Bảo hiểm thất nghiệp: Phát sinh luồng thất nghiệp giả tạo?

Cập nhật: 16-07-2010 | 00:00:00

Tại các điểm tiếp nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ở Bình Dương mỗi ngày có hàng trăm người lao động đến đăng ký BHTN. Từ khi triển khai chế độ trợ cấp thất nghiệp đến nay, đã phát sinh luồng thất nghiệp giả tạo để hưởng trợ cấp BHTN. Sự thật có hay không?

Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng BHTNBình Dương nhiều người thất nghiệp?

Hiện nay việc tiếp nhận đăng ký và thực hiện hồ sơ mất việc đã không còn quá xa lạ với người lao động (NLĐ). Theo thống kê số lượng người đến đăng ký thất nghiệp ở Bình Dương trung bình mỗi ngày từ 400 - 500 người, tập trung ở độ tuổi từ 25 - 40. Theo quy định NLĐ nhận quyết định hưởng trợ cấp BHTN trong vòng 20 ngày tính từ khi nộp hồ sơ và những trường hợp NLĐ đã được hưởng trợ cấp 1 tháng trước đó thì đến ngày 15 hàng tháng phải đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh để thông báo tìm việc làm. Với quy định như vậy vào những ngày 15 hàng tháng, từ sáng sớm, điểm đăng ký hưởng trợ cấp BHTN tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, hàng ngàn lao động (LĐ) chen nhau chờ làm thủ tục để thông báo tìm việc làm. Làm việc mới 12 tháng mà sao nghỉ việc? Trả lời câu hỏi của một nhân viên, chị K. nói muốn về quê làm việc. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đây chỉ là lý do “giả tạo” để chị K. làm thủ tục hưởng trợ cấp BHTN 3 tháng rồi sau đó tiếp tục xin việc ở nơi khác. Một LĐ khác đang làm hồ sơ hưởng BHTN nói ngắn gọn: “Làm việc

Từ đầu năm 2010 đến ngày 18-6-2010, số NLĐ đã đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đăng ký BHTN là 19.600 người. Số người được hưởng là 7.867 người và 1.170 người tạm dừng. Mức hưởng khoảng 1 triệu đồng/tháng, người hưởng cao nhất 7,8 triệu đồng x 3 tháng = 23,4 triệu đồng. Tổng chi trợ cấp BHTN hơn 17 tỷ đồng.

được 12 tháng rồi xin nghỉ để hưởng BHTN được 3 tháng, khi nghỉ đến tháng thứ 3 rồi tiếp tục đi xin việc làm”. Theo tìm hiểu, hiện nay có trường hợp công ty giải quyết cho NLĐ nghỉ rút sổ BHXH để làm thủ tục hưởng BHTN, rồi sau đó LĐ được công ty ký hợp đồng trở lại, đây cũng là luồng thất nghiệp giả tạo. Trong thời gian qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã tiếp nhận hàng chục ngàn người xin hưởng BHTN, trong số đó không ít LĐ đã chủ động nghỉ việc ở công ty để hưởng BHTN. Đổ xô đăng ký BHTN rồi nghỉ việc đã khiến cho nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương mất LĐ, gặp khó khăn trong sản xuất .Việc chi trả trợ cấp BHTN đang có kẽ hở để nhiều NLĐ tận dụng triệt để.

Quá tải

Bắt đầu từ ngày 1-1-2010, NLĐ đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng LĐ thì được hưởng BHTN. Trao đổi với chúng tôi, một giám đốc công ty cho biết: “Là chính sách mới, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, BHTN sẽ giúp NLĐ yên tâm hơn hẳn nếu gặp rủi ro, mất việc làm bởi những hỗ trợ của BHTN ưu việt và có lợi hơn so với trợ cấp thôi việc, mất việc trước đây”. Đặc biệt, NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề được hỗ trợ học một nghề thông qua các cơ sở dạy nghề (không hỗ trợ bằng tiền để NLĐ tự học nghề). NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố nơi NLĐ đăng ký hưởng BHTN tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Việc hỗ trợ tìm việc làm phù hợp với trình độ đào tạo, kinh nghiệm làm việc của NLĐ. Trong thời gian thất nghiệp nếu ốm đau nhập viện, mọi chi phí khám chữa bệnh vẫn sẽ được BHYT chi trả như đang đi làm. Sau một thời gian triển khai thực hiện chính sách BHTN, Bình Dương được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt chính sách này. Tuy nhiên, số lượng người đến đăng ký BHTN khá đông đã có nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao hiện nay doanh nghiệp ở Bình Dương đang thiếu hụt LĐ, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, đưa ra nhiều chính sách để thu hút và “giữ chân” NLĐ. Ấy vậy mà hiện nay đang xảy ra nghịch lý đó là số lượng lớn công nhân đến đăng ký để hưởng BHTN? Qua tìm hiểu của chúng tôi, tại một vài điểm tiếp nhận BHTN, một số LĐ (chủ yếu LĐ phổ thông), họ đã chủ động xin nghỉ việc để hưởng BHTN. Tình trạng LĐ nghỉ việc để hưởng trợ cấp BHTN “không khác gì một phong trào”. “Theo quy định NLĐ đóng bảo hiểm đủ từ 12 tháng trở lên được hưởng BHTN khi nghỉ việc, đây là quyền lợi mà dại gì không nghỉ việc để hưởng”, một công nhân nói. Những LĐ đến đăng ký hưởng trợ cấp, thời gian làm việc tại các công ty nhiều nhất từ 1 - 4 năm, mức lương cơ bản còn thấp, nên số tiền hưởng trợ cấp BHTN cũng thấp.

Giám đốc BHXH Bình Dương Bùi Hữu Phong: Khó kiểm soát luồng thất nghiệp giả tạo

Từ khi triển khai chế độ trợ cấp thất nghiệp đến nay, đã phát sinh ra luồng thất nghiệp giả tạo, trên cơ sở các quy định được hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ khi đã tham gia đóng BHTN đủ 12 tháng thì nghỉ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp 3 tháng, nhưng sau đó đi làm ở doanh nghiệp khác ngay; điều này đã tạo một luồng thất nghiệp giả tạo khó kiểm soát được và gây sự biến động LĐ không đáng có. Do đó chúng tôi đề xuất ý kiến nên thực hiện: Khi thất nghiệp, NLĐ bắt buộc phải đến đăng ký theo đúng thời gian quy định. Do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khác nhau nên việc nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thì có thể nộp khi nào thấy cần thiết nộp và để hưởng trợ cấp. Cần áp dụng hình thức nào đó đối với những trường hợp khi về hưu hưởng chế độ hưu trí, trong khi trước đó đã đóng BHTN; phù hợp với nguyên tắc đóng trả, ít nhất cũng bằng mức đóng góp của họ. Về chính sách cần thay đổi cứ mỗi tháng đóng BHXH từ tháng 13 trở đi sẽ được hưởng một tỷ lệ thích hợp, xem như một khoản tiền “để dành” không khuyến khích họ nhận ngay sau 12 tháng đóng BHTN tạo sự yên tâm cho NLĐ và cho cả các doanh nghiệp trong quản lý LĐ trước tình hình thiếu LĐ của chúng ta.TƯỜNG VY
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên