Báo động tình trạng đuối nước ở các hầm khai thác đất

Cập nhật: 17-02-2020 | 09:30:47

Từ ngày 7-2 đến nay ở các hầm khai thác đất thuộc phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên đã liên tiếp xảy ra 2 vụ đuối nước làm 3 người chết thương tâm. Các vụ việc đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng đuối nước hiện nay; yêu cầu cơ quan chức năng và người dân cần phải nâng cao nhận thức phòng chống đuối nước, bảo vệ tính mạng của bản thân.


Công an phong tỏa hiện trường để điều tra vụ đuối nước ở hầm đất phường Tân Hiệp

Liên tiếp 2 vụ đuối nước ở hầm đất

Hiện Công an TX.Tân Uyên vẫn đang tích cực điều tra nguyên nhân một vụ đuối nước ở hầm đất ngập nước được người dân thuê lại của một đơn vị khai thác khoáng sản tại khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp. Vào tối 11-2, em Nguyễn Minh Hào (16 tuổi, tạm trú phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên) hết giờ làm thuê cho chủ hồ cá, nhưng không trở về nhà. Lúc này, các thành viên trong gia đình đã gọi điện thoại, tìm kiếm khắp nơi nhưng không có kết quả. Đến 13 giờ ngày 12-2, người dân tìm thấy thi thể nạn nhân dưới hồ nuôi cá.

Trước đó không lâu, khoảng 13 giờ ngày 7-2, hai bé gái tên Nguyễn Triệu V. (13 tuổi) và Huỳnh Thanh T. (14 tuổi, cùng quê Cà Mau) rủ nhau ra bãi đất trống quanh khu vực hầm đất bỏ hoang chơi, nhưng lâu không thấy trở về phòng trọ. Lúc này, người thân đi tìm thì hoảng hốt phát hiện nhiều vật dụng của các bé rơi rớt dưới hồ, nên tri hô người dân xung quanh đến hỗ trợ tìm kiếm; đồng thời trình báo cơ quan chức năng. Đến 16 giờ cùng ngày, thi thể của hai bé gái đã được tìm vớt lên bờ, sau đó đưa về quê để mai táng.

Như vậy, trong khoảng 1 tuần ở phường Tân Hiệp đã liên tiếp xảy ra 2 vụ đuối nước thương tâm. Theo tài liệu của P.V, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn phường Tân Hiệp đã có 5 người chết tại các hầm đất ngập nước.


Sau những vụ đuối nước, nhiều hầm đất ngập nước ở phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên vẫn chưa dựng rào chắn, cảnh báo nguy hiểm

Theo người dân, các hồ nước tập trung ở khu phố Ông Đông và khu phố Bà Tri là hệ quả của các đơn vị khai thác khoáng sản (khai thác đất) ở các hầm đất thực hiện việc khai thác đã để lại những hố sâu, sau đó những mạch nước ngầm và nước mưa chảy xuống đã tạo ra các hồ chứa nước. Trong khi chờ đơn vị khai thác triển khai sử dụng mục đích khác thì có những hồ nước bỏ hoang, có những hồ nước được người dân thuê lại để làm ao nuôi thả cá. Tuy nhiên, việc rào chắn hay cảnh báo nguy hiểm ở đây vẫn chưa được quan tâm khiến nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập đến để vui chơi, bơi lội vẫn diễn ra thường xuyên.

Nhanh chóng có giải pháp

Ngày 13-2, P.V quay trở lại khu vực hầm đất ngập nước bỏ hoang, nơi xảy ra các vụ đuối nước dẫn đến tử vong, theo ghi nhận, những lối mòn tự mở dẫn từ khu dân cư đến các hầm đất đã vắng bóng người qua lại, tuy nhiên việc dựng rào chắn, siết chặt hoạt động ra vào tại đây vẫn chưa được thực hiện. Trong các đơn vị đang thực hiện việc khai thác đất, thì chỉ có một khu vực được cắm biển báo “Cảnh báo nguy hiểm cấm vào”, thậm chí vắng bóng người canh gác cổng ra vào công trường khai thác, người dân có thể tự do ra vào khu vực hầm đất.

Bà Nguyễn Thị Phụng, người ở trọ gần đó, cho hay: “Những hầm đất sâu ngập nước đã bỏ hoang nhiều năm nay, đã có rất nhiều trường hợp cả người lớn và trẻ em đến đây vui chơi bị đuối nước, nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm để tụ tập ăn nhậu, vui chơi. Một số công trường đang trong quá trình khai thác đất tạo ra hố sâu nguy hiểm, nhưng cũng chưa được đơn vị khai thác quan tâm cảnh báo người dân. Chúng tôi lo ngại nếu không có biện pháp ngăn chặn thì sẽ tiếp tục xảy ra những trường hợp đuối nước tương tự”.

Không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm ở các hầm đất đang khai thác, hoặc bỏ hoang nhiều năm; mà theo ghi nhận ở một số hồ nuôi cá xung quanh đây cũng không có người canh giữ, cắm biển báo nước sâu nguy hiểm!

Liên quan đến vấn đề đuối nước xảy ra liên tiếp ở các hầm đất ngập nước trên địa bàn, ông Lê Văn Nhi Đồng, Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, cho biết: “Đầu năm đến nay, chính quyền địa phương đã ghi nhận 2 vụ đuối nước làm 3 người chết xảy ra ở các hầm đất ngập nước trên địa bàn phường. Về việc cảnh báo nguy hiểm đã được chính quyền địa phương thực hiện trước đó, nhưng do thời gian lâu ngày, mưa gió làm hư hỏng các biển báo nguy hiểm. Bên cạnh đó, có trường hợp cá biệt, người dân tự ý tháo dỡ dây thép rào chắn, mở những lối mòn trong lô cao su để dẫn đến hồ nước để tụ tập ăn nhậu, vui chơi khiến việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn”.

Theo ông Đồng, các nạn nhân trong những vụ việc xảy ra mới đây, đều nhỏ tuổi, theo ba mẹ từ quê đến Bình Dương sinh sống và làm việc nên việc tiếp cận tuyên truyền về công tác phòng chống đuối nước gặp hạn chế; mặt khác nhiều người vẫn chủ quan, coi thường những con nước dữ, khu vực sâu nên đã mặc nhiên bơi lội dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Để hạn chế xảy ra đuối nước, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ mời các đơn vị khai thác khoảng sản, chủ ao hồ nuôi thả cá đến để họp bàn, triển khai các biện pháp rào chắn, siết chặt ra vào ở các khu vực nguy hiểm; đồng thời sẽ tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trên hệ thống loa phát thanh của phường để người dân nâng cao nhận thức, tránh xảy ra đuối nước.

Theo tài liệu của P.V, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên đã có 5 người chết tại các hầm đất ngập nước. Hiện phường Tân Hiệp cũng được xem là một trong những địa phương nhức nhối về tình trạng đuối nước. Vì vậy, người dân mong muốn chính quyền địa phương cần siết chặt công tác quản lý địa bàn, phối hợp cùng đơn vị khai thác khoáng sản thực hiện tốt các biện pháp phòng chống đuối nước, tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc tương tự.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên