Bạo lực lan tới phía bắc Kyrgyzstan

Cập nhật: 15-06-2010 | 00:00:00

Bạo lực ở miền nam Kyrgyzstan có thể lan đến thủ đô Bishkek và khu vực khác ở phía bắc - Phó Thủ tướng chính phủ lâm thời Kyrgyzstan hôm nay thừa nhận, trong khi chính phủ các nước châu Á đang khẩn trương sơ tán hàng trăm công dân nước mình khỏi nước này.

 

“Những vụ việc ở Osh rõ ràng là đã được lên kế hoạch từ trước và giờ chúng tôi cho rằng sẽ có hành động gây hấn kiểu này ở khu vực Chui và thủ đô Bishkek. Nhưng chúng tôi đã sẵn sàng cho điều này”, Phó Thủ tướng Almazbek Atambayev nói.

 

Uzbekistan hôm nay tuyên bố đã đóng cửa biên giới với Kyrgyzstan sau khi tiếp nhận 45.000 người tại nạn từ Kyrgyzstan

 

Ông Atambayev cáo buộc con trai cựu Tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev là Maxim Bakiyev đứng sau các vụ bạo động. Maxim vừa bị lực lượng an ninh Anh bắt giữ ở Anh.

 

Trong khi đó, Tổng thống lâm thời Kyrgyzstan, bà Roza Otunbayeva cho biết Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO), hiện do Nga làm chủ tịch, không có kế hoạch cử lực lượng gìn giữ hòa bình đến Kyrgyzstan để giúp trấn áp các vụ bạo lực sắc tộc đã làm ít nhất 170 người thiệt mạng và hơn 100.000 người gốc Uzbekistan thiểu số phải chạy khỏi khu vực miền nam.

 

Bạo lực tiếp tục lan rộng, với những vụ tấn công của các nhóm người Kyrgyzstan đa số nhằm vào người Uzbekistan và nhà cửa của họ, đã khiến chính phủ các nước châu Á hôm nay bắt đầu khẩn trương sơ tán hàng trăm công dân nước mình khỏi Kyrgyzstan. Sau Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Hàn Quốc đều đang tổ chức các chuyến bay “giải cứu” các công dân đang sống và làm việc ở khu vực miền nam Kyrgyzstan bất ổn.

 

Khoảng 600 người Trung Quốc đang sống ở thành phố Osh đã yêu cầu được sơ tán – hãng tin Xinhua dẫn nguồn bộ ngoại giao nước này cho biết. Còn theo tờ China Daily, hiện ở Osh có khoảng 7.000 công dân Trung Quốc.

 

Pakistan đã cho máy bay quân sự đón hơn 130 sinh viên về nước trong ngày hôm nay và vẫn tiếp tục chiến dịch sơ tán công dân. Khoảng 1.200 đến 1.500 người Pakistan - hầu hết là sinh viên, đang sống ở Kyrgyzstan. 1 sinh viên đã chết trong các cuộc tấn công nhằm vào sinh viên nước ngoài.

 

Ấn Độ cùng ngày cho biết nước này đã sơ tán hết công dân khỏi nam Kyrgyzstan. Hàn Quốc cũng sắp sơ tán hết trong khi Nhật Bản có 100 công dân ở thủ đô Bishkek nhưng hiện chưa có kế hoạch sơ tán.

EO D

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên