Bảo hiểm xã hội Bình Dương: Đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt

Cập nhật: 18-05-2020 | 09:40:11

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đang tích cực vận động, tuyên truyền, khuyến khích người thụ hưởng các chế độ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp, ốm đau, thai sản… qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.


Người lao động nộp hồ sơ giải quyết các chế độ tại BHXH Bình Dương

BHXH Bình Dương hiện đang quản lý hơn 2 triệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế; trong đó có hơn 30.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Năm 2019 có 57.637 lượt chi trả BHXH một lần, có hơn 290.000 lượt chi trả bảo hiểm thất nghiệp, tương ứng 71.990 người hưởng, do bảo hiểm thất nghiệp một người có nhiều lượt chi trả tương ứng số tháng hưởng và có 1.699.653 lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức. Với số lượng người hưởng và số tiền chi trả lớn, nếu chỉ thực hiện chi trả bằng tiền mặt sẽ mất nhiều thời gian, chi phí và không bảo đảm an toàn tiền mặt.

Thực hiện Quyết định số 241 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội; mục tiêu đến năm 2021 “đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị”. Với sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc cải cách hành chính mạnh mẽ trong công tác chi trả BHXH, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. BHXH Bình Dương đã tích cực vận động, tuyên truyền, khuyến khích người thụ hưởng các chế độ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng chuyển từ hình thức nhận tiền mặt tại điểm chi trả qua tài khoản thẻ ATM; đồng thời phối hợp với ngân hàng thương mại cấp thẻ ATM miễn phí cho người mở thẻ mới (hiện nay đã có một số ngân hàng hợp tác cấp thẻ ATM miễn phí).

Kết quả, đến nay đã có khoảng 30% người hưởng hưu trí và trợ cấp BHXH hàng tháng nhận tiền qua tài khoản ATM, đặc biệt số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM đạt khoảng 99% (chỉ trừ một số ít không đủ thông tin hoặc chứng minh nhân dân hết hạn không thể cấp thẻ ATM), chế độ ốm đau thai sản số lượt chi trả qua tài khoản ATM cũng có trên 85% số đơn vị thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết BHXH Bình Dương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 3619/UBND-VX, chỉ đạo các cấp, các ngành, hệ thống ngân hàng và các đơn vị tham gia BHXH tích cực phối hợp với cơ quan BHXH, đẩy mạnh công tác chi trả dịch vụ an sinh xã hội, trong đó trọng tâm là chế độ hưu trí và trợ cấp BHXH hàng tháng. Với kết quả đạt được như trên, để tăng thêm tỷ lệ chi trả qua tài khoản cá nhân, thời gian tới cơ quan BHXH và Bưu điện sẽ đẩy mạnh vận động, tuyên truyền đơn vị và người thụ hưởng đăng ký hình thức chi trả qua tài khoản ATM. Đồng thời tiếp tục làm việc với một số ngân hàng thương mại trên địa bàn phối hợp cấp thẻ ATM miễn phí cho người đăng ký hưởng chế độ qua tài khoản cá nhân.

 T.VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên