lâm thời Kyrgyzstan đã lệnh cho cảnh sát và sĩ quan quân đội về hưu đến Osh để ngăn chặn các vụ bạo động sắc tộc và không để cho những vụ xung đột leo thang thành một cuộc nội chiến.

 

Thành phố Osh phân thành hai nửa: bên Tây là nơi người Uzbekistan cư trú, bên Đông, đại bộ phận dân cư là người Kyrgyzstan.

 

Về mặt chiến lược, Kyrgyzstan chiếm một vị trí vô cùng quan trọng đối với cả Mỹ lẫn Nga, do cả hai cường quốc này đều có căn cứ quân sự trên lãnh thổ Kyrgyzstan.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên