Bảo hiểm trách nhiệm y an nghiệp: Quyền an tâm cho y, bác sĩ và bệnh nhân

Cập nhật: 28-02-2012 | 00:00:00
Theo Nghị định 102/2011/NĐ-CP ngày 14-11-2011 của Chính phủ quy định về bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực từ đầu năm 2012. Nắm bắt được nhu cầu thực tế của đời sống xã hội, cuối năm 2011, Bảo hiểm AAA đã liên kết với Medika, một công ty được thành lập bởi đội ngũ các y, bác sĩ đầu ngành, có tâm huyết về ngành y cho ra đời sản phẩm Bảo hiểm trách nhiệm y an nghiệp. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA.

- Thưa bà, Nghị định 102 của Chính phủ vừa được ban hành về bảo hiểm trách nhiệm trong khám chữa bệnh, người dân và bác sĩ sẽ được hưởng lợi gì? 

- Theo nghị định này, cả bệnh nhân và y, bác sĩ đều có lợi nhưng còn tùy thuộc vào sản phẩm mà công ty bảo hiểm cung cấp, nếu là sản phẩm của Bảo hiểm AAA, thì bệnh nhân sẽ được giúp tối đa qua cơn nguy kịch vì đã có bảo hiểm đứng ra bảo lãnh tài chính, còn y, bác sĩ yên tâm trong việc hành nghề của mình, vì không còn khiếu nại, khiếu kiện từ bệnh nhân.

- So với các loại hình bảo hiểm khác thì Bảo hiểm y an nghiệp có những ưu điểm gì và đối tượng nào được tham gia, thưa bà?

- Đối tượng bảo hiểm là đội ngũ các y, bác sĩ làm việc trong các bệnh viện công và bệnh viện tư. So với các sản phẩm thông thường khác, Bảo hiểm y an nghiệp không những bảo hiểm cho các tai biến do sai sót chuyên môn của y, bác sĩ mà còn bảo hiểm thêm cho các tai biến trong khám và chữa bệnh không do sai sót chuyên môn của y, bác sĩ. Khi có một tai biến trong khám và chữa bệnh phát sinh, Bảo hiểm AAA sẽ đứng ra bảo lãnh tài chính nhằm giúp các y, bác sĩ yên tâm điều trị, xử lý tai biến giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch. Từ đó sẽ hạn chế được việc khiếu kiện từ bệnh nhân. Nói một cách cụ thể hơn, hiện nay các dòng sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp y, bác sĩ của các công ty bảo hiểm khác trên thị trường Việt Nam, bác sĩ chỉ được bồi thường khi có quyết định của tòa án kết luận tai biến y khoa do lỗi của bác sĩ. Điều này khiến các y, bác sĩ không “mặn mà” lắm với sản phẩm bảo hiểm này. Đã là một bác sĩ, việc cứu sống bệnh nhân đó là trách nhiệm, là lương tâm nghề nghiệp, tuy nhiên lại có những rủi ro ngoài tầm kiểm soát, khiến y, bác sĩ phải đối diện với rất nhiều áp lực từ phía bệnh nhân làm ảnh hưởng lớn tới công việc của họ. Từ thực tế này, sản phẩm Bảo hiểm y an nghiệp của Bảo hiểm AAA được thiết kế và ra đời đáp ứng theo đúng mong mỏi của đội ngũ y, bác sĩ. Tuy nhiên Bảo hiểm AAA sẽ không chi trả tiền bảo hiểm cho những hành động cố ý, thiếu trung thực, ác ý, hành động tội phạm, phạm pháp hoặc trái pháp luật liên quan đến y đức.

- Thường thì tai biến trong y khoa nhiều trường hợp khác nhau. Vậy trường hợp nào thì được bảo hiểm bồi thường và không bồi thường, thưa bà?

Bảo hiểm y an nghiệp là một sản phẩm chuyên biệt cho ngành y. Nó không chỉ có giá trị thiết thực cho các y, bác sĩ mà còn gián tiếp đem lại sự yên tâm cho các bệnh nhân nếu không may có sự cố xảy ra trong quá trình khám và chữa bệnh.

 

- Hiện tại sản phẩm của chúng tôi bảo hiểm toàn bộ các tai biến trong khám và chữa bệnh. Vì theo các sản phẩm thông thường, chỉ bảo hiểm các tai biến do sai sót chuyên môn của y, bác sĩ. Nhưng, chúng tôi còn bảo hiểm thêm các tai biến trong khám và chữa bệnh không do sai sót chuyên môn của y, bác sĩ. Ví dụ: trong vụ việc 22 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể mổ phaco tại Bệnh viện Mắt TP.HCM bị nhiễm trùng, không thấy ánh sáng do chất chỉ thị màu bị nhiễm khuẩn. Trong trường hợp này, Bảo hiểm AAA vẫn bảo hiểm. Chúng tôi chỉ không chi trả tiền bảo hiểm cho những hành động cố ý, thiếu trung thực, ác ý, hành động tội phạm, phạm pháp hoặc trái pháp luật liên quan đến y đức.

- Bảo hiểm sẽ dựa trên những tiêu chí nào để bồi thường cho bệnh nhân và một y, bác sĩ sẽ phải đóng bao nhiêu phí/năm và mức bồi thường tối đa là bao nhiêu, thưa bà?

- Khi một tai biến trong khám và chữa bệnh phát sinh, cái bệnh nhân và y, bác sĩ cần là giúp họ vượt qua cơn nguy hiểm, chứ không phải là số tiền bảo hiểm bồi thường. Nắm bắt được những mong muốn và nguyện vọng này, Bảo hiểm AAA kết hợp cùng Medika, một đội ngũ y, bác sĩ cố vấn đầu ngành có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực y, phục vụ ngay từ đầu khi tai biến xảy ra. Chúng tôi sẽ chi trả tất cả những chi phí được sử dụng để điều trị, xử lý tai biến, giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch. Nếu chẳng may, kết quả không như mong đợi, chúng tôi tiếp tục đứng ra hòa giải giữa bệnh nhân với y, bác sĩ và việc chi trả tiền bảo hiểm ở giai đoạn này sẽ dựa trên thương lượng là chủ yếu, nhằm làm giảm thiểu những kiện tụng lên đến tòa án. Nếu việc lên đến tòa án, thì quyết định của tòa án sẽ là quyết định cuối cùng. Sản phẩm của chúng tôi chia ra 3 đối tượng: bệnh viện công, bệnh viện tư và cá nhân y, bác sĩ. Vậy nếu là cá nhân y, bác sĩ, phí phải đóng dao động từ 5,5 - 7,7 triệu đồng tùy theo tính chất công việc đang làm, ví dụ: y, bác sĩ thuộc khoa tim mạch thì phải đóng phí cao hơn một y, bác sĩ thuộc khoa da liễu và mức bồi thường tối đa cho một thời hạn bảo hiểm là 1 tỷ đồng.

- Trong trường hợp người bệnh không chấp nhận được mức bồi thường của bảo hiểm thì họ có thể kiện ra tòa không? Trường hợp này kiện bệnh viện hay công ty bảo hiểm? Nếu kiện, bệnh nhân phải làm gì?

- Tôi nghĩ chuyện kiện tụng là quyết định của bệnh nhân, không ai có quyền can thiệp. Song sản phẩm này của chúng tôi ra đời nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất chuyện kiện tụng. Vì ngay từ đầu, Bảo hiểm AAA đã sát cánh cùng bệnh nhân và y, bác sĩ để tránh những điều đáng tiếc nhất có thể xảy ra. Khi có tai biến, chúng tôi sẽ chi trả tiền bảo hiểm ngay từ đầu để giúp bệnh nhân được chữa trị kịp thời.

- Xin cảm ơn bà!

VĂN SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên