Bảo hiểm xã hội tự nguyện thu hút người dân

Cập nhật: 18-05-2021 | 08:09:47

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức. Trong đó, người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Với chính sách ưu việt như vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện tại Bình Dương ngày một tăng.

 Bưu điện Bình Dương ra quân tuyên truyền cho người dân biết các chủ trương của Nhà nước về BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế…

 Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng toàn diện đến đời sống xã hội và hiện vẫn đang diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, BHXH Bình Dương đã chủ động, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ban Giám đốc BHXH Bình Dương đã đưa ra những giải pháp để thúc đẩy phát triển hệ thống nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện với ý nghĩa mỗi cán bộ, nhân viên là một tuyên truyền viên để tuyên truyền cho người dân biết các chủ trương của Nhà nước về BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế…

Nhờ những giải pháp truyền thông, vận động sáng tạo, phù hợp nên công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện ở tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Song song đó, BHXH Bình Dương luôn phối hợp với cơ quan truyền thông đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền đi sâu vào các nội dung cụ thể, thiết thực giúp người dân thuận lợi trong tiếp cận cũng như tham gia BHXH tự nguyện… “Tôi đang tham gia đóng BHXH tự nguyện, nhưng sau đó lại không đủ điều kiện về kinh tế nên tôi dừng đóng, thời gian đóng BHXH của tôi được bảo lưu. Khi có điều kiện tham gia lại, tôi đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH với cơ quan BHXH, thời gian đóng được cộng nối tiếp thời gian đóng trước đó. BHXH tự nguyện rất linh động về thời gian đóng và mức tiền đóng”, chị Nguyễn Thị Tuyết ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An cho biết.

Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết trên cơ sở của Nghị quyết số 28- NQ/TW, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH”, trong đó lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” nhằm thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH; tuyên truyền, khuyến khích vận động nhân dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân; động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH cho người lao động.

Thực tế cho thấy, việc tổ chức tuyên truyền lưu động hoặc tổ chức các chiến dịch tuyên truyền là cơ hội để công chúng biết đến, nhận thức được vai trò, tầm quan trọng và những lợi ích thiết thực của BHXH đối với mỗi cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cũng như sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội quốc gia. Để các hoạt động trong Tháng vận động và hoạt động tuyên truyền BHXH năm 2021 được tổ chức đồng bộ, có hiệu quả thiết thực, BHXH Bình Dương phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền.

Với chủ đề truyền thông hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” năm 2021 là “BHXH cho tất cả mọi người”, theo đó, “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến địa phương. Nội dung tuyên truyền về chế độ BHXH, vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH; đặc biệt lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Việc triển khai thực hiện trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành BHXH tỉnh đang cố gắng thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của chính quyền địa phương.

 Từ khi triển khai chính sách BHXH tự nguyện thông qua hệ thống đại lý thu ở các xã, phường, thị trấn có thể thấy, hệ thống đại lý thu này đã góp phần đưa chỉ tiêu BHXH tự nguyện của Bình Dương tăng cao; trong đó, năm 2020 đạt 102,8% kế hoạch năm với 13.090 người tham gia BHXH tự nguyện (kế hoạch giao 12.736 người), tăng 50,3% (4.378 người) so với năm 2019.

 TƯỜNG VY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên