Bao la tình mẹ

Cập nhật: 05-12-2011 | 00:00:00
Đến đây, nhìn những người cán bộ y tế ngày ngày tận tụy với những mảnh đời đang khắc khoải với căn bệnh thế kỷ, chúng tôi thấm thía vô cùng câu châm ngôn: “Lương y như từ mẫu”.  Đứa con được sinh ra khỏe mạnh là niềm vui của cả hai người mẹ

Rộng mở những vòng tay

Phòng khám ngoại trú Bệnh viện Đa khoa (PKNT BVĐK) tỉnh Bình Dương, nơi từ lâu đã được những người có HIV, cả trong và ngoài tỉnh, xem như một mái nhà của cha mẹ, như một cái phao cứu sinh, một niềm hy vọng sau cùng. Tại đây, em Nguyễn Văn T., 24 tuổi quê Thanh Hóa, đã nói lên lòng biết ơn sâu sắc: “Em bị vợ lây nhiễm. Em không lo cho bản thân, nhưng mỗi lần nhìn đứa con trai bé bỏng bị phơi nhiễm, không có tương lai, em đau lòng lắm. Từ xa đến đây làm ăn, rồi nhiễm bệnh. Chúng em như bị rơi xuống vực sâu. May mà có chương trình điều trị miễn phí. May mà có các bác sĩ, điều dưỡng như những người mẹ hiền quan tâm chăm sóc sức khỏe chúng em. Không hề có một sự kỳ thị, phân biệt đối xử nào. Nếu không có những người mẹ hiền này, chắc chúng em không muốn sống nữa...”.

Bác sĩ Phạm Anh Tuấn, Trưởng khoa nhiễm và các bệnh về phổi, Trưởng PKNT BVĐK cho biết: “Công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân HIV/AIDS tại đây đang được đội ngũ bác sĩ điều dưỡng khoa nhiễm, sản, nhi của BVĐK đảm trách. Số bệnh nhân đăng ký điều trị tại PKNT BVĐK tỉnh tính đến hết ngày 30-9-2011 là 1.425 người cả trong và ngoài tỉnh. Trong đó: 1.390 người lớn và 35 trẻ em. Số bệnh nhân chuyển AIDS đang điều trị bằng ARV, được nhận thuốc tại đây là 531 người. Ngoài ra, số bệnh nhân được điều trị nhiễm trùng cơ hội với Cotrim thực hiện trong 9 tháng năm 2011 là 700 người.

Đặc biệt, công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (DPLTMC) và chăm sóc trẻ nhiễm HIV cũng rất được quan tâm. Hiện số phụ nữ mang thai được phát hiện nhiễm HIV (số liệu đến hết ngày 30-9-2011): 13 ca, được tiếp cận điều trị DPLTMC: 17/17 ca. Qua xét nghiệm phát hiện HIV ở trẻ nhiễm HIV/AIDS tính đến hết ngày 30-9-2011 là 12 trẻ. Hiện số trẻ này đang được quản lý điều trị bằng thuốc ARV tại PKNT BVĐK tỉnh.

Cử nhân Trần Thị Hồng Sương, người đang làm công tác tư vấn chương trình DPLTMC, tại khoa sản BVĐK cho biết: “Mục đích lớn nhất của công tác này là từ cha mẹ “dương tính”, sinh ra một đứa con “âm tính”, khỏe mạnh. Nên chúng tôi đã cố gắng làm thật kỹ, chặt chẽ từ khâu tư vấn, đến khâu sinh, sau sinh đều theo đúng phác đồ. Trong khi tư vấn, nhiều khi em cũng sợ, bối rối khi gặp các tay đại ca, anh chị. Nhưng em đã thật kiên trì, cố gắng thuyết phục họ bằng cả tấm lòng của mình: “Các anh chị và cả chúng tôi hãy vì đứa bé!”. Rồi họ cũng hiểu và tuân thủ các yêu cầu của chương trình...”.

Thêm cơ hội mới cho người có HIV

Bác sĩ Tuấn cho biết thêm: Hiện số lượng bệnh nhân AIDS tăng nhiều ở nhóm lây truyền qua đường tình dục, quan hệ vợ chồng. Họ nói đã yêu thì chấp nhận. Còn do luật pháp của ta chưa bắt buộc phải khám sức khỏe, xét nghiệm HIV/AIDS trước khi kết hôn. Vì vậy mà các bé phơi nhiễm cũng tăng lên. Dự án LIFE không thiếu thuốc, kinh phí, cán bộ y tế chúng tôi vẫn luôn phục vụ bệnh nhân 24/24.

Được biết, người có HIV đang có thêm cơ hội điều trị, do hiện nay công tác điều trị có mở rộng hơn. Trước đây khi xét nghiệm CD4 số tế bào xuống thấp dưới 250 mới xem xét thu dung điều trị bằng ARV. Hiện nay khi xét nghiệm tế bào  dưới 350 đã xem xét thu dung điều trị. Đặc biệt những bệnh nhân có HIV bệnh nhiễm trùng cơ hội lao được quan tâm điều trị tốt hơn. Hiện khoa nhiễm BVĐK tỉnh đang điều trị nội trú cho 5 bệnh nhân AIDS bị bệnh nhiễm trùng cơ hội. Cho đến khi bệnh cơ hội của họ ổn định, sẽ được đưa ra PKNT để tiếp tục điều trị AIDS cho họ.

BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên