Bảo hiểm xã hội: Góp phần chăm lo tốt hơn cho các đối tượng

Cập nhật: 30-10-2019 | 09:25:57

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những chính sách góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Với ý nghĩa đó, các cấp, các ngành trong tỉnh mà đặc biệt là BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chăm lo chế độ tốt hơn cho các đối tượng.


Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh làm thủ tục BHTN

Giảm tỷ lệ nợ, chăm lo tốt cho các đối tượng

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1,5 triệu người trong độ tuổi lao động. Tính đến ngày 30-9-2019, tổng số tiền nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là hơn 723 tỷ đồng, tỷ lệ nợ so với kế hoạch thu là 3,26%. Hàng năm số tiền thu nợ BHXH, BHTN, BHYT luôn tăng cao, tỷ lệ nợ giảm dần nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động (NLĐ).

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Ngay từ đầu năm, khi được giao dự toán thu, BHXH tỉnh đã đánh giá khả năng thực hiện kế hoạch của từng huyện, thị, thành phố trên cơ sở thực hiện năm trước, khả năng phát triển đối tượng, tăng thu trong năm để phân bổ kế hoạch thu. Hơn hết là hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT của các ngành, đoàn thể đã giúp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấp hành tốt quy định, quan tâm hơn đến quyền lợi NLĐ”.

Công tác thu hồi nợ đọng BHXH được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. 9 tháng năm 2019, các ngành trong tỉnh đã tổ chức kiểm tra, thanh tra liên ngành tại 389 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ công tác liên ngành, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu, triển khai thực hiện các biện pháp như: Gửi email, điện thoại nhắc các đơn vị nợ dưới 2 tháng. Đối với các đơn vị nợ từ 2 tháng trở lên thì gửi văn bản. Sau 2 lần gửi văn bản, mỗi lần cách nhau 15 ngày mà số tiền nợ chưa được thanh toán thì tổ công tác liên ngành tiến hành lập biên bản yêu cầu đơn vị xác nhận nợ và cam kết lộ trình thanh toán.

Quy trình tiếp nhận, giải quyết chế độ BHXH cho các đối tượng được tuân thủ theo đúng quy định của BHXH Việt Nam. Do rút ngắn thời gian luân chuyển, giải quyết hồ sơ nên thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính được rút ngắn như: Giải quyết chế độ hưu trí là 15 ngày, điều chỉnh sổ BHXH là 10 ngày. Với cách làm này đã giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp đơn giản hóa thủ tục hành chính về BHXH, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người tham gia bảo hiểm.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Thực hiện Chỉ thị số 05/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN”, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đã tổ chức triển khai đến các cấp công đoàn trong toàn tỉnh. Công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT được LĐLĐ tỉnh thường xuyên triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT tới đông đảo người dân và lao động. Các hình thức tuyên truyền, phổ biến như: Tuyên truyền miệng, tổ chức tập huấn, phát tài liệu hỏi đáp, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh nội bộ trong giờ làm việc, giờ ăn giữa ca tại các doanh nghiệp. Cùng với tuyên truyền là hoạt động tư vấn pháp luật liên quan đến BHXH. Qua tư vấn đã giải quyết và tham gia giải quyết cho hàng trăm NLĐ trở lại làm việc.

Trao đổi với chúng tôi, bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: “Thông qua những hoạt động tuyên truyền đã giúp người sử dụng lao động, NLĐ nâng cao nhận thức về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác BHXH trong tình hình mới; đồng thời thuyết phục, vận động doanh nghiệp, NLĐ nêu cao ý thức, trách nhiệm, tích cực tham gia BHXH, BHYT nhằm bảo đảm an sinh xã hội”.

“Để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, các ngành, địa phương, đoàn thể cần chủ động hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt các cấp, ngành cần quyết liệt hơn trong công tác thu nợ đọng BHXH, tăng mức đóng BHXH cho người lao động, tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên